Cẩm Nang | Hiện tượng trẻ mọc răng đi tướt là gì? Có nguy hiểm không?

Hiện tượng trẻ mọc răng đi tướt là gì? Có nguy hiểm không?

Trẻ mọc răng đi tướt khiến bố mẹ lo lắng không biết liệu đây có phải là vấn đề đáng lo hay không. Vậy thực chất hiện tượng này là gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao trẻ đi tướt khi mọc răng?

Đi tướt – tức là đi ngoài nhiều lần rất hay gặp khi trẻ mọc răng. Thực chất đây là phản ứng bình thường của cơ thể, minh chứng cho sự phát triển của bé bước sang giai đoạn mới.

Tình trạng đi tướt của mỗi trẻ không giống nhau, tùy thuộc vào cơ địa từng bé. Nếu bé có sức khỏe yếu, tần suất bé bị đi ngoài nhiều lần trong ngày có thể từ 5 – 7 lần trong ngày. Còn với trẻ sức khỏe bình thường thì chỉ đi từ 2 đến 3 lần/ngày.

Xem thêm: Trẻ mọc răng không chịu ăn: Mẹ phải làm sao?

2. Phân biệt đi tướt mọc răng và tiêu chảy

Trẻ đi tướt mọc răng hay bị nhầm lẫn với tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường ruột nên bố mẹ cần biết cách phân biệt 2 hiện tượng này.

Đặc điểm của trẻ đi tướt mọc răng đó là ngoài việc đi ngoài nhiều hơn bình thường thì thường có phân lỏng, mùi chua, không có lẫn chất nhầy hay máu. Trẻ mọc răng đi tướt bao lâu? Hiện tượng này thường kéo dài dưới 4 ngày. Một số dấu hiệu khác để phân biệt với tiêu chảy đó là khi bé mọc răng hay bị chảy nước dãi, hay gặm mút tay, ngậm cắn đồ vật. Trẻ không bị mệt hay mất nước như tiêu chảy.

Nếu trẻ mọc răng đi tướt, có thể xuất hiện sốt nhẹ dưới 38,5°C vì bị sưng và nứt lợi. Còn khi thấy các hiện tượng bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em và sốt cao 39°C trở lên, uống thuốc hạ sốt không đỡ thì bố mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra.

Mọc răng làm trẻ bị sốt và đi ngoài nhiều lần

Trẻ mọc răng có thể bị sốt nhẹ và đi ngoài nhiều lần

Nếu nguyên nhân bé đi ngoài nhiều do rối loạn tiêu hóa thì hiện tượng tiêu chảy có thể kéo dài hơn 1 tuần. Đặc điểm là bé đi ngoài phân lỏng, mùi thanh hoặc chua, sủi bọt, kèm chất nhầy hay có lúc kèm máu. Quan sát biểu hiện thấy trẻ mệt mỏi, chán ăn, mất nước…

3/ Bố mẹ nên làm gì để chăm sóc bé?

Bé mọc răng đi tướt mấy ngày và khi nào? Bé đi ngoài nhiều lần do mọc răng thường xuất hiện từ một đến hai ngày trước và sau khi mọc răng ở trẻ. Trẻ có sức đề kháng tốt thì sẽ nhanh hồi phục hơn và sau đó tần suất đại tiện trở lại như cũ.

Nhưng nếu hiện tượng này kéo dài và số lần đi ngoài quá nhiều, tốt nhất bạn nên đưa bé đến ngay cơ sở y tế, không tự ý chăm sóc ở nhà. Vì có thể tự hết nên khi bé bị đi tướt mọc răng, bố mẹ nên bổ sung dinh dưỡng cho bé để tăng cường đề kháng bằng những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Với trẻ mới mọc răng lần đầu, chưa bắt đầu ăn dặm thì mẹ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ thông qua sữa mẹ để tăng đề kháng cho bé. Còn với bé đang ăn dặm, mẹ nên nấu các món ăn loãng, mềm cho trẻ dễ tiêu cũng như cho bé uống thêm nước ép trái cây tươi.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh mấy tháng thì mọc răng? Thứ tự mọc răng của bé

Tăng cường đề kháng cho bé bằng cách ăn uống đủ chất

Cho bé ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng tăng đề kháng

Gợi ý một số thực phẩm nên cho bé ăn:

Những món ăn làm từ yến mạch như: cháo yến mạch, bột yến mạch, sữa tươi yến mạch hoặc sữa chua thêm yến mạch… rất tốt cho hệ tiêu hóa và nên được thêm vào chế độ dinh dưỡng cho bé bị tiêu chảy.

Thực phẩm có chứa nhiều protein và canxi như trứng, cá, thịt bò, thịt heo… Khi chế biến nên xay nhuyễn để bé dễ ăn.

Tăng cường chất xơ và vitamin, khoáng chất từ các loại rau xanh tốt cho hệ tiêu hóa đó là cải bó xôi, súp lơ, cải chíp, khoai tây…

Xem thêm: Biểu hiện mọc răng ở trẻ sơ sinh và cách chăm sóc

Nước dừa từ lâu được xem là loại nước trái cây nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Khi trẻ đi tướt mọc răng, bố mẹ có thể cho bé uống thêm nước dừa. Bạn có thể cho thêm một chút muối nhằm bù điện giải cho bé nhưng tốt nhất không nên cho bé uống nhiều thay nước lọc. Chỉ nên uống buổi sáng không quá 2 quả trong 1 ngày.

Một số lưu ý khi chăm sóc bé mọc răng:

Với bé đang bú sữa mẹ, thì mẹ không nên ăn nhiều đồ ngọt hay những thực phẩm chứa nhiều đường sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của bé.

Nếu trẻ đang ăn dặm, bố mẹ không nên mua thêm thực phẩm chức năng bổ sung cho trẻ vì không cần thiết. Chỉ cần 1 chế độ dinh dưỡng thích hợp với các thực phẩm đa dạng trong mỗi bữa ăn như gợi ý trên thì sức khỏe của bé sẽ nhanh hồi phục.

Trên đây là những điều bạn cần biết về hiện tượng trẻ mọc răng đi tướt và cách chăm sóc. Hy vọng qua bài viết này bố mẹ đã hiểu hơn về quá trình phát triển của bé và không cần quá lo lắng trước các hiện tượng sinh lý bình thường này nhé!

Các bài viết khác

Me cần chuẩn bị gì trước khi cho bé tiêm chủng?

Tiêm ngừa rất quan trọng đối với trẻ nhỏ, nhưng vẫn có nhiều mẹ băn khoăn không biết tiêm vacxin cho trẻ...

Trẻ mọc răng không chịu ăn: Mẹ phải làm sao?

Trẻ mọc răng lười ăn - nỗi lo lắng của không ít bậc phụ huynh. Trẻ biếng ăn kéo dài có thể...

Tất tần tật những điều mẹ nên biết khi tiêm phòng cho trẻ sơ sinh

Tiêm phòng cho trẻ sơ sinh là điều rất quan trọng mà các mẹ không nên bỏ qua. Tuy nhiên việc tiêm...

Nguyên nhân đau nhức bàn chân và cách điều trị hiệu quả

Đau nhức bàn chân làm bạn khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày? Vậy nguyên nhân do đâu và...

Viêm phế quản cấp ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm phế quản cấp ở trẻ em là bệnh về đường hô hấp khá phổ biến, nhất là vào mùa lạnh. Vậy...

Phòng bệnh viêm đường hô hấp cho trẻ mẹ cần làm gì?

Vì sức đề kháng còn yếu nên trẻ bị viêm đường hô hấp rất phổ biến. Nếu không điều trị kịp thời...