Cẩm Nang | [Giải đáp] Trẻ bị viêm phổi có tự khỏi được không?

[Giải đáp] Trẻ bị viêm phổi có tự khỏi được không?

Viêm phổi là bệnh lý gây nhiễm trùng ở mô phổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hô hấp của người nhiễm bệnh. Đặc biệt ở trẻ nhỏ, đây là một trong những bệnh lý gây tử vong ở trẻ. Đa số các trường hợp viêm phổi đều do virus gây ra, nếu được chăm sóc đúng cách thì bệnh sẽ nhanh chóng khỏi. Vậy trẻ bị viêm phổi có tự khỏi được không, cùng Hapacol tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

 

1. Những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm phổi ở trẻ

Viêm phổi ở trẻ nhỏ thường có thể gây ra các triệu chứng khác so với người lớn, việc nhận biết triệu chứng này sẽ giúp các bậc phụ huynh có thể nhanh chóng đưa trẻ đến bác sĩ để được điều trị kịp thời. Các triệu chứng thông thường của viêm phổi ở trẻ có thể kể đến như:

  • Thở khò khè hoặc nghe như tiếng rít.
  • Sốt cao đột ngột và thở gấp, xuất hiện tình trạng thiếu oxy. 
  • Cơn ho kéo dài.
  • Nghẹt mũi, ớn lạnh, nôn ói.
  • Tức ngực, đau bụng.
  • Mệt mỏi và không có tinh thần vận động.
  • Mất cảm giác thèm ăn.
  • Môi, đầu và móng tay có thể xanh hoặc xám trong trường hợp viêm phổi nghiêm trọng gây thiếu oxy.
Những dấu hiệu đặc biệt cho thấy trẻ bị viêm phổi

Những dấu hiệu đặc biệt cho thấy trẻ bị viêm phổi

2. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi cho trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm phổi, để biết viêm phổi có tự khỏi được không bạn cần biết rõ nguyên nhân đến từ đâu. Có 4 nguyên nhân căn bản gây ra viêm phổi ở trẻ nhỏ. 

2.1 Bệnh viêm phổi xảy ra do vi khuẩn

Vi khuẩn có thể gây ra viêm phổi, Streptococcus pneumoniae là một trong những loại vi khuẩn phổ biến nhất gây viêm phổi ở con người. Ngoài Streptococcus pneumoniae, còn có một số loại vi khuẩn khác cũng có thể gây viêm phổi, bao gồm: Haemophilus influenzae, Legionella pneumophila, Staphylococcus aureus. Mỗi loại vi khuẩn có thể gây ra các triệu chứng khác nhau và đáp ứng kháng sinh cũng có thể khác nhau. Điều quan trọng là phát hiện và điều trị bệnh viêm phổi do vi khuẩn kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng và hỗ trợ quá trình phục hồi của cơ thể.

2.2 Bệnh viêm phổi do nhiễm virus

Virus Rhinovirus gây viêm phổi ở trẻ

Virus Rhinovirus gây viêm phổi ở trẻ

Các loại virus khác nhau có thể gây ra viêm phổi và có thể được lây nhiễm từ môi trường ô nhiễm hoặc từ người bệnh. Một số virus phổ biến gây viêm phổi bao gồm:

  • Virus Hợp bào (Respiratory Syncytial Virus – RSV): Thường gây ra viêm phổi ở trẻ nhỏ và người già. 
  • Virus Rhinovirus: Đây là loại virus phổ biến gây cảm lạnh, nhưng ở trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến viêm phổi.
  • Adenovirus: Cũng là một trong những loại virus có thể gây viêm phổi, đặc biệt ở những người có hệ miễn dịch yếu.
  • Virus cúm Influenza A và B: Gây ra bệnh cúm, nhưng có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi.

2.3 Bị bệnh viêm phổi do nấm

Viêm phổi do nấm là một trong những trường hợp hiếm gặp nhưng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng hơn so với các nguyên nhân viêm phổi khác. Nấm có thể xâm nhập vào hệ hô hấp của con người thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc hít thở không khí chứa bào tử nấm. 

Môi trường mà nấm có thể tấn công hệ hô hấp thường là môi trường không khí ô nhiễm, nơi có nhiều hóa chất, khói bụi, thuốc lá hoặc nơi có độ ẩm cao và không thoáng khí. Người mắc viêm phổi do nấm thường có thể trải qua các triệu chứng như ho, khó thở, sốt, đau ngực và có thể trở nên nặng hơn đối với những người có hệ miễn dịch yếu.

2.4 Bệnh viêm phổi do bị nhiễm hóa chất

Viêm phổi do hóa chất thường xảy ra khi hít thở hoặc tiếp xúc với hóa chất độc hại trong môi trường làm việc. Các loại hóa chất có thể gây ra viêm phổi bao gồm khói hàn, hơi hóa chất trong ngành công nghiệp, hóa chất độc hại có trong môi trường làm việc như các dung môi, hóa chất gây kích ứng đường hô hấp và các hạt bụi hóa chất. Người làm việc trong môi trường này có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe khác ngoài viêm phổi như các vấn đề về da, mắt, đường tiêu hóa, hệ thần kinh và thậm chí là các vấn đề ung thư.

3. Giải đáp thắc mắc: Trẻ bị viêm phổi có tự khỏi được không

Viêm phổi ở trẻ em là một vấn đề nghiêm trọng, cần được điều trị kịp thời và đúng cách để ngăn ngừa những biến chứng nghiêm trọng và bảo vệ sức khỏe của trẻ. Bởi thế nhiều phụ huynh thắc mắc liệu trẻ bị viêm phổi có tự khỏi được không? Câu trả lời là KHÔNG, viêm phổi có thể gây nguy hiểm đến tính mạng đặc biệt là đối với trẻ em có hệ thống miễn dịch yếu và hệ hô hấp còn non nớt.

Đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác là cực kỳ quan trọng khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào về viêm phổi. Việc tự điều trị hoặc chậm trễ trong việc điều trị có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và tăng nguy cơ biến chứng. Trẻ em mắc viêm phổi thường cần sự chăm sóc y tế, và sử dụng kháng sinh trong khoảng 7-10 ngày, nhưng việc này có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể.

4. Cách chăm sóc bệnh viêm phổi cho trẻ tại nhà

Cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách

Cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt đúng cách

Không phải trường hợp nào cũng cần đưa trẻ đến điều trị tại bệnh viện, với những triệu chứng nhẹ các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể điều trị cho trẻ ngay tại nhà. Những cần chú ý những điều sau đây: 

  • Kháng sinh thường là phương pháp điều trị chính cho viêm phổi do vi khuẩn. Việc tuân thủ đúng liều lượng và thời gian điều trị rất quan trọng để đảm bảo việc loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh.
  • Điều trị các triệu chứng như sốt, ho, khó thở theo khuyến nghị của Bộ Y tế là cực kỳ quan trọng để giảm đau và khó chịu cho trẻ.
  • Dinh dưỡng là vô cùng quan trọng để tăng cường sức khỏe của trẻ, hãy cung cấp nhiều nước và đảm bảo trẻ được ăn uống đủ chất.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để thông thoáng mũi cho trẻ và hỗ trợ hô hấp.
  • Ho là cách tự nhiên của cơ thể để loại bỏ đờm và đảm bảo thông thoáng đường hô hấp. Chỉ sử dụng thuốc ho khi cần thiết, hãy lựa chọn các phương pháp an toàn và phù hợp cho trẻ.
  • Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hoặc bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. 

Nếu cần hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng dẫn và điều trị tốt nhất cho sức khỏe của trẻ ngay tại nhà.

5. Khi nào cần đưa bé đến gặp bác sĩ

Viêm phổi ở trẻ em có thể tiến triển nhanh và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Điều quan trọng là phải nhận biết dấu hiệu bệnh và đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời. Những dấu hiệu như sốt, ho khan hoặc ho có đờm, đặc biệt là có đờm vàng hoặc xanh, ho ra máu, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, bỏ bú hoặc bú kém, cùng với trạng thái li bì, vật vã, kích thích đều là những dấu hiệu cần phải chú ý.

Điều trị viêm phổi cho trẻ qua chẩn đoán của bác sĩ

Điều trị viêm phổi cho trẻ qua chẩn đoán của bác sĩ

Khi nhận ra những dấu hiệu trên, việc đưa trẻ đến bác sĩ ngay lập tức là cực kỳ quan trọng. Bác sĩ sẽ có thể đánh giá và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng. Không nên tự chẩn đoán hoặc tự điều trị khi trẻ có các dấu hiệu của viêm phổi. Việc chậm trễ trong việc điều trị có thể làm tăng nguy cơ cho sự phát triển của bệnh và gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Những nội dung Hapacol cung cấp trên đây đã trả lời câu hỏi muôn thuở của các bậc phụ huynh khi trẻ bị viêm phổi là “trẻ bị viêm phổi có tự khỏi được không?”. Với những chia sẻ ở trên, các bậc phụ huynh hãy chú ý hơn đến tình trạng của trẻ nhé!

Các bài viết khác

Trẻ bị quai bị, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh quai bị là một trong những loại bệnh thường được nhắc đến nhiều hiện nay. Mặc dù bệnh này thường có...

[Giải đáp] Trẻ sốt có nên nằm điều hòa không?

Khi trẻ bị sốt, cha mẹ có thể xem xét cho trẻ nằm trong phòng có điều hòa. Lý do là vì...

[Giải đáp] Người bị sốt cao nên chườm nóng hay lạnh?

Việc sử dụng chườm nóng hoặc chườm lạnh là một phương pháp đơn giản để hỗ trợ trong việc điều trị các...

Sốt nhiễm khuẩn gây nguy hiểm như thế nào với trẻ?

Sốt nhiễm khuẩn là hiện tượng do nấm, ký sinh trùng,... gây nên và gặp ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, nếu...

[GIẢI ĐÁP] Mẹ Bị Sốt Có Cho Con Bú Được Không?

Nhiều bà mẹ thường tỏ ra lo lắng khi mắc các bệnh như sốt hoặc khi họ ốm, liệu có thể tiếp...

Trẻ sơ sinh bao nhiêu độ là sốt? Cách đo thân nhiệt

Sốt là tình trạng phổ biến thường gặp ở trẻ sơ sinh, nhưng không phải ai cũng biết đoán đúng mức độ...