Cẩm Nang | Cẩm nang | Những tư thế nằm giảm đau đầu hiệu quả bạn nên biết

Những tư thế nằm giảm đau đầu hiệu quả bạn nên biết

Đau đầu là một trong những trong những bệnh lý phổ biến gây ra rất nhiều bất tiện trong đời sống hằng ngày. Có rất nhiều các phương pháp chữa đau đầu khác nhau, một trong những cách hiệu quả và dễ thực hiện nhất chính là thực hiện tư thế nằm giảm đau đầu. Cùng Hapacol tìm hiểu rõ hơn về những tư thế nằm và các biện pháp giúp giảm đau đầu hiệu quả khác trong bài viết dưới đây.

1. Đau đầu là biểu hiện của bệnh gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau đầu, đa phần trong số đó là những nguyên nhân lành tính có thể bỏ qua. Tuy nhiên trong một số trường hợp, hiện tượng đau đầu có thể là một lời cảnh báo mà cơ thể dành cho bạn trước nguy cơ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm.

Nguyên nhân bị đau đầu

Đau đầu là biểu hiện của bệnh gì?

Bạn có thể đang mắc phải một số các bệnh sau đây từ việc đau đầu:

  • Viêm xoang
  • Tăng nhãn áp
  • Thiếu máu
  • Viêm não, viêm màng não
  • Khối u trong não
  • Tai biến mạch máu não

Bên cạnh các bệnh lý trên, bạn có thể đang gặp phải tình trạng đau đầu do:

  • Tâm trạng căng thẳng, stress do thường xuyên suy nghĩ nhiều về các vấn đề khác nhau trong cuộc sống
  • Rối loạn giờ giấc sinh hoạt thường ngày, thường xuyên thức quá khuya hoặc công việc hay di chuyển giữa các múi giờ khác nhau.
  • Lạm dụng các chất kích thích như cafe, nước tăng lực,… trong thời gian liên tục
  • Mắc phải các vấn đề về tâm lý
  • Thay đổi hormone đối với phụ nữ do chu kỳ kinh nguyệt hoặc thời kỳ tiền mãn kinh

2. Các tư thế nằm giảm đau đầu dễ thực hiện tại nhà

Khi chúng ta nằm sai tư thế, các cơ và mạch máu không được lưu thông tốt, đặc biệt là ở vùng đầu và cổ. Hiện tượng này nếu như để xảy ra một thời gian dài sẽ gây mất cân bằng trong lưu thông máu và trực tiếp gây ra hiện tượng đau đầu.

Việc thay đổi tư thế nằm sẽ giúp giải tỏa áp lực từ các nhóm cơ, giúp mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó giảm hiện tượng đau đầu rõ rệt.

Theo các chuyên gia nhận định, nằm ngửa chính là một tư thế hiệu quả nhất. Bạn hãy cố gắng đặt vùng đầu, cổ, cột sống được giữ thẳng, hay cánh tay đặt thẳng 2 bên thân mình, thả lỏng thư giãn. Khí đó các mạch máu trong cơ thể sẽ lưu thông tốt hơn, giúp hỗ trợ tuần hoàn máu lên não, giảm tình trạng đau đầu. (1

Các tư thế nằm giảm đau đầu

Các tư thế nằm giảm đau đầu

Bên cạnh việc thực hiện tư thế nằm ngửa, bạn còn cần phải lựa chọn những loại gối phù hợp. Một số người gặp vấn đề đau đầu do sử dụng gối quá cứng hoặc không phù hợp. Theo thời gian, tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn và có thể được giải quyết bằng cách thay đổi gối ngủ. Những người thường xuyên gặp đau đầu nên chọn một loại gối có độ cao phù hợp với đường cong cổ, giúp hỗ trợ vùng đầu cổ một cách tự nhiên và giảm áp lực lên đầu hiệu quả hơn. Các chuyên gia khuyên rằng, việc sử dụng một loại gối ngủ phù hợp có thể giúp giải quyết cơn đau đầu nhanh chóng.

Một vấn đề khác cần lưu ý là người bệnh nên thử các tư thế nằm giảm đau đầu trên một chiếc nệm ngủ thoải mái và tạo một môi trường phòng ngủ yên tĩnh. Một chiếc nệm có khả năng hỗ trợ tốt có thể giúp giảm áp lực lên vùng cổ, vai, gáy và cột sống, cũng như tăng cường lưu thông máu lên não.

Hapacol 650 - thuốc điều trị đau đầu hiệu quả

Hapacol 650 – thuốc điều trị đau đầu hiệu quả

3. Các phương pháp khác giúp giảm đau đầu hiệu quả

Bên cạnh việc thay đổi tư thế nằm giúp giảm đau đầu, bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp dễ thực hiện khác, giúp cải thiện tình trạng căng thẳng, stress và đồng thời giảm tình trạng đau đầu (2).

3.1 Xoa bóp

Xoa bóp là một phương pháp được sử dụng rộng rãi để giảm đau đầu thông qua cung cấp sự thư giãn cho cơ bắp và giảm tình trạng căn thẳng.

Phương pháp giảm đau đầu hiệu quả

Phương pháp giảm đau đầu hiệu quả

Khi xoa bóp giảm đau đầu, người thực hiện thường áp dụng áp lực và chuyển động nhẹ lên các điểm cụ thể trên đầu, cổ, vai và mặt. Quan trọng khi xoa bóp giảm đau đầu là sử dụng áp lực phù hợp và không áp dụng quá mạnh hoặc gây đau. Nếu bạn không chắc chắn hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia xoa bóp trước khi thực hiện tự xoa bóp tại nhà.

3.2 Kiểm soát căng thẳng

Stress, căng thẳng thường xuyên chính là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đau đầu. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần học cách quản lý stress hiệu quả như việc áp dụng các kế hoạch làm việc, quản trị rủi ro, tạo cho bản thân một môi trường thư giãn và yên tĩnh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể luyện tập một số các bộ môn như thiền hoặc yoga giúp giảm đau đầu và căng thẳng. 

3.3 Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục có thể là một phương pháp hiệu quả để giảm đau đầu. Thường xuyên vận động có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm căng thẳng và tăng cường sự thư giãn. Bạn có thể tham gia những bộ môn thể thao đơn giản như đi bộ, chạy, bơi lội,… với cường độ phù hợp không những giúp giảm tình trạng đau đầu mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh cùng tinh thần phấn chấn hơn.

Tập thể dục giúp giảm đau đầu

Tập thể dục giúp giảm đau đầu

3.4 Tránh làm việc quá sức

Cũng giống như việc kiểm soát căng thẳng, tránh làm việc quá sức cũng là một phương pháp quan trọng để giảm đau đầu căng thẳng. Khi chúng ta làm việc quá sức, cơ thể và tâm trí chịu áp lực lớn, dẫn đến căng thẳng và đau đầu. Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, đừng ép buộc bản thân làm việc liên tục dẫn đến quá sức. Khi xảy ra tình trạng stress, hãy dừng lại một phút, ngồi thẳng lưng, tập hít thở sâu hoặc đi dạo một chút. Điều đó sẽ giúp ích cho bạn tất nhiều trong việc phòng tránh nguy cơ đau đầu.

3.5 Uống đủ nước mỗi ngày

Đau đầu có thể là một dấu hiệu của việc thiếu nước trong cơ thể hoặc mất cân bằng nước. Ngay cả khi mất nước nhẹ cũng có thể làm thay đổi suy nghĩ và hoạt động của con người, khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán nản và đi kèm với đó là triệu chứng đau đầu. Hãy cố gắng uống đủ nước mỗi ngày tùy vào nhu cầu, giúp cơ thể luôn cân bằng và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước mỗi ngày

3.6 Che chắn cơ thể khi đi ngoài nắng

Ánh nắng mặt trời có thể góp phần vào việc gây ra đau đầu, đặc biệt khi bạn bị nhức đầu hoặc cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng. Khi di chuyển ngoài trời nắng, bạn nên trang bị cho mình những chiếc nón hoặc ô có khả năng che tránh tốt. Ưu tiên đi trong bóng râm và hạn chế tiếp xúc ánh nắng trực tiếp. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng kem chống nắng vì ánh sáng mặt trời có thể gây tổn thương da và kích thích các dây thần kinh gây đau đầu.

3.7 Chườm đá lạnh

Chườm đá lạnh là một liệu pháp chữa đau đầu khá hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà nếu như cơn đau đầu chỉ ở mức độ nhẹ. Bạn chỉ cần chuẩn bị một lớp vải bọc vài viên đá, chườm trực tiếp vào vị trí đau trong 2-3 phút (Lưu ý tránh để đá lạnh tiếp xúc trực tiếp với da). Hơi lạnh từ túi chườm đá sẽ giúp co thắt mạch máu và giảm lưu lượng máu trong một vài phút, từ đó giảm áp lực và xoa dịu cơ đau.

3.8 Hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Rượu và nhiều chất kích thích, chẳng hạn như nicotine trong thuốc lá hoặc caffeine trong cà phê, có thể gây ra đau đầu hoặc làm tăng độ nhức nhối của đau đầu. Rượu đặc biệt có thể gây ra cơn đau đầu sau khi hiệu ứng cồn bắt đầu giảm đi. Việc sử dụng lặp đi lặp lại của rượu, bia, hoặc các chất kích thích có thể dẫn đến việc có đau đầu thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Việc hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích là một phương pháp quan trọng để giảm nguy cơ đau đầu và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hạn chê sử dụng nước có cồn

Hạn chê sử dụng nước có cồn

Việc biết cách áp dụng tư thế nằm giảm đau đầu hiệu quả có thể giúp bạn giảm đi cơn đau đầu và cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày. Quy trình này không chỉ tạo ra một phương pháp tự nhiên và an toàn để giảm đau mà còn giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề về đau đầu hoặc đau đầu không giảm đi sau khi thực hiện các tư thế nằm này, bạn nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị thích hợp. Chăm sóc sức khỏe và tìm hiểu về cách quản lý đau đầu là điều quan trọng để đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Xem thêm các bài viết chuyên sâu hơn của Hapacol về chủ đề đau đầu:

Tổng hợp các mẹo dân gian chữa đau đầu cho bà bầu hiệu quả

Cách hết nhức đầu ngay lập tức mà bạn không thể ngờ là nó hiệu quả

Các bài viết khác

Rối loạn tiền đình: Triệu chứng phổ biến mà bạn nên biết

Rối loạn tiền đình là một bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh gây ra các...

Đau đầu vận mạch là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Đau đầu vận mạch, còn được gọi là đau đầu căng thẳng, là một loại đau đầu phổ biến mà nhiều người...

Cảnh giác với các vị trí đau đầu nguy hiểm thường gặp

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường gặp phải những cơn đau đầu khó chịu. Tuy nhiên, không phải lúc nào...

Thường xuyên đau đầu là do đâu, nguyên nhân đau đầu thường xuyên

Cơn đau đầu là một vấn đề sức khỏe phổ biến mà hầu như ai trong chúng ta cũng đã trải qua....

Cách giảm đau răng khôn hiệu quả nhất mà bạn nên biết

Mọc răng khôn là một quá trình đau đớn và khó chịu mà nhiều người phải trải qua. Tuy nhiên, bạn có...

Lời khuyên dành cho bố mẹ khi trẻ sơ sinh quấy khóc đêm

Trẻ khóc đêm là hiện tượng thường gặp nhưng cũng là điều khiến bố mẹ mệt mỏi, mất ngủ. Vì sao trẻ...