Cẩm Nang | Đau bụng trên bên phải và những điều bạn cần biết?

Đau bụng trên bên phải và những điều bạn cần biết?

Đau bụng là triệu chứng phổ biến ở tất cả mọi người, nhưng ở mỗi một vị trí đau sẽ thể hiện những nguyên nhân khác nhau. Đau bụng trên bên phải là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề này. Để biết thêm về nguyên nhân nhằm khắc phục triệu chứng này kịp thời, cùng theo chân Hapacol tìm hiểu ngay nhé!

1. Đau bụng trên bên phải có nguy hiểm không?

Đau bụng bên phải trên rốn có thể gây nguy hiểm tùy thuộc vào nguyên nhân của triệu chứng này. Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây ra, cơ bản đều xuất phát từ những bệnh lý có thể kể đến như:

  • Viêm túi mật (Cholecystitis).
  • Nhiễm trùng gan (Hepatitis).
  • Sỏi thận hoặc sỏi mật.
  • Các vấn đề về tim, phổi, hoặc dạ dày.

Đau bụng trên bên phải thường rất đột ngột, đặc biệt nếu kéo dài thường sẽ đi kèm với sốt, buồn nôn, nôn mửa hay các triệu chứng khác. Đừng tự chẩn đoán và chữa trị một mình khi gặp các triệu chứng đau bụng không rõ nguyên nhân, vì điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Đau bụng trên bên phải tiềm tàng nguy hiểm gì? 

Đau bụng trên bên phải tiềm tàng nguy hiểm gì?

Xem thêm: Đau bụng dưới rốn có liên quan đến bệnh lý nào không?

2. Đau bụng trên bên phải đang cảnh báo bệnh gì?

Đau trên rốn bên phải đang “phát cảnh báo đỏ” về một bệnh lý trong cơ thể của bạn, dưới đây là những bệnh lý chủ yếu nếu cơ thể bạn xuất hiện tình trạng đau. 

2.1 Các vấn đề về gan

Gan chiếm một phần lớn ở vùng bụng phía trên bên phải. Vì vậy, khi bị đau, gan của bạn đang gặp một số vấn đề sau đây: 

  • Viêm gan: Tình trạng viêm gan có thể gây nhiễm trùng và dẫn đến những biểu hiện như vàng da, sốt, mệt mỏi, cùng với cơn đau nhói ở bên phải bụng. Có nhiều loại viêm gan phổ biến như viêm gan A, viêm gan B và viêm gan C.
  • Áp xe: Hiện tượng này xảy ra khi có mủ gần gan hoặc dưới xương sườn, gây đau hạ sườn phải, cảm giác nhức mỏi và có thể đi kèm với sốt.
  • Suy giảm chức năng gan do tiêu thụ quá nhiều rượu: Uống quá nhiều rượu trong thời gian dài có thể gây suy giảm chức năng gan, dẫn đến vàng da và đau gan.
  • Ung thư gan: Trong những trường hợp nghiêm trọng, cơn đau bụng cũng có thể là một dấu hiệu của ung thư gan.
Đau bụng trên rốn bên phải là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về gan 

Đau bụng trên rốn bên phải là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về gan

2.2 Sỏi mật và viêm túi mật

Sỏi mật là sự hình thành các viên sỏi trong túi mật. Những viên sỏi này có thể không gây triệu chứng và người có sỏi mật thường không biết đến chúng cho đến khi gặp vấn đề. Tuy nhiên, khi viên sỏi mật bị kẹt trong ống mật hoặc trong ống dẫn mật, có thể gây ra đau quặn ở vùng trên bên phải, nhất là sau khi ăn bữa ăn nhiều chất béo, hoặc nặng hơn có thể gây viêm túi mật. (2)

2.3 Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là tình trạng nhiễm trùng của ruột thừa, gây ra các triệu chứng như đau quặn bụng, sốt, buồn nôn và nôn mửa, rối loạn tiêu hóa. Đây là một tình trạng bệnh khẩn cấp và cần được điều trị ngay lập tức, vì nếu không điều trị kịp thời, ruột thừa có thể nổ và dẫn đến biến chứng nghiêm trọng, bao gồm tắc nghẽn ruột. Thông thường khi bị viêm ruột thừa bạn sẽ bị đau bên phải trên rốn, bắt đầu từ vùng rốn và sau đó lan ra phía dưới bên phải. Chẩn đoán sớm và phẫu thuật để loại bỏ ruột thừa thường là cách điều trị hiệu quả viêm ruột thừa.   (1) 

2.4 Viêm đại tràng

Viêm đại tràng (hay còn gọi là bệnh lý ruột non tiết chất sệt) là tình trạng viêm nhiễm dạng mãn tính của niêm mạc đại tràng. Đau bụng thường là một triệu chứng phổ biến của viêm đại tràng, thường ở phía dưới bên trái hoặc bên phải của bụng. Đau có thể biến đổi theo thời gian và có các mức độ khác nhau. Ngoài ra người bệnh còn có thể bị tiêu chảy hoặc táo bón, luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, ngủ kém, trí nhớ giảm.

2.5 Viêm bàng quang

Viêm bàng quang (cystitis) là một tình trạng viêm nhiễm của bàng quang, cơ quan lưu trữ nước tiểu trong cơ thể. Viêm bàng quang thường gây ra các triệu chứng sau đây:

  • Đau bụng bên phải trên rốn.
  • Tiểu buốt hoặc tiểu thường xuyên.
  • Tiểu có máu.
  • Nước tiểu có mủ hoặc màu sắc khác thường.
  • Đau hoặc kích ứng khi tiểu.
  • Sốt và mệt mỏi.
Viêm bàng quang là bệnh lý nghiêm trọng 

Viêm bàng quang là bệnh lý nghiêm trọng

Viêm bàng quang thường xuất hiện do nhiễm trùng nội tiết hoặc nhiễm trùng vi khuẩn có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Viêm bàng quang thường được điều trị bằng kháng sinh hoặc các loại thuốc khác dựa vào nguyên nhân cụ thể và tình trạng sức khỏe của bạn. (1) 

2.6 Nhóm bệnh liên quan đến hệ sinh dục

Cơn đau bụng trên bên phải có thể xuất phát từ các cơ quan sinh dục của nam giới và có thể là dấu hiệu của các vấn đề sau:

  • Xoắn tinh hoàn: Đây là tình trạng tinh hoàn bị xoắn, làm giảm lưu lượng máu đến tinh hoàn. Tình trạng này có thể dẫn đến đau đột ngột ở tinh hoàn, sưng bìu và đau bên phải hoặc bên trái tùy vào tinh hoàn bị ảnh hưởng. Đây là một tình trạng cần yêu cầu can thiệp y tế ngay lập tức để tránh tổn thương tinh hoàn vĩnh viễn.
  • Thoát vị bẹn: Xảy ra khi một phần của mô mỡ mạc hoặc ruột trôi qua khe hở trong thành bụng gần khu vực ingle. Đây có thể dẫn đến chỗ phình ở vùng bên phải hoặc bên trái của vùng ingle. (3)

2.7 Sỏi thận và nhiễm trùng thận

Sỏi thận và nhiễm trùng thận có thể gây ra đau bụng ở vùng trên bên phải và triệu chứng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, bao gồm mạn sườn, sau lưng, bụng và dưới háng. Tình trạng đau có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ và thường đi kèm với buồn nôn và nôn mửa. 

Trong khi đó nhiễm trùng thận là một tình trạng nhiễm trùng của thận. Thường đi kèm với sốt, đau lưng và vùng bên phải, đau khi đi tiểu, tiểu thường xuyên hơn và có thể xuất hiện các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn mửa và mệt mỏi. (2)

2.8 Những nguyên nhân khác

Cơn đau bụng trên bên phải có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm những nguyên nhân như: 

  • Nhồi máu cơ tim: Đau tim có thể lan ra phía trên cổ, hàm, bả vai và cánh tay trái, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể gây ra đau bụng phía trên bên phải. 
  • Viêm phổi: Một số loại nhiễm trùng phổi, đặc biệt là nhiễm trùng phía dưới phổi bên phải, có thể gây đau vùng bên phải của bụng. Viêm màng phổi cũng có thể gây ra đau tức ngực và có cảm giác như đau bụng.
  • Vấn đề với tuyến tụy: Các vấn đề về tuyến tụy, như viêm tụy hoặc ung thư tuyến tụy, có thể gây ra đau ở phần giữa bụng trên và lan ra phía sau giữa hai xương bả vai.
  • Nhiễm toan ceton do tiểu đường: DKA là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường có thể gây ra đau bụng và nhiều triệu chứng khác.
  • Vấn đề với dây thần kinh cột sống: Khi dây thần kinh cột sống bị kích thích hoặc bị chèn ép sẽ gây ra đau ở khu vực do dây thần kinh đó chi phối, trong đó có thể có đau trên rốn bên phải. 
  • Còn có nhiều nguyên nhân khác ít gặp như hội chứng Budd-Chiari (nghẽn tĩnh mạch gan), suy tuyến thượng thận, mang thai,… 

Xem thêm: Nguyên nhân đau bụng dưới ở nam và cách khắc phục hiệu quả

Thông thường thời kỳ mang thai cũng hay xảy ra tình trạng đau bụng trên bên phải 

Thông thường thời kỳ mang thai cũng hay xảy ra tình trạng đau bụng trên bên phải

Để chẩn đoán đúng nguyên nhân của cơn đau bụng ở vùng bên phải, cần thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra y tế chuyên nghiệp. Việc chẩn đoán chính xác là quan trọng để xác định nguyên nhân và cách điều trị phù hợp. (2)

Đau bụng trên bên phải xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, việc phát hiện và điều trị phù hợp là rất cần thiết. Mong rằng những chia sẻ của Hapacol trong bài viết trên sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho sức khỏe của bạn. 

Nguồn tham khảo:

  1. https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/dau-bung-ben-phai-nguyen-nhan-va-cach-xu-ly-hieu-qua.html 
  2. https://bvnguyentriphuong.com.vn/noi-tieu-hoa/dau-bung-tren-phia-ben-phai-la-benh-gi 
  3. https://medlatec.vn/tin-tuc/dau-bung-tren-ben-phai-o-nu-va-nam–nhung-nguyen-nhan-dien-hinh-s195-n21622
Các bài viết khác

Đau khớp háng: Những phương pháp điều trị hiệu quả

Háng là khu vực quan trọng trong việc di chuyển và hoạt động của chân. Đau khớp háng có thể ảnh hưởng...

Đau bụng dưới rốn có liên quan đến bệnh lý nào không?

Đau bụng dưới rốn là triệu chứng thường thấy ở mọi đối tượng nên mọi người thường bỏ qua, mặc dù xuất...

Nguyên nhân đau bụng dưới ở nam và cách khắc phục hiệu quả

Đau bụng dưới ở nam là triệu chứng phổ biến, nhưng nam giới lại ít để tâm đến những vấn đề sức...

[Giải đáp] Vì sao trẻ uống thuốc hạ sốt mà không hạ

Với sức đề kháng còn kém thì khi trẻ bị sốt việc chăm sóc cần được cẩn trọng hơn so với bình...

Mẹo dân gian chữa sốt phát ban cho trẻ hiệu quả

Sốt phát ban là một trong những căn bệnh rất hay xảy ra đối với trẻ em. Để giúp các mẹ bỉm...

Nguyên nhân và cách xử lý bé bị sốt ho sổ mũi mắt đổ ghèn

Trẻ nhỏ với sức đề kháng yếu, hay bị bệnh là một trong những nỗi lo lớn của cha mẹ. Một trong...