Cẩm Nang | Cẩm nang | Nguyên nhân đau bụng dưới ở nam và cách khắc phục hiệu quả

Nguyên nhân đau bụng dưới ở nam và cách khắc phục hiệu quả

Đau bụng dưới ở nam là triệu chứng phổ biến, nhưng nam giới lại ít để tâm đến những vấn đề sức khoẻ này. Đây cũng chính là lý do khiến nam giới phát hiện bệnh muộn và quá trình điều trị bệnh cũng trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Vậy đau bụng dưới ở nam có nguy hiểm không, khắc phục thế nào cho hiệu quả. Cùng Hapacol khám phá về nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả. 

1. Tìm hiểu về đau bụng dưới ở nam

Đau bụng dưới ở nam có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm các vấn đề về tiêu hóa, tiểu tiện, tinh hoàn, cơ thể và nhiều cơ quan khác ở vùng bụng dưới. Để xác định nguyên nhân cụ thể và đưa ra chẩn đoán chính xác, cần thực hiện khám sức khỏe cụ thể và kết hợp thêm các xét nghiệm y khoa để kết quả rõ ràng nhất. 

Dưới đây là 2 vị trí đau bụng dưới ở nam phổ biến nhất:

  • Đau bụng dưới bên phải nam: Nguyên nhân của tình trạng này phải kể đến đó là do viêm ruột thừa hoặc có thể do các tình trạng chấn thương, gây tổn hại đến tạng và các lớp mô xung quanh.
  • Đau bụng dưới bên trái nam: Một số nguyên nhân thường gặp của tình trạng này có thể kể đến viêm đại tràng, u đại tràng, viêm ruột thừa,…
Đau bụng dưới ở nam giới 

Đau bụng dưới ở nam giới

2. Nguyên nhân đau bụng dưới ở nam

Nam đau bụng dưới có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, dưới đây là những nguyên nhân cơ bản, phổ biến gây nên đau bụng dưới ở nam (1):

2.1. Viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một tình trạng viêm nhiễm của niêm mạc của đại tràng, nguyên nhân có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, không chỉ là do virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng. Người mắc viêm đại tràng có thể gặp đau bụng dưới, tiêu chảy, phân lỏng, tiểu tiện bất thường và các triệu chứng tiêu hóa khác. Để xác định nguyên nhân cụ thể và điều trị tốt nhất, việc tham khảo ý kiến bác sĩ là vô cùng quan trọng.

2.2. Viêm bàng quang

Viêm bàng quang (còn gọi là viêm niệu đạo hoặc cystitis) có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và đau bệnh cho nam giới. Đau bàng quang thường gây đau bụng ở phía dưới, đoạn bên trên xương ống chèo ở khu vực vùng bụng dưới. Ngoài ra còn gây ra các triệu chứng như: tiểu rắt, tiểu có máu, nước tiểu đục, cảm giác bụng căng tức, đôi khi là sốt nhẹ. Viêm bàng quang thường là kết quả của nhiễm trùng niệu đạo, do vi khuẩn gây ra, nhưng phổ biến hơn ở phụ nữ do cấu trúc của niệu đạo dễ dàng tiếp xúc với vi khuẩn.

2.3. Viêm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một tuyến nằm dưới bàng quang và bao quanh niệu đạo ở nam giới. Viêm tuyến tiền liệt có biểu hiện phổ biến là gây ra đau bụng dưới ở nam. Viêm tuyến tiền liệt có thể gây ra các vấn đề về tình dục và sinh lý nam giới, bao gồm rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục và tăng nguy cơ vô sinh. Do đó, quá trình điều trị và quản lý viêm tuyến tiền liệt cần được tiến hành dưới sự hướng dẫn của một chuyên gia y tế để giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với tình dục và sinh sản ở nam giới.

Viêm tuyến tiền liệt ở nam gây ra những hệ luỵ gì?

Viêm tuyến tiền liệt ở nam gây ra những hệ luỵ gì?

2.4. Đau tinh hoàn

Việc bị đau tinh hoàn có thể gây ra cơn đau bụng dưới ở nam giới và đau ở phía trên xương mu, bởi vì tinh hoàn là một phần của hệ tiểu tiện và sinh sản nam giới, nằm trong khu vực bụng dưới. Các nguyên nhân phổ biến gây đau tinh hoàn bao gồm:

  • Viêm nhiễm tinh hoàn (orchitis).
  • Chấn thương tinh hoàn.
  • Cục u tinh hoàn (testicular lump).
  • Dịch tiết bất thường.

2.5. Bệnh viêm cầu thận

Triệu chứng bị đau bụng dưới ở nam có thể do bệnh viêm cầu thận gây ra. Bệnh này có thể gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm đau bụng dưới, sốt cao, thiếu máu, tăng huyết áp, phù và các triệu chứng khác như tiểu nhiều lần, tiểu có máu và tiểu đêm nhiều lần. Nếu nam giới gặp đau bụng dưới kèm theo các triệu chứng như sốt cao, thiếu máu, tăng huyết áp, phù, hoặc các triệu chứng tiểu tiện bất thường, đây có thể là dấu hiệu của vấn đề thận nghiêm trọng. Việc thăm khám và chẩn đoán sớm rất quan trọng để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng suy thận.

2.6. Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là tình trạng khi các cơ quan hoặc mô trong ổ bụng rời khỏi vị trí bình thường của mình thông qua một khu vực yếu kém của ống bẹn để xuống vùng bìu. Đây là một trong những loại thoát vị phổ biến nhất, thường xảy ra ở nam giới. Thoát vị bẹn thường gây đau vùng bụng dưới, đặc biệt là khi ho, tập thể dục hoặc cúi xuống, gây cảm giác nặng và không thoải mái ở vùng bìu hoặc ống bẹn. Thậm chí có thể xuất hiện tình trạng buồn nôn và nôn mửa nếu thoát vị gây cản trở dòng chảy của thức ăn trong dạ dày.

2.7. Sỏi thận

Sỏi thận có thể gây ra các triệu chứng đau đột ngột và dữ dội ở lưng, bụng và háng. Các cơn đau thường xuất hiện và biến mất theo từng đợt, chủ yếu do cơ thể cố gắng đẩy sỏi ra khỏi niệu quản, đường từ thận xuống bàng quang. Nếu bạn có gặp triệu chứng của sỏi thận, việc thăm khám và điều trị phù hợp là rất quan trọng. 

Bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm hình ảnh như siêu âm, CT scan hoặc X-quang để xác định kích thước và vị trí của sỏi. Tùy thuộc vào tình hình, việc điều trị có thể bao gồm uống nhiều nước để giúp đẩy sỏi ra ngoài, dùng thuốc giảm đau hoặc thậm chí phẫu thuật để loại bỏ sỏi lớn gây tắc nghẽn.

2.8. Nhiễm trùng đường ruột

Nhiễm trùng đường ruột có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và đau tức bụng. Đau bụng dưới ở nam giới có thể xuất hiện khi cơ thể phản ứng với viêm nhiễm và tiêu chảy, cơn đau có thể âm ỉ và ngày càng tăng mạnh khi xuất hiện các tình trạng như tiêu chảy và nôn mửa. 

Hầu hết các trường hợp bệnh nhiễm trùng đường ruột thường tự giảm đi sau vài ngày, lúc này việc duy trì sự hydrat hóa (bổ sung nước đầy đủ) rất quan trọng để tránh mất nước và cân bằng điện giữa. Uống nước và các dung dịch giúp kháng khuẩn, đường điện giữa, giúp cơ thể nhanh chóng khôi phục tình trạng sức khỏe. 

Xem thêm: Đau bụng dưới rốn có liên quan đến bệnh lý nào không?

3. Nên làm gì khi bị đau bụng dưới ở nam

Các biện pháp tự chăm sóc tại nhà có thể giúp giảm đau bụng dưới ở nam giới trong một số tình huống như cơn đau nhẹ, thoáng qua. Dưới đây là một số biện pháp tự chăm sóc tại nhà bạn có thể thử khi đang trong quá trình theo dõi (2) :

  • Áp dụng chườm ấm lên vùng bụng bị đau có thể giúp xoa dịu cơn đau và sưng. Sử dụng túi nước nóng hoặc chiếu ấm với nhiệt độ không quá cao để tránh gây cháy hoặc tổn thương da.
  • Xoa bóp vùng bụng nhẹ nhàng và di chuyển đôi tay theo hình tròn có thể giúp thư giãn cơ bụng, xoa dịu cơn đau. 
  • Trà gừng có thể có lợi cho tiêu hóa và có tính kháng khuẩn, anti viêm. Uống trà gừng giúp cải thiện lưu thông tuần hoàn và xoa dịu cơn đau. 
Trà gừng giúp làm ấm bụng, giảm tình trạng đau 

Trà gừng giúp làm ấm bụng, giảm tình trạng đau

Tuy nhiên, nếu cơn đau không giảm đi sau một thời gian hoặc nếu có triệu chứng bất thường, bạn nên thăm khám bác sĩ để kiểm tra và đánh giá cụ thể về tình trạng sức khỏe của mình.

Hy vọng những chia sẻ của Hapacol trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về nguyên nhân và cách khắc phục triệu chứng sao cho phù hợp. Nếu cơn đau trở nên dữ dội, không thuyên giảm hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và chữa trị kịp thời. 

 

Các bài viết khác

Trẻ sơ sinh thở khò khè: Nguyên nhân và các điều ba mẹ không được chủ quan

Trẻ sơ sinh thở khò khè báo hiệu trẻ đang gặp vấn đề về hô hấp. Nguyên nhân của hiện tượng này từ...

Đau khớp háng: Những phương pháp điều trị hiệu quả

Háng là khu vực quan trọng trong việc di chuyển và hoạt động của chân. Đau khớp háng có thể ảnh hưởng...

Đau bụng dưới rốn có liên quan đến bệnh lý nào không?

Đau bụng dưới rốn là triệu chứng thường thấy ở mọi đối tượng nên mọi người thường bỏ qua, mặc dù xuất...

Đau bụng trên bên phải và những điều bạn cần biết?

Đau bụng là triệu chứng phổ biến ở tất cả mọi người, nhưng ở mỗi một vị trí đau sẽ thể hiện...

[Giải đáp] Vì sao trẻ uống thuốc hạ sốt mà không hạ

Với sức đề kháng còn kém thì khi trẻ bị sốt việc chăm sóc cần được cẩn trọng hơn so với bình...

Mẹo dân gian chữa sốt phát ban cho trẻ hiệu quả

Sốt phát ban là một trong những căn bệnh rất hay xảy ra đối với trẻ em. Để giúp các mẹ bỉm...