Cẩm Nang | Hiện tượng bé mọc răng: Dấu hiệu và cách chăm sóc

Hiện tượng bé mọc răng: Dấu hiệu và cách chăm sóc

Khi thấy triệu chứng mọc răng ở trẻ, sự chuẩn bị của bố mẹ lúc này là vô cùng cần thiết để giúp con được thoải mái hơn. Vậy nên làm thế nào để chăm sóc bé? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Biểu hiện trẻ mọc răng

Bé chảy nước dãi liên tục

Một trong những dấu hiệu mọc răng ở trẻ sơ sinh đặc trưng nhất đó là bé chảy dãi (nước bọt) nhiều. Nguyên nhân là khi mọc răng, dây thần kinh thứ 5 bị kích thích làm nước dãi tiết ra nhiều hơn trong miệng. Trẻ nhỏ vẫn chưa biết tự nuốt nước bọt nên bố mẹ sẽ thấy bé chảy dãi ra ngoài nhiều. Hiện tượng này xuất hiện khi bé mới mọc những chiếc răng đầu tiên và sẽ giảm dần khi bé lớn hơn.

Nổi mẩn ở cằm và miệng

Do nước dãi chảy nhiều quanh miệng, nếu không được lau chùi, vệ sinh thì vùng da quanh cằm và miệng dễ bị nổi mẩn đỏ. Bố mẹ chú ý điều này nhé!

Thích gặm cắn

Hiện tượng mọc răng ở trẻ sơ sinh làm vùng nướu nứt ra, sưng tấy khiến trẻ ngứa ngáy. Bé sẽ làm mọi cách để giảm cơn ngứa bằng cách gặm cắn bất cứ thứ gì. Để trẻ không bị nhiễm khuẩn từ đồ vật, bố mẹ nên mua riêng cho con đồ chuyên gặm nướu cho trẻ.

Dấu hiệu chảy dãi và hay gặm cắn cho thấy bé đang mọc răng

Trẻ mọc răng chảy nhiều dãi và hay gặm cắn đồ vật

Sốt nhẹ

Mọc răng làm vùng nướu bị thương tổn, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Do đó sẽ có tình trạng sốt mọc răng ở trẻ. Tuy nhiên thường là những cơn sốt nhẹ, mẹ có thể tiến hành chườm ấm, tăng cữ bú, cho bé mặc quần áo mỏng để hạ thân nhiệt nhanh hơn. Tuy nhiên bạn cũng không nên chủ quan, nếu thấy trẻ sốt cao không hạ nên đưa bé đi khám nhé!

Tuy nhiên có một số cách để trẻ mọc răng không bị sốt. Hãy cùng tìm hiểu điều này qua bài viết: Làm Sao Để Trẻ Mọc Răng Không Bị Sốt?

Chán ăn

Chính vì cảm giác đau nhức trong miệng nên bé khó chịu, có thể dẫn đến bú kém, hay bỏ bú, bỏ ăn (với trẻ đang tập ăn dặm). Tuy nhiên nếu thấy bé mọc răng biếng ăn kéo dài nên đưa bé đi khám ngay.

Quấy khóc nhiều

Đặc điểm này không phải trẻ nào cũng có, nhưng với không ít bé, mọc răng khiến bé ngứa ngáy khó chịu nên quấy khóc nhiều hơn bình thường.

Một số đặc điểm khác: bé ngủ hay giật mình, ngủ không sâu giấc… Để kiểm tra xem có phải bé đang mọc răng hay không, tốt nhất mẹ nên quan sát trực tiếp các vùng nướu của bé có dấu hiệu sưng tấy hay răng nhú lên hay không.

2/ Làm thế nào cho bé dễ chịu hơn?

Khi có dấu hiệu trẻ mọc răng sữa, để bé cảm thấy dễ chịu hơn và không ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất của bé, mẹ nên tham khảo một vài lời khuyên dưới đây nhé!

Mua đồ chơi riêng cho bé

Trẻ hay nhai cắn khi mọc răng, đây là hành vi có lợi cho răng miệng bởi vì gây áp lực lên nướu giúp giảm đau khi răng nhú lên. Lúc này mẹ không nên cho trẻ cầm những món đồ chơi cứng và có góc cạnh dễ làm tổn thương cho bé, hãy nhanh chóng thay bằng các món đồ chơi làm bằng cao su dành riêng cho bé mọc răng.

Ngoài ra mẹ có thể dùng bàn chải đánh răng mềm và ướt (không cần dùng kem đánh răng), chà nhẹ vào vùng nướu đang nhú răng để xoa dịu cơn khó chịu cho bé.

Chườm lạnh

Nướu bị viêm của bé có thể dịu lại nếu áp dụng cách chườm lạnh. Mẹ có thể mang đồ chơi cao su cho bé bỏ vào tủ lạnh, khi bé nhai làm tê nướu và cơn đau giảm đi hiệu quả. Nên nhớ không để trong ngăn đá mẹ nhé!

Khi bé trên 6 tháng tuổi, có thể uống nước được thì mẹ nên cho cốc nước vào ngăn mát để làm lạnh, sau đó cho bé uống (không bỏ thêm đá) để làm dịu cơn đau.

Mẹ có thể cho bé ăn thêm sữa chua hoặc sinh tố làm lạnh, tuy nhiên không nên lạm dụng phương pháp này vì có thể phá hủy men răng của bé.

Bé có thể bị sốt khi mọc răng

Theo dõi thân nhiệt trẻ khi bị sốt

Dùng thuốc giảm đau

Bạn có thể dùng đến thuốc giảm đau mọc răng cho bé, nhưng trước tiên cần hỏi ý kiến bác sĩ. Chỉ nên dùng khi trẻ không ngủ được và thức đêm nhiều ngày liền. Sử dụng acetaminophen cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên hoặc ibuprofen cho trẻ trên 6 tháng để giảm đau cho bé.

Tạo cho bé cảm giác thoải mái

Trẻ sơ sinh mấy tháng mọc răng? Khi bé bắt đầu vào tháng tuổi thứ 4, bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên và có không ít trẻ mất ngủ vì mọc răng mang lại. Khi bé ngủ giật mình giữa đêm, bạn hãy để bé tự ổn định lại trong vài phút và chìm vào giấc ngủ.

Nếu bé khó ngủ, bố mẹ nên vỗ về nhẹ nhàng ru bé. Trong trường hợp trẻ bị gián đoạn giấc ngủ liên tục, bạn có thể áp dụng cách cho bé uống thuốc giảm đau như đã liệt kê ở trên. Ngoài ra cũng nên hạn chế không cho bé bú quá no trước giờ đi ngủ vì sẽ làm bé khó chịu và dễ bị giật mình khi ngủ.

Trên đây là những thông tin dành cho bố mẹ tham khảo về hiện tượng trẻ mọc răng. Hy vọng bài viết này đã tiếp thêm kiến thức để bạn chăm sóc con một cách tốt hơn.

Nguồn tham khảo:

https://hongngochospital.vn/be-may-thang-moc-rang-dau-hieu-be-moc-rang/

Các bài viết khác

Tìm hiểu những cách giảm đau nhức nhanh chóng và hiệu quả

Cơn đau nhức khiến người bệnh rất khó chịu, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Cơn đau có...

Mách bạn những cách trị đau răng tại nhà hiệu quả

Khi bị đau răng, bạn nên tìm đến nha sĩ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn chưa hẹn lịch được...

Viêm khớp cổ tay: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là nguyên nhân gây ra đau cổ tay, tình trạng này thường xuất hiện ở người lớn tuổi....

Hướng dẫn bé tập đánh răng đúng cách

Một hàm răng đẹp hay không phụ thuộc vào việc bố mẹ có hướng dẫn bé tập đánh răng mỗi ngày hay không....

Những thông tin hữu ích về đau cơ bụng

Đau cơ bụng là một vấn để thường gặp phải khi bạn vận động sai tư thế, kỹ thuật hay sau khi...

Hướng dẫn phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Hiện nay vẫn còn rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa viêm mũi dị ứng và viêm xoang. Cùng theo dõi bài...