Cẩm Nang | 8 biện pháp giúp hạ sốt nhẹ kéo dài hiệu quả tại nhà

8 biện pháp giúp hạ sốt nhẹ kéo dài hiệu quả tại nhà

Khi thấy trán hơi ấm có thể chỉ là một cơn sốt nhẹ; đừng quá lo lắng bạn nhé vì đó là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của bạn đang hoạt động hiệu quả.

 

Một cơn sốt nhẹ thường không quá nguy hiểm, vì chỉ là phản ứng của cơ thể giúp chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng. Bạn có thể thử một vài phương pháp hạ sốt tại nhà giúp làm dịu cơn sốt, giảm bớt khó chịu. Khi đó, hệ miễn dịch vẫn sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho cơ thể.

Nguyên nhân và triệu chứng gây sốt nhẹ kéo dài là gì?

Nguyên nhân phổ biến nhất gây sốt nhẹ kéo dài là do nhiễm trùng virus dẫn đến cảm lạnh, nhưng cũng có những nguyên nhân khác ít phổ biến cần xem xét.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Tình trạng này sẽ làm tăng cao thân nhiệt cơ thể giúp tiêu diệt vi khuẩn hoặc virus gây nhiễm trùng. Chính vì thế bạn có thể gặp phải tình trạng cảm lạnh hoặc cúm. Đặc biệt, cảm lạnh có thể gây sốt nhẹ kéo dài hơn một vài ngày.

Triệu chứng khác của cảm lạnh bao gồm:

  • Sổ mũi hoặc nghẹt mũi

  • Đau họng

  • Hắt hơi

  • Ho

  • Mệt mỏi

  • Chán ăn

Ngoài ra, viêm phổi và viêm phế quản virus là hai loại nhiễm trùng đường hô hấp khác có thể gây sốt nhẹ. Cùng với sốt, lạnh run người và đau họng, viêm phổi và viêm phế quản đi kèm với ho kéo dài trong vài tuần.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs)

Sốt kéo dài có thể là dấu hiệu của một nhiễm trùng đường tiết niệu ở người lớn do vi khuẩn UTI do vi khuẩn gây ra. Triệu chứng của tình trạng này bao gồm: Đau và rát khi đi tiểu, đi tiểu thường xuyên và nước tiểu có máu hoặc màu đen.

Thuốc

Sốt nhẹ có thể xuất hiện khoảng 7 đến 10 ngày sau khi bạn bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới. Đôi khi đây có thể được gọi là sốt do thuốc.

Các loại thuốc có thể gây sốt nhẹ bao gồm:

  • Kháng sinh beta-lactam, như cephalosporins và penicillins

  • Quinidine

  • Procainamide

  • Methyldopa

  • Phenytoin

  • Carbamazepine

Lao

Lao (TB) là một bệnh lây nhiễm nặng do một loại vi khuẩn gọi là Mycobacterium tuberculosis gây ra. Vi khuẩn này có thể đã ẩn trong cơ thể của bạn trong nhiều năm và không gây triệu chứng. Tuy nhiên, khi hệ thống miễn dịch của bạn suy giảm, TB sẽ bắt đầu hoạt động

Triệu chứng của TB bao gồm:

  • Ho máu

  • Đau khi ho

  • Mệt mỏi không giải thích được

  • Sốt

  • Đổ mồ hôi ban đêm

bệnh Lao

bệnh Lao

Bệnh tự miễn

Nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên ở một số người mắc bệnh tự miễn mãn tính như bệnh đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp.

  • Trong một nghiên cứu, những người tham gia đều mắc bệnh đa xơ cứng và họ than phiền về tình trạng mệt mỏi và sốt nhẹ.

  • Sốt nhẹ cũng là triệu chứng phổ biến của viêm khớp dạng thấp. Nó được cho là do các khớp bị sưng

Viêm tuyến giáp

Viêm tuyến giáp cấp tính có thể gây ra sốt nhẹ trong một số trường hợp. Nguyên nhân là do nhiễm trùng, phóng xạ, chấn thương, điều trị các bệnh tự miễn nhiễm, hoặc thuốc.

Triệu chứng khác bao gồm:

  • Đau cơ

  • Mệt mỏi

  • Đau nhức gần tuyến giáp

Ung thư

Một số loại ung thư – đặc biệt là bệnh U lympho và bệnh bạch cầu – có thể gây ra sốt nhẹ kéo dài. Hãy nhớ rằng việc chẩn đoán ung thư là hiếm và sốt là một triệu chứng không thường thấy của ung thư. Việc có sốt kéo dài thường không có nghĩa là bạn mắc bệnh ung thư, nhưng có thể làm bác sĩ chú ý để tiến hành một số xét nghiệm cụ thể.

Triệu chứng phổ biến khác của bệnh bạch cầu hoặc ung thư bao gồm:

  • Mệt mỏi mãn tính

  • Đau xương và khớp

  • Khối u lympho lớn hơn

  • Đau đầu

  • Sụt cân

  • Đổ mồ hôi ban đêm

  • Khó thở

Sốt nhẹ có là vấn đề nghiêm trọng không?

Một cơn sốt nhẹ thường chỉ là phản ứng của cơ thể, không quá lo lắng

Biểu hiện của sốt là nhiệt độ cơ thể tăng, người mệt mỏi

Hiểu một cách đơn giản thì sốt là một cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể, thường được kích hoạt bởi nhiễm trùng. Nhiệt độ cơ thể tăng lên để kích thích một số quy trình tiêu diệt vi khuẩn và vi trùng dẫn đến bị sốt. Do đó, bạn không cần phải hạ sốt ngay lập tức.

Nhiệt độ bình thường của cơ thể ở khoảng 37ºC. Nếu nhiệt độ tăng lên một chút thì thường không quá nguy hiểm. Thông thường, sốt dưới 39ºC không phải là vấn đề quá nghiêm trọng ở người lớn.

Tuy nhiên, với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi thì khi nhiệt độ tăng nhẹ cũng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Do đó, bạn cần phải đưa bé đến bệnh viện ngay khi thấy nhiệt độ đo được ở trực tràng trên 38ºC. Nếu trẻ sốt cao 41 độ, bạn không được tự ý hạ sốt tại nhà cho bé, mà cần đưa bé đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Xem thêm: Sốt Bao Nhiêu Độ Được Xem Là Cao?

Một số thuật ngữ khác được dùng để mô tả các loại sốt bao gồm:

  • Sốt kéo dài là tình trạng sốt từ khoảng 10–14 ngày, đây thường là những cơn sốt nhẹ.
  • Sốt cấp tính là sự khởi phát đột ngột của một bệnh tạo ra triệu chứng sốt, gây tăng điểm thiết lập nhiệt của cơ thể.
  • Sốt liên tục thường là sốt nhẹ và nhiệt độ không thay đổi nhiều.
  • Sốt mạn tính kéo dài hơn 3–4 ngày. Một số bác sĩ cho rằng tình trạng sốt không liên tục tái phát sau nhiều tháng đến nhiều năm là sốt mạn tính.
  • Sốt gián đoạn là tình trạng nhiệt độ thay đổi từ mức bình thường đến mức sốt trong một ngày hoặc sốt tái phát sau khoảng 1–3 ngày.
  • Sốt từng cơn mô tả tình trạng sốt đến và đi theo từng cơn đều đặn.
  • Sốt cao khi nhiệt độ cao trên 41,5ºC, đây là nhiệt độ quá cao và cần được cấp cứu y tế ngay lập tức.

8 cách giúp bạn hạ sốt nhẹ tại nhà

Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể điều chỉnh lại nhiệt độ bình thường, loại bỏ vi trùng gây bệnh và phục hồi các chức năng khác. Khi cảm thấy sốt, hãy cố gắng uống nhiều nước hay các thực phẩm lỏng khác. Nước sẽ giúp hạ sốt nhẹ cho cơ thể.

Thay vì nước lọc, bạn cũng có thể uống các loại nước ép trái cây tươi để vừa bổ sung nước vừa cung cấp thêm các dưỡng chất cho cơ thể như vitamin C, các khoáng chất như nước cam, bưởi… Đối với trẻ nhỏ, bạn có thể dùng các dung dịch bù nước và điện giải để tránh tình trạng mất nước diễn ra.

Xem thêm: NGƯỜI LỚN BỊ SỐT ĂN GÌ CHO NHANH KHỎI?

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Có lẽ cách tốt nhất để thoát khỏi cơn sốt nhẹ là nghỉ ngơi nhiều. Sốt là dấu hiệu cho biết hệ miễn dịch đang làm việc tích cực để chống lại nhiễm trùng. Do đó, hãy để cho cơ thể có năng lượng và thời gian cần thiết để “chiến đấu” với vi trùng bằng cách ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn.

Bạn nên cố gắng ngủ đủ 8–9 tiếng mỗi ngày và hạn chế hoạt động thể chất mạnh. Nếu bạn thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, hãy tạm thời dừng lại vì cố vận động sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng thêm.

Sử dụng một số thuốc không kê đơn

Hapacol 650

Bạn có thể sử dụng một vài loại thuốc hạ sốt không kê đơn để giảm bớt khó chịu, tạm thời hạ bớt nhiệt độ cơ thể.  Những loại thuốc hạ sốt không kê đơn phổ biến gồm:

Tuy nhiên, một số lưu ý bạn cần nhớ khi lựa chọn thuốc hạ sốt sử dụng:

  • Không cho trẻ em dưới 12 tuổi uống aspirin vì có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye
  • Không sử dụng quá liều lượng được ghi trên nhãn thuốc
  • Không nên kết hợp nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau vì có khả năng gây ngộ độc

Làm mát cơ thể

Hãy lựa chọn quần áo mỏng, nhẹ để giúp cho cơ thể cảm thấy thoải mái, mát mẻ. Bạn cũng có thể dùng khăn ấm để lau người để hạ sốt nhẹ bằng cách giảm bớt nhiệt lượng tỏa ra. Lưu ý, không dùng nước lạnh để tắm hay lau mình vì nhiệt độ thấp sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng lên thêm.

Tránh ăn những thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ vì khiến cơ thể sản sinh thêm nhiệt lượng, có thể làm bạn sốt cao hơn. Nếu muốn, bạn có thể sử dụng quạt để làm lưu thông không khí.

Nếu thấy ớn lạnh, hãy sử dụng chăn mỏng thay vì đắp nhiều chăn lên người.

Xem thêm: 7 cách hạ sốt nhanh cho người lớn tại nhà, an toàn, hiệu quả

Súc miệng bằng nước muối

Chỉ vệ sinh răng miệng với kem đánh răng 2 lần/ ngày là chưa đủ. Việc súc miệng bằng nước muối ấm không chỉ giúp làm sạch khoang họng khỏi những nguy cơ lây bệnh mà còn làm dịu cơn đau họng và giảm mùi hơi thở.

Chọn thực phẩm phù hợp

Cơ thể mệt mỏi dễ sinh ra những cảm giác chán ăn, bỏ bữa. Gia đình nên lưu ý chế biến các món ăn dễ nuốt, dễ tiêu hóa cho người bệnh như mì, miến, cháo v.v.. Đối với trẻ nhỏ, bố mẹ nên hạn chế cho con sử dụng các loại đồ đóng hộp, thức ăn sẵn hoặc nhiều dầu mỡ bởi đường tiêu hóa của các bé trong thời gian bị bệnh vô cùng nhạy cảm.

Mặc quần áo thoải mái

Thời tiết giao mùa nắng mưa thất thường dễ khiến người bệnh có cảm giác khó chịu, đổ nhiều mồ hôi. Một bộ quần áo mỏng nhẹ với kiểu dáng đơn giản giúp các thành viên trong gia đình thoải mái vận động, dễ chịu hơn trong những ngày này.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Môi trường bí, ẩm là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, gây bệnh trong thời tiết giao mùa. Cả nhà nên thi thoảng tắt điều hòa và mở cửa sổ ít nhất 10-15 phút mỗi ngày để lưu thông không khí. Nếu nhà ở mặt đường, nhiều xe cộ qua lại, chỉ nên mở cửa vào những thời điểm vắng người như sáng sớm, buổi tối. Các thành viên trong gia đình cũng đừng quên lau dọn thường xuyên nhà cửa với các chất tẩy rửa hữu cơ như chanh, giấm để góp phần loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Hy vọng với 8 cách giúp hạ sốt nhẹ đơn giản ở trên, bạn có thể hạ sốt nhanh chóng, an toàn tại nhà hoặc áp dụng để chăm sóc người thân khi họ gặp phải tình trạng này.

Các bài viết khác

Sốc sốt xuất huyết: Nên làm gì khi bệnh trở nặng?

Sốc sốt xuất huyết Dengue nặng là triệu chứng nguy hiểm, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp...

Xét nghiệm sốt xuất huyết: Những điều bạn cần biết

Xét nghiệm sốt xuất huyết là cách giúp bạn xác định cơ thể có tồn tại virus gây bệnh hay không. Theo...

3 mẹo giúp giảm đau nhức cơ bắp tay, đau cánh tay tại nhà

Mỗi chúng ta đều có thể trải qua cơn đau nhức cơ bắp tay ít nhất một lần, có thể đến bệnh...

Mẹ bầu bị cúm mùa có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Thời điểm giao mùa chính là thời gian biến đổi lớn làm cho bệnh dễ bị bùng phát nhất. Đây cũng là...

Hiểu rõ về sốt xuất huyết: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính xảy ra quanh năm. Bệnh có diễn biến nhanh với các biểu hiện...

Đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu bên trái là tình trạng khá phổ biến, nhưng nhiều người lại không biết đau nửa đầu bên trái...