Cẩm Nang | Hướng dẫn bé tập đánh răng đúng cách

Hướng dẫn bé tập đánh răng đúng cách

Một hàm răng đẹp hay không phụ thuộc vào việc bố mẹ có hướng dẫn bé tập đánh răng mỗi ngày hay không. Để giữ sức khỏe răng miệng cho bé, dưới đây là những điều bố mẹ cần làm ngay từ hôm nay.

1. Giúp trẻ tránh vấn đề răng miệng

Trên thực tế có tới 40% trẻ em bị sâu răng trước khi vào mẫu giáo. Đây là tỉ lệ khá cao, biến sâu răng trở thành bệnh đặc trưng liên quan đến trẻ em ngày nay. Những nếu bạn tập đánh răng cho bé từ khi mới mọc răng sữa đầu tiên, hàm răng đẹp và khỏe là điều hoàn toàn có thể.

Tập đánh răng cho bé nên bắt đầu từ khi bé được 6 tháng tuổi. Khi mới mọc chiếc răng đầu tiên, bạn hãy lấy miếng vải mềm ẩm hay bàn chải dành riêng cho bé, gạc rơ lưỡi để chùi xung quanh răng lợi cho bé. Nên vệ sinh 2 lần 1 ngày vào buổi sáng và tối trước khi ngủ.

Chuẩn bị dụng cụ đánh răng cho bé:

Để bé tập đánh răng dễ dàng, chọn bàn chải dành riêng cho trẻ em với đầu chải nhỏ và lông chải mềm.

Khi nào nên dùng kem đánh răng?

Bé từ 0 – 18 tháng tuổi, bố mẹ nên đánh răng bằng nước sạch;

Bé từ 18 tháng – 6 tuổi, dùng kem đánh răng dành riêng cho bé chứa ít flour.

Trẻ em 6 tuổi trở lên sử dụng kem đánh răng chứa lượng fluor theo tiêu chuẩn như người lớn.

Sử dụng bàn chải mềm và kem đánh răng cho bé

Bàn chải mềm và kem đánh răng không thể thiếu cho bé

2. Hướng dẫn đánh răng cho bé

Khi lần đầu tập cho bé đánh răng, bố mẹ nên thực hiện như sau:

Cho bé ngồi vừa tầm mắt với bạn;

Đỡ cằm cho bé để mặt bé hơi ngước lên;

Tiến hành chải răng theo vòng tròn dọc theo nướu, thao tác nhẹ nhàng và không bỏ sót.

Nếu có dùng kem đánh răng hãy khuyến khích con không được nuốt và nhổ hết bọt kem ra ngoài. Bạn có thể làm mẫu cho bé học theo nếu trẻ gặp khó khăn trong việc nhổ kem đánh răng. Việc tập cho bé đánh răng chỉ nên làm khi bé còn quá nhỏ và chưa quen.

Đến thời điểm bé cứng cáp hơn một chút, có thể hoàn toàn tự đứng đánh răng 1 mình thì bạn nên cổ vũ bé tự đánh răng chủ động hơn. Một mẹo hay đó là hãy rủ con đánh răng chung vào mỗi sáng và tối. Bé có thể thao tác chải răng chưa thành thạo nhưng bạn cũng không nên quá khắt khe, hãy khen ngợi và khuyến khích bé. Việc làm mẫu của bố mẹ cũng ảnh hưởng đến thói quen và cách đánh răng của con.

Không nên cho con ăn nhiều đồ ngọt, quà vặt dễ làm sâu răng

Trẻ ăn nhiều đồ ngọt dễ bị sâu răng

Trẻ được 7 tuổi lúc này hoàn toàn có thể tự vệ sinh cá nhân, ăn uống như người lớn không cần hỗ trợ của bố mẹ nữa. Ngay cả việc đánh răng cũng thế. Tuy nhiên để có hàm răng đẹp, chăm chỉ đánh răng là chưa đủ. Bố mẹ cũng không nên cho con ăn nhiều đồ ngọt, quà vặt dễ làm sâu răng hay uống nước quá lạnh có thể làm hỏng men răng con.

3. Để bé có thói quen chăm sóc răng miệng

Mỗi bé mỗi tính và không phải bé nào cũng yêu thích việc chải răng hàng ngày dù bạn có hướng dẫn các em tập đánh răng nhiều lần. Vậy phải làm thế nào để con hiểu tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng và thực hiện nó như một thói quen hàng ngày? Hãy thử các bí quyết sau đây nhé!

Cố gắng để việc đánh răng là niềm vui thích chứ không phải sự bắt buộc. Bạn có thể cho con xem các đoạn phim hoạt hình trẻ em có hướng dẫn đánh răng với hình ảnh vui nhộn, sau đó cả nhà cùng nhau đánh răng với bé để khuyến khích bé tự giác đánh răng mỗi ngày.

Trẻ không thích mùi kem đánh răng? Không sao, cứ để trẻ dùng bàn chải mềm với chút nước muối sinh lý làm sạch răng. Sau đó một vài tuần, hãy cho thêm một chút kem đánh răng nhỏ bằng hạt đậu lên bàn chải của bé rồi khuyến khích bé dùng, khi bé quen dần hãy tăng lượng kem lên mức tiêu chuẩn đủ để làm sạch răng miệng cho bé. Sở dĩ kem đánh răng chứa flour có thể khiến trẻ khó chịu khi mới sử dụng.

Khi bé được 5 tuổi, hãy khuyến khích bé tự chải răng bằng những lời khen hay là phần thưởng nhỏ nếu bé biết tự giác đánh răng 2 lần mỗi ngày trong suốt 1 tháng chẳng hạn.

Vì sao phải tập cho bé đánh răng từ khi mới mọc răng sữa? Răng sữa là bước khởi đầu để bé quen với việc nhai, tập nói và chăm sóc răng sữa để sau khi thay răng theo thứ tự thay răng sữa thì răng sẽ mọc đẹp và đều hơn.

Trên đây là những điều bố mẹ cần biết khi tập cho bé đánh răng. Việc chăm sóc răng miệng từ khi còn nhỏ chính là cách giúp bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện hơn, mong là qua bài viết của Hapacol này mẹ đã biết hướng dẫn bé đánh răng rồi nhé!

Nguồn tham khảo:

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/danh-rang-nao-la-dung-cach/

Các bài viết khác

Mách bạn những cách trị đau răng tại nhà hiệu quả

Khi bị đau răng, bạn nên tìm đến nha sĩ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn chưa hẹn lịch được...

Viêm khớp cổ tay: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm khớp cổ tay là nguyên nhân gây ra đau cổ tay, tình trạng này thường xuất hiện ở người lớn tuổi....

Hiện tượng bé mọc răng: Dấu hiệu và cách chăm sóc

Khi thấy triệu chứng mọc răng ở trẻ, sự chuẩn bị của bố mẹ lúc này là vô cùng cần thiết để...

Những thông tin hữu ích về đau cơ bụng

Đau cơ bụng là một vấn để thường gặp phải khi bạn vận động sai tư thế, kỹ thuật hay sau khi...

Hướng dẫn phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng

Hiện nay vẫn còn rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa viêm mũi dị ứng và viêm xoang. Cùng theo dõi bài...

10 nguyên tắc mẹ cần nhớ khi trẻ bị sốt

Trẻ bị sốt thường mệt mỏi, cơ thể khó chịu dẫn đến cáu kỉnh, quấy khóc. Tuy nhiên sốt không phải là...