Cẩm Nang | Cần làm gì khi trẻ tự nhiên sốt cao

Cần làm gì khi trẻ tự nhiên sốt cao

Trẻ tự nhiên bị sốt cao là biểu hiện thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên không phải lúc nào cha mẹ cũng có thể nắm rõ được tình hình bệnh lý của trẻ, có rất nhiều trường hợp trẻ sốt mà không rõ nguyên nhân. Vậy đâu là nguyên nhân làm cho trẻ tự nhiên sốt cao?

1. Trẻ tự nhiên sốt cao liệu có nguy hiểm?

Trẻ tự nhiên sốt cao

Trẻ tự nhiên sốt cao

Sốt chỉ là một phản ứng đơn thuần tự nhiên được cơ thể sản sinh ra với mục đích phản ứng lại với các tác nhân gây tổn hại đến cơ thể con người như: virus, vi khuẩn, các tác nhân vật lý và hóa học khác. 

sốt ở trẻ chính là biểu hiện thường gặp khi nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn so với mức nhiệt độ bình thường của cơ thể. Đôi khi nó lại trở thành những cơn phiền toái gây ảnh hưởng đến trẻ và gia đình. 

Tình trạng trẻ tự nhiên sốt cao rất dễ dẫn đến việc chăm sóc và điều trị cho bé của các bậc cha mẹ gặp không ít khó khăn. Nguy hiểm nhất là khi ba mẹ xác định sai bệnh tình của bé nên đã cho bé sử dụng một số loại thuốc không đúng dẫn đến bệnh tình của bé ngày một nghiêm trọng hơn. 

Đôi khi một số gia đình lại chủ quan khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt, họ xem đó là chuyện bình thường của mỗi đứa trẻ khi chơi đùa quá nhiều dẫn đến nóng trong người chứ không có bệnh gì cả. Chính vì thế những dấu hiệu bệnh lý nặng ở trẻ các bậc cha mẹ thường bỏ qua. 

Thực tế cho thấy, trẻ tự nhiên sốt cao mà không rõ nguyên nhân có thể dẫn đến những căn bệnh trầm trọng đôi khi còn dẫn đến tử vong.

Nếu nhà bạn có trẻ sơ sinh thì rất khó nhận biết tình trạng này. Chính vì thế bài viết cách nhận biết trẻ sơ sinh bị sốt có thể hữu ích cho bạn

2. Những nguyên nhân làm cho trẻ tự nhiên sốt

Nguyên nhân làm trẻ tự nhiên sốt cao

Nguyên nhân làm trẻ tự nhiên sốt cao

2.1 Sốt cấp tính

Sốt cấp tính thường kéo dài ít hơn 14 ngày, hầu hết đều xảy ra do nhiễm khuẩn đường hô hấp hoặc có thể là tiêu hóa do virus như viêm tai giữa, viêm phổi hay viêm phế quản.

2.2 Sốt mãn tính

Trẻ sốt kéo dài trên 14 ngày sẽ được gọi là sốt mãn tính. Nguyên nhân để gây sốt mãn tính thường được chia làm 2 loại là do nhiễm trùng và không lây nhiễm. Trong đó, nguyên nhân nhiễm trùng thường bao gồm: Viêm xoang, viêm phổi, nhiễm khuẩn đường ruột, HIV, bệnh lao, nhiễm ký sinh trùng, viêm nội tâm mạc, nhiễm trùng xương khớp.

Một số bệnh không lây nhiễm vẫn có thể gây nên tình trạng sốt cao kéo dài gồm bệnh viêm đại tràng, lupus, sốt thấp tim cấp, ung thư, thuốc, rối loạn điều hoà thân nhiệt, v.v.

2.3 Sốt định kỳ

Hiện tượng này xảy ra các đợt sốt xen kẽ nhau được gọi là sốt cấp tái phát / định kỳ. Một số nguyên nhân chủ yếu gây nên sốt tái phát/ định kỳ gồm:

  • Nhiễm các loại virus gây bệnh và tái phát bệnh xảy ra ở trẻ nhỏ
  • Bệnh bạch cầu
  • Viêm loét vùng miệng, viêm họng
  • Hội chứng có tên là PFAPA
  • Sốt địa trung hải gia đình (viết tắt FMF)

3. Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ sốt cao

3.1 Không đo thân nhiệt cho bé

Đo nhiệt độ khi trẻ bị sốt chính là cơ sở để chẩn đoán và tiên lượng đúng tình trạng sức khỏe của trẻ. Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi, nhiệt độ cơ thể cao chính là dấu hiệu bệnh trầm trọng và cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay.

Đối với những trẻ lớn tuổi hơn, nếu sốt nhẹ nhưng kéo dài và tăng cao, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để xác định đúng nguyên nhân và điều trị. Sử dụng thiết bị đo nhiệt độ kỹ thuật số chính là cách tiện lợi và chính xác nhất.

3.2 Dùng tay để đo nhiệt độ

Cách đo nhiệt độ cơ thể được đánh giá là chính xác nhất là sử dụng nhiệt kế thay vì chỉ cảm nhận bằng tay. Bố mẹ có thể đo nhiệt độ ở nách, miệng, trán hoặc tai. Nếu nhiệt độ trực trạng từ 36,5 – 37,5 độ C, trẻ được coi là bình thường. Nếu nhiệt độ hậu môn hay tai vượt quá 38 độ C, nách và miệng vượt quá 37.5 độ, trẻ bị coi là sốt. 

3.3 Chủ quan không quan tâm

Sai lầm khác khi trẻ bị sốt chính là chủ quan và không quan tâm đến tình trạng của trẻ. Điều  này có thể làm suy nhược cơ thể của bé và có thể gây nên nhiều biến chứng. Trẻ cần được nghỉ ngơi, uống đủ nước và không tham gia vào bất kỳ hoạt động quá sức khi đang trong tình trạng bị sốt. 

3.4 Cứ sốt là cho uống thuốc

Sử dụng những loại thuốc kháng sinh cho sốt do virus không có tác dụng và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Để giảm sốt cho trẻ, các bậc cha mẹ nên tìm hiểu kỹ nguyên nhân và nhờ bác sĩ tư vấn. Nghỉ ngơi, uống đủ nước và sử dụng biện pháp hỗ trợ như nén lạnh hoặc sử dụng thuốc giảm đau. 

3.5 Chườm đá lạnh

Chườm đá lạnh hoặc sử dụng khăn lạnh để hạ sốt có thể làm cho trẻ bị cảm lạnh và có nguy cơ bị bỏng nước đá. Đối với trẻ sốt cao, ngoài việc đảm bảo trẻ uống đủ nước hạ số, cha mẹ nên sử dụng khăn ấm để lau người trẻ. 

3.6 Chườm khăn, mặc ấm khi trẻ sốt cao

Khi trẻ bị sốt và có biểu hiện lạnh, da tái đi, việc mặc ấm, đắp chăn không giúp ích được gì. Trong một số trường hợp, khi sốt cao, mạch ngoại vi có thể co lại và da ở một số vị trí như tay chân có thể cảm lạnh. Mặc quần áo ấm, đắp chăn, tắt quạt và tránh gió không thể làm trẻ ấm lên, thậm chí có thể gây ra tác dụng ngược lại.

4. Cách thức chăm sóc trẻ khi sốt

Cách thức chăm sóc trẻ khi sốt

Cách thức chăm sóc trẻ khi sốt

Trẻ sốt không rõ nguyên nhân cần phải được hạ sốt đúng cách và tuân theo chỉ định của bác sĩ, theo dõi cẩn thận và đưa trẻ đi khám ngay để biết chắc chắn nguyên nhân chính xác gây bệnh. Một số biện pháp các bậc cha mẹ cần áp dụng ngay khi trẻ tự nhiên sốt cao như:

  • Bổ sung nước liên tục cho trẻ: Trẻ thường rất dễ bị mất nhiều nước do sốt, nên cần liên tục bổ sung nước bằng nhiều cách khác nhau như uống nước, nước trái cây ép, bú sữa mẹ. Điều này vừa giúp bù nước, vừa giúp tăng thêm sức đề kháng cho trẻ.
  • Cho trẻ mặc những bộ quần áo thoáng mát và rộng rãi: Ba mẹ nên cởi bớt quần áo của trẻ, tránh việc đắp chăn để giảm cơn sốt hiệu quả hơn.
  • Cho trẻ uống thuốc hạ sốt: Thuốc hạ sốt chỉ được phép sử dụng với trẻ sốt ở nhiệt độ từ 38,5 độ C trở lên, nên sử dụng loại thuốc paracetamol liều 10 – 15mg/kg/lần, cách khoảng 4 – 6 giờ uống một lần nếu trường hợp trẻ vẫn còn sốt cao. Không nên sử dụng một số loại thuốc hạ sốt khác khi chưa rõ trẻ có đang bị sốt xuất huyết hay không, bởi uống những loại thuốc không rõ khi bị sốt xuất huyết có thể gây giảm một lượng tiểu cầu, xuất huyết tiêu hoá khó có thể cầm máu và đe dọa đến tính mạng của trẻ. Trường hợp trẻ không uống được thuốc do nôn nhiều thì phụ huynh cần dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn.
  • Chườm ấm cho trẻ: Vị trí chườm mà các bậc cha mẹ được áp dụng gồm cổ, nách, bẹn và đau toàn thân. Pha nước ấm ở nhiệt độ vừa phải, dùng khăn nhúng vào, vắt thật khô vừa rồi lau lên các vị trí trên. Thay khăn nhúng nước ấm liên tục cho đến khi thân nhiệt của trẻ được giảm xuống hoặc ngừng sau khi thực hiện trong thời gian là 30 phút. Chườm ấm có thể giúp trẻ hạ sốt nhờ tác dụng làm giãn mạch máu.
  • Cho trẻ tắm cùng với nước ấm: Pha nước ấm ở nhiệt độ vừa phải rồi đặt trẻ vào chậu nước, tiến hành lau toàn bộ cơ thể trong khoảng 5 phút rồi đưa trẻ ra ngoài lau khô và mặc đồ áo thoáng mát và rộng rãi.

Khi trẻ bị sốt không rõ nguyên nhân, điều quan trọng nhất đó là gia đình cần thực hiện tốt các bước chăm sóc vừa nói trên. Nếu tình trạng trẻ sốt cao vẫn không rõ nguyên nhân và không thuyên giảm, cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám ngay lập tức.

Các bài viết khác

Trẻ sốt 3 ngày rồi phát ban liệu có nguy hiểm?

Trẻ sốt 3 ngày rồi phát ban không phải là tình trạng hiếm gặp, bởi lẽ trẻ từ 6 - 36 tháng...

Top 5 cách xử lý thông dụng khi trẻ bị đầy bụng

Trẻ bị đầy bụng thường kèm theo nhiều biểu hiện khó chịu, bú ít đi,... là điều khiến cho nhiều cha mẹ...

Trẻ sốt cao mắt đỏ: Nguyên nhân và cách xử lý

Trẻ sốt cao mắt đỏ chính là một dấu hiệu cảnh báo của một loại sốt do virus gây ra, đôi khi...

Tổng hợp những cách chữa trị bé bị rối loạn tiêu hóa

Trẻ nhỏ chính là đối tượng dễ mắc các bệnh liên quan đến tiêu hoá. Trẻ bị rối loạn tiêu hoá thường...

[Giải đáp] Nguyên nhân bé bị ọc sữa nhiều lần trong ngày

Đa số các trẻ sơ sinh đều bị ọc sữa nhiều lần trong ngày. Đây là tình trạng bình thường khi hệ...

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị đau nhói ở lòng bàn chân

Chúng ta đều biết bàn chân được coi là “bệ đỡ” của cả cơ thể. Đặc biệt, lòng bàn chân là nơi...