Cẩm Nang | Thuốc hạ sốt – Tác dụng và cách dùng thuốc hạ sốt

Thuốc hạ sốt – Tác dụng và cách dùng thuốc hạ sốt

Thuốc hạ sốt là một trong những loại thuốc thiết yếu trong tủ thuốc mỗi gia đình và có thể tự dùng tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách sử dụng để thuốc phát huy được tác dụng của thuốc hạ sốt mà không gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tác dụng của thuốc hạ sốt

Uống thuốc hạ sốt nhiều có hại không?

Có nên uống thuốc hạ sốt không?

Sốt là một phản ứng tự vệ của cơ thể trước những tác nhân lạ từ bên ngoài như vi khuẩn, virus… Thế nhưng khi nhiệt độ cơ thể tăng quá cao sẽ khiến chức năng sinh lý của nhiều cơ quan, hệ thống bị rối loạn. Do đó, việc quan trọng cần làm là phải hạ nhiệt độ cơ thể về gần mức bình thường để đảm bảo các mô bên trong cơ thể không bị tổn hại.

Nếu tính trạng sốt nhẹ, Hapacol khuyên bạn nên sử dụng các thuốc hạ sốt mà không cần có đơn thuốc từ bác sĩ, gồm 3 nhóm chính:

  • Salicylate: aspirin, choline salicylate…, có tác dụng hạ sốt, giảm đau từ cơn đau nhẹ đến đau vừa như nhức đầu, đau cơ, đau răng, cảm cúm thông thương. Aspirin đôi khi cũng được dùng như thuốc giảm đau nhức do viêm khớp. Thành phần salicylate có tác dụng ngăn chặn một số hoạt chất trong cơ thể sản sinh gây đau nhức. Khuyến cáo nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc chứa salicylate cho trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Paracetamol: là hoạt chất phổ biến và thông dụng được dùng để giảm các triệu chứng sốt, đau đầu, chóng mắt, cảm cúm.
  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID): ibuprofen, naproxen và ketoprofen. Đây là nhóm thuốc có tác dụng hạ sốt mạnh hơn paracetamol và thời gian hạ sốt dài. Nhưng lưu ý, khi dùng dùng Ibuprofen cần theo dõi tình trạng cơ thể thường xuyên và khuyến cáo nên có chỉ định dùng thuốc của bác sĩ, vì thuốc hạ sốt ibuprofen có nhiều tác dụng phụ. 

Nên lưu ý, tác dụng của thuốc hạ sốt chủ yếu là giúp hạ sốt nhanh ngay tại thời điểm nhiệt độ cơ thể tăng cao. Tuy nhiên, nếu chưa tìm được nguyên nhân gây ra sốt thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Mặc dù đây là những thuốc khá an toàn và có thể tự sử dụng tại nhà nhưng nếu bạn không chú ý mà sử dụng bừa bãi có thể gây ra tác dụng không mong muốn, nhất là với đối tượng trẻ em và người cao tuổi. Tham khảo liều dùng phù hợp bên dưới.

Liều dùng và cách dùng thuốc hạ sốt

Đối với người lớn, thuốc hạ sốt nên được sử dụng khi sốt trên 39ºC. Tuy nhiên, trẻ em sốt trên 38,5ºC thì cần được hạ sốt ngay vì tiến triển bệnh ở trẻ thường rất nhanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Sốt 40 độ có cao không? Cách hạ sốt nhanh chóng tại nhà

Về liều dùng, để đảm bảo an toàn thì thường liều dùng thuốc paracetamol nên được tính toán dựa trên cân nặng: 10–15mg/kg cân nặng/lần.

Đồng thời, khoảng cách giữa hai lần uống thuốc là từ 4–6 giờ. Không dùng thuốc quá 6 lần một ngày vì có khả năng gây ngộ độc cấp tính, nhất là độc tính trên gan.

Tuy nhiên, nếu người dùng thuốc đang có bệnh gan hay thận thì liều lượng cần phải được tính toán lại để đảm bảo an toàn.

Trường hợp này, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ chỉ định điều trị, tránh tự ý dùng thuốc có thể dẫn đến quá liều và gây ngộ độc.

Sau những điều trị ban đầu tại nhà, nếu nhận thấy các dấu hiệu sau bạn cần đưa người bệnh nhập viện ngay:

  • Sốt kéo dài quá 3 ngày
  • Sau khi dùng thuốc vẫn không hạ sốt
  • Sốt cao (40–41ºC)
  • Dị ứng với thuốc hạ sốt đang sử dụng

Cho dù sử dụng các loại thuốc hạ sốt không kê đơn quen thuộc và được đánh giá an toàn thì bạn không nên chủ quan cũng như lạm dụng thuốc.

Bất kể thuốc nào cũng đều có những rủi ro khi sử dụng. Nếu bạn không đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng thì tác dụng của thuốc hạ sốt sẽ không tối ưu như mong muốn, thậm chí xảy ra những vấn đề nghiêm trọng khác.

Lựa chọn thuốc hạ sốt sao cho đúng?

Trên thị trường, có rất nhiều biệt dược có tác dụng giảm đau hạ sốt nhanh khác nhau cũng như với rất nhiều hàm lượng và dạng bào chế cho bạn lựa chọn.

Tuy nhiên, điều này cũng gây nhiều bối rối cho người mua vì không biết loại nào sẽ phù hợp cho tình trạng sốt của mình hoặc người thân.

Hầu hết trường hợp sốt thông thường, bác sĩ sẽ khuyên dùng thuốc có chứa thành phần hoạt chất là paracetamol vì chúng tương đối an toàn và phù hợp cho nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau.

Các thuốc hạ sốt chứa aspirin hay ibuprofen cũng khá phổ biến nhưng có một số lưu ý cần thận trọng khi sử dụng, thậm chí có những đối tượng không nên dùng.

Ngoài ra, các dạng bào chế của thuốc hạ sốt cũng vô cùng đa dạng. Ví dụ như paracetamol có thể được sản xuất ở dạng viên nén, viên nang, viên đặt trực tràng hậu môn, bột pha hỗn dịch uống…

Tùy vào đối tượng sử dụng mà đưa ra lựa chọn cho phù hợp, chẳng hạn như với trẻ quá nhỏ hay bị nôn, không uống thuốc được bạn nên dùng viên đặt trực tràng hậu môn, với trẻ em lớn hơn có thể dùng thuốc bột pha hỗn dịch với các hương cam, chanh cho dễ uống.

Xem thêm: Cách dùng 4 loại thuốc hạ sốt cho trẻ em an toàn

Bên cạnh đó, bạn cũng cần để ý đến hàm lượng hoạt chất. Hiện nay, thuốc paracetamol được làm với rất nhiều hàm lượng khác nhau, gồm 80mg, 125mg, 250mg, 325mg, 500mg…

Bạn có thể lựa chọn loại thuốc phù hợp cho từng đối tượng dựa trên cân nặng để tác dụng của thuốc hạ sốt được phát huy hiệu quả.

Không những thế, cùng một thành phần chính nhưng các thuốc chứa paracetamol có thể kết hợp thêm với thành phần khác để mang lại nhiều tác dụng hơn, chẳng hạn như:

  • Paracetamol đơn thuần: thường chỉ có tác dụng hạ sốt, kháng viêm nhẹ, thường dùng trong các trường hợp sốt do mọc răng, sốt phát ban, sốt do virus.
  • Paracetamol phối hợp với codein: vừa có tác dụng hạ sốt vừa giúp giảm bớt đau đầu, thích hợp cho các trường hợp sốt kèm theo đau đầu, đau nhức cơ xương khớp.
  • Paracetamol phối hợp với chlorpheniramine: thích hợp cho trường hợp sốt do cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp.

Vậy nên, tùy theo trường hợp sốt có hay không kèm theo những triệu chứng khác cũng như đối tượng cần dùng thuốc mà bạn cần cân nhắc lựa chọn thuốc hạ sốt phù hợp nhất.

Nếu vẫn còn bối rối trước nhiều sự lựa chọn, hãy nhờ dược sĩ tư vấn loại thuốc phù hợp nhất cho bạn.

Có thể bạn quan tâm:

Tủ thuốc gia đình cần có gì?

8 loại thuốc nhất định nên mang theo khi đi du lịch

5 loại thuốc giảm đau hạ sốt cho người lớn thông dụng nhất


Nguồn tham khảo

Fever reducer. https://www.healthline.com/health/infection/fever-reducers#age-guidelines.

Fever reducer. https://www.webmd.com/cold-and-flu/cold-flu-fever-reducers#1.

Các bài viết khác

Bệnh đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Đau mỏi xương khớp không chỉ là căn bệnh ở người cao tuổi, trung niên mà ngày càng có dấu hiệu trẻ...

Trẻ 4 tuổi hay kêu đau đầu, cách chữa đau đầu ở trẻ em tại nhà

Đau đầu không chỉ xảy ra ở người trưởng thành mà còn có thể xảy ra ở trẻ nhỏ, tỉ lệ trẻ...

Làm sao để khắc phục tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy

Bị đau nhức cổ thường mang đến cảm giác căng cứng, kèm theo đau nhức. Tình trạng này xuất phát từ rất...

CÁC CÁCH HẠ SỐT HIỆU QUẢ NHANH MẸ NÊN BIẾT KHI TRẺ SỐT CAO

Sốt là triệu chứng rất thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ bị sốt vì rất nhiều nguyên nhân,...

5 loại thuốc giảm đau hạ sốt cho người lớn thông dụng nhất

Sốt là cách cơ thể chống nhiễm trùng hiệu quả nhất. Người từ 18 tuổi trở lên thường không cần dùng thuốc...

CÁC LOẠI THUỐC GIẢM ĐAU HẠ SỐT DỄ SỬ DỤNG CHO TRẺ EM

Khi trẻ bị sốt từ 38,5 độ C trở lên là lúc dùng thuốc giảm đau hạ sốt cho bé. Tuy nhiên...