Cẩm Nang | Sốt lúc nóng lúc lạnh có nguy hiểm không? Cách điều trị

Sốt lúc nóng lúc lạnh có nguy hiểm không? Cách điều trị

Sốt là tình trạng thân nhiệt tăng lên cao quá mức bình thường và tình trạng sốt lúc nóng lúc lạnh là triệu chứng bệnh lý khá phổ biến ở mọi đối tượng. Mặc dù vậy nếu không được điều trị một cách cẩn thận bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng. Vậy tình trạng sốt cao lúc nóng lúc lạnh có gây nguy hiểm gì đối với người bệnh hay không? Cùng Hapacol tìm hiểu hiểu các triệu chứng và cách điều trị cụ thể.

1. Sốt cao lúc nóng lúc lạnh cảnh báo bệnh gì?

Sốt lúc nóng lúc lạnh là một triệu chứng phổ biến và có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ các bệnh truyền nhiễm đến các bệnh lý nghiêm trọng như lao phổi, sốt phát ban, ung thư não,… Sự thay đổi nhanh chóng trong nhiệt độ cơ thể có thể là dấu hiệu của một hệ miễn dịch đang hoạt động chống lại bệnh tật nhưng cũng có thể là biểu hiện của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh kéo dài mà không được điều trị một cách hợp lý thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, gây mệt mỏi, đau nhức kéo dài. 

Sốt cao lúc nóng lúc lạnh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Sốt cao lúc nóng lúc lạnh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

2. Sốt nóng lạnh có nguy hiểm không?

Sốt nóng lạnh thường có các triệu chứng đặc biệt hơn so với sốt thông thường. Các triệu chứng đi kèm như mệt mỏi, giảm cân đột ngột, ăn không ngon miệng, cảm giác đầy bụng, da xanh xao hoặc thiếu sức sống, thân nhiệt biến đổi không đều là những biểu hiện phổ biến của sốt nóng lạnh. Sự biến đổi không đều trong nhiệt độ cơ thể cũng có thể là một đặc điểm đáng chú ý, với việc thân nhiệt lúc tăng lúc giảm không theo một quy luật nhất định.

Những biểu hiện này có thể gây ra sự bất tiện và khó chịu cho người bệnh và đôi khi cũng gây khó khăn trong việc chẩn đoán bệnh.  Vì vậy sốt nóng lạnh không quá nguy hiểm và có thể tự xử trí tại nhà.

Sốt nóng lạnh có nguy hiểm? 

Sốt nóng lạnh có nguy hiểm?

3. Những triệu chứng thường gặp của sốt nóng lạnh

Các triệu chứng có thể đi kèm với sốt cao lúc nóng lúc lạnh phổ biến có thể kể đến như mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược cơ thể, đau họng, chảy nước mũi, khó tập trung, cảm giác đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, nôn mửa, thân nhiệt biến đổi không đều, tiêu chảy kéo dài và xuất hiện các tình trạng như xanh xao, tím tái, thiếu sức sống, buồn ngủ, không muốn hoạt động. 

Tuy nhiên, các triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau ngoài sốt nóng lạnh. Vậy nên cần chẩn đoán chính xác để xác định đúng nguyên nhân và tình trạng bệnh. Khi gặp những triệu chứng kể trên nếu tự điều trị tại nhà mà không thuyên giảm cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp.

4. Cách điều trị sốt cao lúc nóng lúc lạnh tại nhà

Cháo hành tía tô là phương pháp giải cảm hiệu quả 

Cháo hành tía tô là phương pháp giải cảm hiệu quả

Việc điều trị sốt lúc nóng lúc lạnh tại nhà cũng góp phần quan trọng hỗ trợ người bệnh giảm nhẹ triệu chứng và cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình bị sốt. Dưới đây là một số cách điều trị được nhiều người áp dụng:  

  • Sử dụng các cách hạ sốt bằng các phương pháp tự nhiên như xông hơi bằng nước chứa lá cây có tác dụng hỗ trợ giảm cảm giác nóng, cũng như ăn cháo nóng hoặc uống nước ép trái cây để bù nước cho cơ thể.
  • Chuẩn bị thức ăn nhẹ và dễ tiêu hóa như cháo, canh, súp, hoặc nước ép trái cây để giúp bệnh nhân nạp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng.
  • Đảm bảo người bệnh ở trong môi trường thoáng đãng, không bí, đặc biệt là không quá đông người để không khí trong phòng không bị ngột ngạt.
  • Tránh sử dụng quá nhiều miếng dán hạ sốt để không làm tổn thương da của người bệnh, đặc biệt là đối với trẻ em.
  • Nếu cần sử dụng thuốc hạ sốt, hãy tuân thủ theo liều lượng mà bác sĩ đã chỉ định.

5. Khi nào sốt lúc nóng lúc lạnh cần phải đi gặp bác sĩ

Đa số các trường hợp sốt cao lúc nóng lúc lạnh có thể tự điều trị tại nhà hoặc sử dụng thuốc theo tư vấn của các dược sĩ tại nhà thuốc nếu tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên có những tình huống thì cần phải tìm sự chăm sóc y tế chuyên nghiệp của các bác sĩ như:

  • Sốt kéo dài không giảm sau khi đã thực hiện các biện pháp tự chăm sóc hoặc sốt tăng cao đột ngột.
  • Nếu có các triệu chứng nguy hiểm khác như khó thở, đau ngực, đau tức ngực, co giật, mất ý thức hoặc bất kỳ dấu hiệu nghiêm trọng nào khác, cần phải điều trị ngay lập tức.
  • Người già, trẻ em và phụ nữ mang thai là những đối tượng này thường có rủi ro cao khi gặp tình trạng sốt lúc nóng lúc lạnh. Trong trường hợp nhóm đối tượng này  gặp các triệu chứng không bình thường thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ có phương án điều trị kịp thời.
Cần đến gặp bác sĩ nếu có các dấu hiệu bất thường

Cần đến gặp bác sĩ nếu có các dấu hiệu bất thường

Việc tự điều trị chỉ nên được thực hiện trong những trường hợp sốt nóng lạnh không nghiêm trọng, trong các tình huống có biểu hiện đáng lo ngại thì cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được khám và điều trị. Mong rằng với những chia sẻ của Hapacol ở trên bạn đã có cho mình những cách điều trị sốt lúc nóng lúc lạnh hiệu quả. 

Các bài viết khác

Đau bả vai phải lan xuống cánh tay là dấu hiệu bệnh gì?

Đau bả vai phải lan xuống cánh tay là hiện tượng thường thấy ở những người đang mắc các vấn đề về...

Đau đầu ngón tay cảnh báo bệnh gì? Có nguy hiểm không

Đau đầu ngón tay là triệu chứng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan bỏ qua triệu chứng này...

Cách Vệ Sinh Rốn Cho Trẻ Sơ Sinh Trước Và Sau Khi Rụng

Rốn trẻ sơ sinh nếu không biết chăm sóc đúng cách có thể dẫn tới nhiễm trùng. Mẹ đã biết cách chăm...

[Giải đáp] Sốt virus ở trẻ mấy ngày khỏi? Cách điều trị

Sốt virus mấy ngày khỏi? Cần chữa trị trong bao lâu? Chắc hẳn đây là câu hỏi mà nhiều ba mẹ thắc...

Trẻ ho có đờm sổ mũi không sốt đang cảnh báo bệnh gì?

Ho có đờm, sổ mũi là tình trạng gặp ở mọi lứa tuổi tuy nhiên với sức đề kháng còn yếu thì...

Sốt vàng da là gì? Dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Sốt vàng da - một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà bạn cần đặc biệt chú ý đặc biệt...