Cẩm Nang | Cẩm nang | Sốt virus là gì? Sốt virus có lây từ người qua người không?

Sốt virus là gì? Sốt virus có lây từ người qua người không?

Sốt virus là một bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng  liệu bạn có biết “Sốt virus là gì?” và Sốt virus có lây không?” Hiểu biết về vấn đề này không chỉ bảo vệ chính bản thân chúng ta mà còn giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin quan trọng về bệnh này trong bài viết dưới đây.

Sốt virus là gì?

Sốt virus là bệnh do sự xâm nhập và phát triển của các loại virus trong cơ thể, đặc biệt là các chủng virus đường hô hấp. Loại bệnh này thường xảy ra vào thời điểm giao mùa hoặc khi khí hậu thay đổi. 

Có nhiều loại virus có thể gây sốt, bao gồm Rhinovirus, Adenovirus, Coronavirus, Enterovirus và Virus cúm. Phần lớn các trường hợp sốt virus tự giảm và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, một số loại sốt virus có thể gây tử vong, đặc biệt là ở trẻ em, nếu không được điều trị đúng cách.

Sốt virus là gì? sốt virus có lây không

Sốt virus là gì? sốt virus có lây không

Xem thêm: Phân Biệt Sốt Xuất Huyết và Sốt Virus

Đường lây truyền sốt virus?

Sốt virus được lây truyền trong không gian qua nhiều hình thức khác nhau. Việc hiểu và nắm rõ được sốt virus lây qua đường nào sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả. 

  • Thứ nhất, đường lây truyền chủ yếu là qua hô hấp. Khi người bệnh hắt hơi hoặc ho, virus có trong nước bọt và dịch sẽ được khuyến tán ra ngoài. Nếu có người  hít phải, virus sẽ xâm nhập vào cơ thể của người đó. 
  • Thứ hai, virus có thể tồn tại trong thức ăn và nước uống không đảm bảo vệ sinh. Một  khi chúng ta tiêu thụ những thức ăn hoặc nước uống này, virus sẽ đi vào cơ thể. Các loại virus như enterovirus và norovirus thường được tìm thấy trong các nguồn nước ô nhiễm hoặc thực phẩm không được chế biến đúng cách.
  • Ngoài ra, muỗi cũng là một tác nhân phổ biến trong việc truyền nhiễm các bệnh gây sốt virus. Muỗi là vật chủ trung gian cho việc lây truyền các bệnh như sốt xuất huyết và Zika.
Muỗi là một trong những đường lây truyền bệnh sốt virus

Muỗi là một trong những đường lây truyền bệnh sốt virus

Triệu chứng sốt virus ở người lớn

Các biểu hiện của sốt virus ở người lớn có thể bao gồm: 

  • Sốt cao: Sốt là triệu chứng chính của sốt virus, với nhiệt độ cơ thể có thể vượt quá 39°C, và có thể dao động trong thời gian nhiễm bệnh. Sốt có thể kéo dài trong một thời gian ngắn hoặc kéo dài trong vài ngày. 
  • Đau đầu: Đau đầu là một triệu chứng phổ biến đi kèm với sốt virus. Bệnh nhân có thể cảm thấy nhức đầu mạnh và khó chịu. 
  • Viêm đường hô hấp: Sốt virus thường đi kèm với các triệu chứng viêm đường hô hấp, bao gồm viêm họng (đỏ và sưng), ho, sổ mũi, nước mũi và hắt hơi. Có thể có cảm giác đau họng và khó thở. 
  • Da nổi mẩn: Một số sốt virus có thể gây ra phản ứng da như nổi mẩn, ban đỏ hoặc dị ứng da. Ban thường xuất hiện sau vài ngày sau khi bệnh nhân có triệu chứng sốt. 
  • Đau nhức và mệt mỏi: Người lớn mắc sốt virus thường có cảm giác đau nhức toàn thân, đặc biệt là đau cơ. Đau nhức và mệt mỏi có thể làm giảm sức khỏe và năng lượng của người bệnh. Ngoài ra còn có một số ít người có triệu chứng sốt cao mắt đỏ
  • Rối loạn tiêu hóa: Một số sốt virus có thể gây ra triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn và nôn. 
  • Sưng hạch: Trong một số trường hợp, người lớn mắc sốt virus có thể trải qua sự sưng to và đau hạch ở vùng đầu, mặt và cổ.
Những triệu chứng khi mắc sốt virus

Những triệu chứng khi mắc sốt virus

Xem thêm: Những biện pháp điều trị sốt virus (sốt vi rút) tại nhà

Biến chứng của sốt virus

Sốt virus có thể gây ra một số biến chứng và tác động đến các hệ thống cơ quan trong cơ thể như:

  • Nhiễm trùng phụ: Sốt virus có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tạo điều kiện cho vi khuẩn hoặc virus khác xâm nhập, gây ra các nhiễm trùng phụ như viêm phổi và viêm phế quản. 
  • Sốc nhiễm trùng: Trạng thái sốc nhiễm trùng có thể xảy ra khi sốt virus gây ra một phản ứng cực đoan của hệ thống miễn dịch, gây ra nhịp tim tăng, khó thở, tình trạng cơ thể lạnh lẽo và huyết áp giảm. Trạng thái này có thể nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong. 
  • Viêm phổi: Một số loại sốt virus có thể gây ra viêm phổi, đặc biệt là các chủng virus mới và nguy hiểm. Viêm phổi có thể gây ra khó thở, ho, đau ngực và có thể cần điều trị tại bệnh viện. 
  • Viêm cơ tim: Virus gây sốt cũng có thể xâm nhập vào mô cơ tim, gây ra viêm cơ tim. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng nguy hiểm như nhịp tim không đều, ngừng tim từng đợt và có nguy cơ đe dọa tính mạng.

Sốt virus có lây không?

Sốt virus là loại bệnh rất phổ biến, tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng “sốt virus có lây không?”. 

Như ở thông tin bên trên, chúng ta đã tìm hiểu sốt virus có khả năng lây lan qua 3 đường chính: đường hô hấp, đường tiêu hoá và lây khi bị muỗi đốt. Loại bệnh này có thể lây một cách trực tiếp từ người qua người bằng việc  giao tiếp hoặc gián tiếp qua các vật dụng hoặc vật truyền nhiễm trung gian. Các đối tượng là trẻ em sẽ dễ bị lây nhiễm hơn so với các đối tượng còn lại do hệ thống miễn dịch và đề kháng chưa hoàn thiện. Vì vậy, khi người lớn nhiễm bệnh, cần hạn chế tiếp xúc tối đa với trẻ nhỏ.

Hy vọng với thông tin mà chúng tôi đưa ra trên đây, bạn đã có những thông tin chi tiết để trả lời cho thắc mắc của mình: “Liệu sốt virus có lây không?”. Hãy tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để hạn chế khả năng mắc bệnh cho mình và cả người thân.

 

Các bài viết khác

Hành trang phòng dịch theo chân trẻ quay lại trường cần có gì?

Suckhoedoisong.vn - Nhiều tỉnh thành bắt đầu cho trẻ mầm non, tiểu học quay lại trường học sau thời gian dài nghỉ...

Đau nhức toàn thân là bệnh gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau nhức toàn thân, có thể do vận động quá mức hoặc do các bệnh lý...

Nguyên nhân và cách khắc phục đau họng khi nuốt nước bọt

Cảm giác đau họng khi nuốt nước bọt là hiện tượng xuất hiện ở những người bị tổn thương ở cổ họng....

Bệnh đau nhức xương khớp: Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa

Đau mỏi xương khớp không chỉ là căn bệnh ở người cao tuổi, trung niên mà ngày càng có dấu hiệu trẻ...

Trẻ 4 tuổi hay kêu đau đầu, cách chữa đau đầu ở trẻ em tại nhà

Đau đầu không chỉ xảy ra ở người trưởng thành mà còn có thể xảy ra ở trẻ nhỏ, tỉ lệ trẻ...

Làm sao để khắc phục tình trạng đau nhức cổ khi ngủ dậy

Bị đau nhức cổ thường mang đến cảm giác căng cứng, kèm theo đau nhức. Tình trạng này xuất phát từ rất...