Cẩm Nang | Cẩm nang | Thuốc cảm cúm cho phụ nữ cho con bú dành cho các mẹ

Thuốc cảm cúm cho phụ nữ cho con bú dành cho các mẹ

Cảm cúm là một căn bệnh vô cùng phổ biến và cũng dễ điều trị. Tuy nhiên, với mẹ bầu đang cho con bú việc chữa cảm cúm bằng việc sử dụng thuốc kháng sinh cần được lựa chọn một cách thận trọng. Nhiều mẹ bầu khá băn khoăn không biết liệu trong thời gian cho con bú có nên uống thuốc cảm cúm hay không? Để giải đáp thắc mắc trên, cùng Hapacol đi tìm hiểu về các loại thuốc cảm cúm cho phụ nữ cho con bú. 

1. Mẹ bị cảm cúm có nên cho con bú?

Sau sinh cơ thể người phụ nữ vô cùng yếu nên việc người phụ nữ sau sinh bị cảm không phải hiếm gặp. Việc cho con bú trong thời gian mẹ bị cảm cúm cũng không có gì đáng lo ngại. Bởi cơ thể khi phát hiện ra vi khuẩn gây bệnh, hệ miễn dịch sẽ tấn công chúng và tạo nên kháng thể. Khi đó các kháng thể sẽ được chuyển qua sữa mẹ để bảo vệ bé khỏi mầm bệnh. Việc này khá quan trọng đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bởi vì hệ miễn dịch của chúng vẫn còn đang phát triển và chưa đủ mạnh để chống lại mầm bệnh. 

Mẹ bị cảm có nên cho con bú?

Mẹ bị cảm có nên cho con bú?

Khi cho con bú, đeo khẩu trang sẽ giúp giảm khả năng lây nhiễm cho bé qua đường hô hấp. Nếu mẹ bị cảm cúm khi đang cho con bú và thấy quá mệt hoặc có các triệu chứng cảm nặng cần được nghỉ ngơi hãy vắt sữa và nhờ người khác cho bé bú sẽ giúp tránh lây nhiễm cho bé trong giai đoạn mẹ đang cảm nặng.

2. Thuốc cảm cúm cho phụ nữ cho con bú

Bà bầu bị cảm cúm phải làm sao? trong khi đang ở trong giai đoạn đang cho con bú bị cảm có rất nhiều loại thuốc cảm cúm cho bà bầu chữa cảm an toàn như Hapacol sủi giúp giảm đau nhức, giảm sốt hiệu quả. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều bài thuốc phù hợp khác mà bà bầu nên cân nhắc sử dụng trong khoảng thời gian cơ thể bị suy nhược do cảm cúm. 

2.1 Thuốc trị cảm cúm

Trong giai đoạn sau sinh, cơ thể người phụ nữ vô cùng nhạy cảm. Nếu cơ thể có bất kỳ biến đổi nào, việc điều trị bằng thuốc tây cần phải cân nhắc kỹ càng. Thông thường nếu bị cảm lạnh không quá nặng mẹ bầu thường lựa chọn sử dụng các loại thuốc cảm cúm không cần bác sĩ kê toa để dùng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc không cần kê đơn mà vẫn có thể sử dụng được, an toàn cho mẹ bầu. Đang cho con bú bị cảm mẹ bầu thường ưu tiên sử dụng những loại thuốc có nồng độ kháng viêm thấp, khả năng trị ho và giảm sốt nhanh, hiệu quả. Để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé, những loại thuốc được khuyến nghị sử dụng cho mẹ bầu thường chứa các thành phần như:

  • Paracetamol (hay còn gọi là acetaminophen)
  • Dextromethorphan là một chất ức chế ho, làm giảm thiểu cảm giác khó chịu khi người bệnh ho liên tục.
  • Guaifenesin cũng là một chất làm loãng đờm, giúp dễ dàng tiêu hoá và loại bỏ đờm từ đường hô hấp. 
  • Duy trì hệ thống miễn dịch bằng vitamin E, C, B,…
  • Corticosteroid là một thành phần của các thuốc xịt mũi giúp các phụ nữ sau sinh bị cảm giảm tình trạng sổ mũi, nghẹt mũi.

Để hiệu quả giảm sốt được nhanh nhất, các mẹ bầu nên tham khảo các dòng thuốc đến từ nhà Hapacol. Liều lượng, thành phần thuốc đều được nghiên cứu một cách kỹ càng, sao cho phù hợp với mọi người lớn, kể cả những người có thể trạng đặc biệt như mẹ bầu. Các loại thuốc được cấu thành với tính chất khác nhau như viên con nhộng, viên cứng, viên sủi,… Tuỳ vào thể trạng của từng người, dược sĩ cung cấp thuốc sẽ chọn cho mẹ bầu loại phù hợp mà không cần đơn thuốc bác sĩ kê trước. 

Sử dụng thuốc kháng sinh để tăng cường sức đề kháng

Sử dụng thuốc kháng sinh để tăng cường sức đề kháng

2.2. Thuốc dược liệu 

Cảm lạnh “ghé thăm” luôn khiến cho các mẹ bầu lo lắng, đặc biệt vào khoảng thời gian đang cho con bú các mẹ bầu vô cùng e ngại việc sử dụng thuốc để điều trị cảm. Vậy trị cảm thế nào để không ảnh hưởng đến em bé? Câu trả lời tốt nhất là sử dụng các loại thuốc dược liệu có chứa các thành phần giải cảm từ thiên nhiên kết hợp với các nghiên cứu của giới y học. Khi lựa chọn thuốc dược liệu, nên lưu ý các thành phần như: địa liền, bạch chỉ, tỏi, cát căn, xuyên tâm liên, đinh hương, sài hồ,… Những loại thuốc thảo dược này có trong thuốc sẽ làm tăng sức đề kháng đồng thời hỗ trợ kháng viêm, lưu thông khí huyết và không ảnh hưởng đến sữa mẹ khi cho bé bú. Ngoài sử dụng các loại thuốc thảo dược đã được tinh chế, mẹ bầu cũng có thể sử dụng các loại thảo dược từ tự nhiên, nấu nóng và xông hơi để hiệu quả giải cảm được tối ưu nhất. 

2.3. Phương pháp dân gian

Từ xa xưa đến nay, chữa cảm cúm bằng các phương pháp dân gian luôn được ưa chuộng sử dụng. Phụ nữ sau sinh bị cảm thường ưu tiên sử dụng các phương pháp này để tránh rủi ro do thuốc mang lại và giúp cho chất lượng sữa của mình vẫn đảm bảo là tốt nhất. Một số phương pháp mang lại hiệu quả cao mà các mẹ bầu thường áp dụng bao gồm: 

  • Uống nước lá kinh giới, tía tô 
  • Ăn cháo trứng nóng kết hợp với hành lá 
  • Đun nước gừng ấm 
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như nước cam vắt,…
  • Xông hơi bằng lá chanh, bưởi, húng quế,…

Hệ miễn dịch của người phụ nữ sau sinh vô cùng yếu nên rất dễ lây bệnh truyền nhiễm. Ngoài bảo vệ cho con người mẹ cũng cần giữ ấm và đảm bảo sức khoẻ cho bản thân mình.

Xem thêm: 7 mẹo trị cảm cúm bằng phương pháp dân gian mà bạn nên biết

3. Cách chữa cảm cúm an toàn cho mẹ đang cho con bú

Nếu mẹ bầu bị cảm cúm nhẹ và không có biểu hiện nặng, việc tăng cường chăm sóc bản thân và tuân thủ các biện pháp hỗ trợ miễn dịch là quan trọng để đảm bảo sữa mẹ vẫn đủ lượng và an toàn cho bé. Nếu bị cảm cúm khi đang cho con bú mẹ bầu cũng có thể áp dụng những cách sau đây để chữa cảm cúm:

  • Xông mũi bằng nước ấm hoặc dung dịch muối sinh lý có thể giúp giảm tức thì các triệu chứng tắc mũi và xoang.
  • Giữ ấm cơ thể để hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại bệnh.
  • Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ hoặc tập luyện đơn giản có thể giúp cơ thể mẹ giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe.
  • Hạn chế tiếp xúc gần với người khác để tránh lây nhiễm vi khuẩn.
  • Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với bé để giảm nguy cơ lây nhiễm.
  • Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ đồ dùng, đồ chơi mà bé thường tiếp xúc để giảm nguy cơ lây nhiễm.
  • Ngoài việc sử dụng các loại thuốc theo bác sĩ kê đơn các mẹ cũng có thể trị cảm cúm bằng các phương pháp dân gian như: băm nhuyễn tỏi với mật ong hòa với nước đun sôi để uống, nấu cháo với hành lá và tía tô, dùng lá kinh giới hấp với đường phèn, đun lá bưởi để xông mũi. 

4. Những lưu ý dành cho mẹ bị cảm cúm đang có con bú 

Chú ý đến các biện pháp vệ sinh và phòng tránh lây nhiễm là rất quan trọng khi mẹ đang cho con bú và bị cảm cúm. Các mầm bệnh có thể lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc với các bề mặt đã bị nhiễm khuẩn, vì vậy việc thực hiện các biện pháp dưới đây là hết sức cần thiết:

  • Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trước khi tiếp xúc với bé hoặc sau khi tiếp xúc với người bệnh.
  • Đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần với bé, đặc biệt là khi cho con bú, để giảm nguy cơ lây nhiễm qua đường hô hấp.
  • Khi phụ nữ sau sinh bị cảm, hạn chế tiếp xúc trực tiếp và không hôn lên mặt, miệng hoặc tay của bé.
  • Nhờ người thân hoặc bạn bè hỗ trợ chăm sóc bé khi mẹ đang bị cảm cúm, giúp tránh tiếp xúc trực tiếp với bé trong giai đoạn cảm nặng.
  • Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, thông gió để giảm nguy cơ lây nhiễm trong gia đình.
Những lưu ý cho mẹ bầu bị cảm cúm 

Những lưu ý cho mẹ bầu bị cảm cúm

Trên đây là những chia sẻ của Hapacol về các loại thuốc cảm cúm cho phụ nữ cho con bú để các mẹ bầu tham khảo. Đừng quá lo lắng nếu mình bị cảm trong thời gian đang cho con bú nhé mẹ bầu!

Xem thêm: Cảm cúm nên ăn gì? Top 10 món ăn giúp giải cảm hạ sốt nhanh

Các bài viết khác

Dấu hiệu Cúm A ở trẻ em và cách phòng ngừa và điều trị

Dấu hiệu cúm a ở trẻ em như thế nào, có dễ nhận biết không? Thông thường, cúm ở trẻ sẽ xuất...

Triệu chứng cảm cúm và các loại thuốc trị cảm cúm hiệu quả

Triệu chứng cảm cúm được xem là một trong những dấu hiệu nhận biết cơ bản cho thấy cơ thể đang có...

Sốt xuất huyết ở trẻ em: Nên điều trị và chăm sóc như thế nào?

Sốt xuất huyết ở trẻ em là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, diễn ra quanh năm, nhất là vào mùa mưa...

7 mẹo trị cảm cúm bằng phương pháp dân gian mà bạn nên biết

Cảm cúm là một căn bệnh do siêu vi trùng gây nên, dù vậy căn bệnh này cũng dễ chữa và có...

Nguyên nhân đau khớp gối và các phương pháp điều trị

Các cơn đau đầu gối có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và nếu không được chữa trị kịp...

7 cách trị đau khớp gối tại nhà an toàn và hiệu quả

Đau khớp gối là vấn đề phổ biến ở nhiều người đặc biệt là ở người trung niên trở lên. Tình trạng...