Cẩm Nang | Cẩm nang | Đau đầu vận mạch là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Đau đầu vận mạch là gì? Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Đau đầu vận mạch, còn được gọi là đau đầu căng thẳng, là một loại đau đầu phổ biến mà nhiều người trải qua trong cuộc sống hàng ngày. Đây là một tình trạng khó chịu và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Đau đầu vận mạch thường được mô tả như một cảm giác áp lực, căng thẳng hoặc nhức nhối ở vùng trán hoặc sau cổ.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của đau đầu vận mạch bạn nên biết

1.1 Nguyên nhân gây đau đầu vận mạch là gì?

Đau đầu vận mạch là một loại đau đầu phổ biến, chiếm khoảng 2/3 số trường hợp đau đầu. Nguyên nhân gây đau đầu vận mạch là do sự co thắt và giãn nở bất thường của các mạch máu trong não (1) .

Các yếu tố có thể gây ra đau đầu vận mạch bao gồm:

  • Thay đổi áp suất không khí: Thay đổi áp suất không khí, chẳng hạn như khi đi máy bay hoặc leo núi, có thể gây ra đau đầu vận mạch.
  • Thiếu ngủ: Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ đau đầu vận mạch.
  • Căng thẳng: Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các cơn đau đầu vận mạch.
  • Thức uống có cồn: Rượu bia có thể làm tăng nguy cơ đau đầu vận mạch.
  • Các chất kích thích: Cà phê, trà, và thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ đau đầu vận mạch.
  • Một số loại thuốc: Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc tránh thai, thuốc chẹn beta, và thuốc lợi tiểu, có thể gây đau đầu vận mạch.
  • Các bệnh lý nền: Một số bệnh lý nền, chẳng hạn như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, và thiếu máu, có thể gây đau đầu vận mạch.
  • Mệt mỏi mắt: Sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài, đọc sách, làm việc trước màn hình máy tính mà không có sự nghỉ ngơi đủ có thể gây mệt mỏi mắt và đau đầu.
  • Thay đổi hormone: Các thay đổi hormone trong cơ thể, như trong giai đoạn kinh nguyệt hoặc trong quá trình tiền mãn kinh ở phụ nữ, có thể gây ra đau đầu vận mạch.

Xem thêm: Mẹo chữa đau đầu, mất ngủ cực đơn giản tại nhà

1.2 Các triệu chứng của đau đầu vận mạch

Triệu chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu là dấu hiệu phổ biến hàng đầu của bệnh đau đầu vận mạch; đặc biệt xảy ra nhiều ở phụ nữ, người trẻ tuổi. Một số trường hợp hiếm hơn có thể gặp phải ở trẻ em. Bệnh có thể ở mức độ cấp tính theo từng đợt hoặc mạn tính.

Nguyên nhân đau đầu vận mạch

Nguyên nhân đau đầu vận mạch

Theo các chuyên gia sức khỏe phân loại thì đây có thể là đau đầu nguyên phát hoặc thứ phát. Đau nửa đầu có thể kéo dài từ vài giờ cho tới vài ngày. Khi bị đau nửa đầu, người bệnh thường có các biểu hiện như đau nhói 1 bên đầu, buồn nôn, chóng mặt, ảnh hưởng thị lực, ăn không ngon, hay bồn chồn lo lắng,… 

Rối loạn hormone, mất ngủ, thay đổi thời tiết, tác dụng phụ của một số loại thuốc, lạm dụng caffeine hoặc đồ uống có cồn,… là các yếu tố nguy cơ cao gây ra chứng đau nửa đầu. 

Xem thêm:

Đau Nửa Đầu Bên Trái Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào?

Triệu chứng đau đầu từng cụm

Triệu chứng đau đầu từng cụm

Triệu chứng đau đầu từng cụm

Đau đầu từng cụm là dạng đau đầu nguyên phát do tác động từ mạch thần kinh và không phải là dạng đau đầu vận mạch phổ biến. Đau đầu từng cụm thường xảy ra ở vùng đầu phía trên mắt hoặc ở thái dương; thông thường diễn ra khoảng 15 phút tới 3 tiếng

Ngoài giãn nở mạch máu, một số nguyên nhân khác có liên quan tới triệu chứng đau đầu từng cụm của đau đầu vận mạch có thể là hoạt động của hệ miễn dịch, nhịp sinh học, hệ thống thần kinh tự chủ,…

Cơn đau do đau đầu từng cụm gây ra có thể xuất hiện mọi lúc trong ngày, kể cả vào nửa đêm khiến người bệnh có cảm giác đau rát dữ dội. Các biểu hiện khác khi đau đầu bao gồm: đổ mồ hôi trán, chảy nước mắt, sưng mí/ sụp mí mắt, nghẹt mũi,…

Xem thêm: Đau Đầu 2 bên Thái Dương – Không Thể Xem Thường | Hapacol

Đau đầu do bệnh lý

Có không ít bệnh lý có thể khiến người bệnh có triệu chứng đau đầu vận mạch ví dụ như cúm, cảm lạnh, cao huyết áp, mất ngủ,… Tùy vào tình trạng bệnh khác nhau mà sẽ gây ra mức độ đau đầu khác nhau. Hầu hết trường hợp sau khi điều trị được bệnh lý ban đầu thì các cơn đau đầu cũng sẽ được giải quyết.

2. Đau đầu vận mạch có nguy hiểm không?

Đau đầu vận mạch thường không gây nguy hiểm đến tính mạng và không được coi là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, nó có thể gây ra khó chịu và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống, hiệu suất làm việc và trạng thái tinh thần của một người. 

Trong trường hợp diễn ra liên tục trong thời gian dài thì đó là dấu hiệu cảnh báo của không ít vấn đề sức khỏe. Khi tiến triển sang mạn tính với tần suất 2-3 cơn đau mỗi tuần, bệnh đau đầu vận mạch càng có nguy cơ cao gây ra biến chứng.

Nguy hiểm hơn, đau đầu vận mạch khiến mạch máu co giãn bất thường khiến oxy và dưỡng chất cung cấp cho tế bào não bị thiếu hụt, nếu thiếu oxy từ 4-5 phút có thể gây tổn thương vĩnh viễn tế bào não dẫn tới đột quỵ, tử vong hoặc để lại những hệ quả nặng nề: Mất trí nhớ, liệt nửa người cùng nhiều bệnh lý thần kinh khác.

3. Chẩn đoán và điều trị bệnh đau đầu vận mạch

3.1 Cách chẩn đoán bệnh đau đầu vận mạch

Dựa theo triệu chứng, tiền sử gia đình và phản ứng với một số loại thuốc mà bác sĩ sẽ có nhận định cụ thể về bệnh đau đầu vận mạch. “Tiêu chuẩn” chẩn đoán có thể khác nhau tùy theo loại đau đầu mà người bệnh gặp phải (2). 

  • Đau nửa đầu: Tìm hiểu tiền sử bệnh và có thể thực hiện các kiểm tra thể chất/ thần kinh.
  • Đau đầu do căng thẳng: Chẩn đoán dựa trên các triệu chứng.
  • Đau đầu từng cụm: Tuy không có xét nghiệm nào dùng để chẩn đoán đau đầu từng cụm nhưng tùy theo kiểu đau của từng người mà bác sĩ sẽ đưa ra kết luận.
Cách chuẩn đoán bệnh đau đầu vận mạch

Cách chuẩn đoán bệnh đau đầu vận mạch

3.2 Các phương pháp điều trị đau đầu vận mạch

Điều trị đau đầu vận mạch phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau. Đối với các cơn đau đầu nhẹ, người bệnh có thể tự điều trị bằng các loại thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen hoặc acetaminophen. Đối với các cơn đau đầu nặng, người bệnh có thể cần dùng các loại thuốc giảm đau kê đơn, chẳng hạn như triptans hoặc ergotamine (1).

Hapacol 650 giúp giảm triệu chứng các cơn đau đầu hiệu quả

Hapacol 650 giúp giảm triệu chứng các cơn đau đầu hiệu quả

Ngoài việc dùng thuốc, trong trường hợp đau đầu nghiêm trọng, kéo dài dai dẳng, người bệnh cũng có thể được điều trị bằng các phương pháp khác như liệu pháp oxy, vật lý trị liệu, kích thích dây thần kinh hoặc phẫu thuật để giảm bớt tình trạng bệnh.

4. Làm thế nào để phòng tránh đau đầu vận mạch?

Để phòng tránh đau đầu vận mạch, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

  • Học cách giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Áp dụng các phương pháp thư giãn như yoga, mindfulness, hoặc kỹ thuật thở sâu để giảm căng thẳng và giữ tinh thần thoải mái.
  • Đảm bảo bạn có một chế độ ăn uống cân đối, đủ giấc ngủ và thực hiện thể dục đều đặn. Tránh uống quá nhiều rượu và cafein, vì chúng có thể góp phần vào việc gây ra đau đầu vận mạch.
  • Cố gắng có đủ giấc ngủ và nghỉ ngơi để cơ thể và não bộ có thời gian phục hồi. Duy trì thói quen đi ngủ và thức dậy đều đặn, tạo môi trường ngủ thoải mái và tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.
  • Vận động thể chất có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện tuần hoàn máu. Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, yoga, hoặc các hoạt động aerobic có thể giúp giảm nguy cơ mắc đau đầu vận mạch.
  • Tránh sử dụng quá mức thiết bị điện tử: Giảm thời gian sử dụng điện thoại di động, máy tính, và các thiết bị điện tử khác. Thực hiện các cuộc nghỉ ngắn để nghỉ ngơi mắt và não bộ.
  • Tránh uống quá nhiều rượu, caffeine và các chất kích thích khác, vì chúng có thể gây ra đau đầu vận mạch. Bạn cũng nên cân nhắc giới hạn việc sử dụng các loại đồ uống chứa caffein như cà phê, nước ngọt có ga, trà và nước năng lượng.
Phòng tránh đau đầu vận mạch

Phòng tránh đau đầu vận mạch

Đau đầu vận mạch có thể làm giảm chất lượng cuộc sống và hiệu suất làm việc hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, thông qua việc hiểu rõ nguyên nhân gây ra và áp dụng những biện pháp phòng ngừa, chúng ta có thể giảm thiểu khả năng mắc phải đau đầu vận mạch. Bằng cách duy trì một lối sống lành mạnh, quản lý stress, và thực hiện các biện pháp tự chăm sóc, chúng ta có thể tạo ra một môi trường tốt hơn cho sức khỏe của mình và giảm nguy cơ mắc phải đau đầu vận mạch. Hãy lắng nghe cơ thể và nếu gặp bất kỳ triệu chứng đau đầu vận mạch kéo dài hoặc nghiêm trọng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được đánh giá và điều trị một cách chính xác.

 

Các bài viết khác

Đau đầu vùng trán: Nguyên nhân và cách trị nhức đầu vùng trán tại nhà

Đau đầu vùng trán là một triệu chứng rất phổ biến và thường xuyên gặp trong cuộc sống hàng ngày của chúng...

Khi bị sốt rét run ở người lớn nên làm gì hiệu quả?

Sốt rét run là một bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới,...

Rối loạn tiền đình: Triệu chứng phổ biến mà bạn nên biết

Rối loạn tiền đình là một bệnh lý phổ biến, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Bệnh gây ra các...

Cảnh giác với các vị trí đau đầu nguy hiểm thường gặp

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường gặp phải những cơn đau đầu khó chịu. Tuy nhiên, không phải lúc nào...

Những tư thế nằm giảm đau đầu hiệu quả bạn nên biết

Đau đầu là một trong những trong những bệnh lý phổ biến gây ra rất nhiều bất tiện trong đời sống hằng...

Thường xuyên đau đầu là do đâu, nguyên nhân đau đầu thường xuyên

Cơn đau đầu là một vấn đề sức khỏe phổ biến mà hầu như ai trong chúng ta cũng đã trải qua....