Cẩm Nang | Những thực phẩm nên bổ sung cho bé mùa nóng

Những thực phẩm nên bổ sung cho bé mùa nóng

Mùa hè nắng nóng, tốt nhất nên cho trẻ ăn thức ăn nhạt, dễ tiêu hóa và ít dầu mỡ. Hạn chế tối đa các món chiên, xào nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán…

Hiện nay thời tiết đã chuyển sang mùa thu với nền nhiệt vừa phải, độ ẩm không khí cao. Đây là thời điểm khiến chúng ta dễ mắc các căn bệnh như cảm lạnh, cảm cúmviêm họng.

Vì sao trẻ em Việt Nam thường ốm vặt và dễ nhiễm các dịch bệnh? Ngoài yếu tố thời tiết nóng ẩm khiến các siêu vi dễ sinh sôi thì một nguyên nhân quan trọng là sức đề kháng của trẻ quá yếu. Để trẻ khỏe mạnh, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Cùng Hapacol khám phá ngay những thực phẩm nên bổ sung cho trẻ mùa nắng nóng nhé!

Hè đến, trẻ hoạt động thể chất nhiều, tiêu hao nhiều năng lượng nên cần ăn đủ chất hơn

Hè đến, trẻ hoạt động thể chất nhiều, tiêu hao nhiều năng lượng nên cần ăn đủ chất hơn

Nhấn mạnh yếu tố dinh dưỡng đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ, BS.CKI Nội nhi Trịnh Ngọc Bình (BV Chợ Rẫy) cho hay: “Vào mùa hè thời tiết thường xuyên thay đổi, nắng nóng chính là những nguyên nhân khiến trẻ dễ đổ bệnh. Do đó, phụ huynh không thể “mất bò mới lo làm chuồng” mà phải nâng cao sức đề kháng cho trẻ bằng cách đáp ứng đầy đủ chất trong khẩu phần ăn của trẻ.

Bên cạnh đó, mùa hè trẻ được nghỉ học, tham gia vào nhiều sinh hoạt, trò chơi nên tiêu hao rất nhiều năng lượng. Nếu không có một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ”.

Vậy cha mẹ cần chọn thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé, để hạn chế ốm, đau đầu, cảm sốt trong mùa hè?

1. Nhóm thực phẩm nên cho trẻ ăn

Theo BS Bình, khi đi chợ để lên thực đơn cho con, cha mẹ nên tìm hiểu và cân đối một cách khoa học, không nên mua theo cảm tính. Có thể lựa chọn những thực phẩm tốt và an toàn nhất theo yếu tố sau:

Thực phẩm giữ nước cho bé

Ngoài việc nhắc nhở trẻ uống nước thường xuyên, cha mẹ cần lựa chọn những thực phẩm có tính mát, nhiều vitamin C như nước ép cam, quýt, nha đam, cà chua, kiwi… Ngoài ra, để bé không bị khô da và thiếu nước, tránh được táo bón, cần bổ sung vitamin A từ đu đủ, cà rốt, khoai lang hay bí đỏ.

Trái cây giàu vitamin C giúp trẻ tăng cường sức đề kháng

Trái cây giàu vitamin C giúp trẻ tăng cường sức đề kháng

Thực phẩm kích thích sự ngon miệng

Mùa hè, nhiều gia đình thường bật máy lạnh cả ngày dễ dẫn đến tình trạng khô da, viêm tai mũi họng, cảm cúm làm trẻ biếng ăn. Vì thế, cha mẹ nên lựa chọn các loại rau mát và nhiều vitamin như mồng tơi, rau dền, bồ ngót… và có thể chế biến chung với các thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, cá, thịt nạc, tép, gan cá, gan heo để giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Thực phẩm tăng cường sức đề kháng

Những con mưa giông bất chợt dễ khiến trẻ bị bệnh ho gà, viêm đường hô hấp do sức đề kháng yếu. Do đó, cha mẹ cần cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm hay các thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa giúp trẻ phát triển cơ xương, tăng khả năng hấp thu canxi, tăng cường hệ miễn dịch.

Bên cạnh đó, Vitamin C có nhiều trong những thực phẩm như rau đay, rau muống, quả bưởi, quả nhãn, chanh, dứa sẽ giúp bảo vệ trẻ khỏi chứng cảm lạnh, cảm cúm. Ngoài ra, cha mẹ có thể nấu thêm chè hạt sen, chè nha đam, đậu xanh hoặc nấu nước mát cho trẻ uống gồm rễ tranh, mã đề, mía lao, lá dứa, bông cúc, bông hồng…

Những bữa ăn vui vẻ, hạnh phúc giúp trẻ hấp thu tốt hơn

Những bữa ăn vui vẻ, hạnh phúc giúp trẻ hấp thu tốt hơn

Thực phẩm giúp bé hạn chế mồ hôi trộm: Hệ thần kinh thực vật của trẻ chưa ổn định nên rất hay ra mồ hôi trộm, dẫn đến bị viêm nhiễm đường hô hấp. Nguy hiểm hơn là gây mất nước, muối khiến bé yếu đi, suy kiệt cơ thể. Để trị mồ hôi trộm cho bé, cha mẹ có thể cho con ăn các món như cháo trai, cháo sò – hến, canh cá quả, chè đậu đen, nước dừa tươi…

[irp posts=”28751″ name=”Làm gì và không nên làm gì khi trẻ bị sốt?”]

2. Cần lưu ý gì khi lựa chọn, chế biến thực phẩm cho bé mùa nóng?

Khi bổ sung thực phẩm cho trẻ mùa nóng, cha mẹ cần lưu ý không nên ăn quá nhiều chất đạm bởi sẽ dẫn đến hiện tượng nóng trong người, gây mất nước khiến trẻ mệt mỏi, cáu gắt, táo bón, nổi rôm sẩy…

BS Bình cho biết: “Tuỳ độ tuổi của bé mà cha mẹ cần biết cân bằng lượng đạm trong bữa ăn hằng ngày. Cụ thể, lượng đạm động vật trong khẩu phần ǎn nên đạt từ 50-60%. Tuy nhiên, nếu phối hợp tốt đạm động vật với đạm thực vật sẽ tạo nên sự cân đối giúp hấp thu và sử dụng đạm tốt hơn”.

Một chút khéo tay của mẹ, khiến trẻ không thể bỏ bữa

Một chút khéo tay của mẹ, khiến trẻ không thể bỏ bữa

Vào mùa nóng, tốt nhất là cho trẻ ăn thức ăn nhạt, dễ tiêu hóa và ít dầu mỡ. Tránh nấu ăn quá mặn, đặc biệt, hạn chế tối đa các món chiên, xào nhiều dầu mỡ, nhiều năng lượng như khoai tây chiên, gà rán vì các món này nhiều protein, ít chất xơ lại được chiên ngập dầu nên dễ khiến trẻ khát nước, no hơi và táo bón. Nếu trẻ rất thích món chiên, có thể ăn tối đa 2 lần/tuần và nên ăn kèm với salad, nước ép trái cây tươi.

Theo BS Bình, cha mẹ cần hạn chế những món chứa nhiều loại gia vị cay nóng, không tốt cho hệ tiêu hóa của bé như ớt, gừng, tiêu hay các loại đồ ăn, uống lạnh vì sẽ làm niêm mạc miệng bé bị tổn thương, dẫn đến mắc những bệnh về đường hô hấp.

Điều lưu ý quan trọng nhất là thức ăn của bé không nên để ngoài môi trường quá 2 giờ đồng hồ và không nên hâm nóng nhiều lần bởi thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn gây hại cho sức khỏe


Tìm hiểu thêm:

9 cách hạ sốt cho trẻ an toàn và hiệu quả mẹ nên ghi nhớ

Thuốc hạ sốt uống như thế nào mới đúng cách?

Các bài viết khác

Trẻ bị sốt: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chăm sóc khi trẻ em sốt cao liên tục

Bài viết dưới đây Hapacol sẽ trả lời cho câu hỏi mà nhiều phụ huynh thắc mắc: “nên làm gì khi trẻ bị...

Trẻ bị sốt phát ban nên kiêng gì để nhanh khỏi?

Nhiều bố mẹ cho rằng khi bị sốt phát ban, trẻ cần được kiêng nước, kiêng gió, kiêng ăn… mới nhanh hết...

BÉ BỊ SỐT SIÊU VI: LÀM GÌ ĐỂ HẠ SỐT NHANH & AN TOÀN

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị nhiễm sốt siêu vi do sức đề kháng còn non yếu. Tuy nhiên bố mẹ...

Chuyên gia bày cách ứng phó với tình huống giãn cách xã hội kéo dài

Dantri.com.vn - TS.BS Phạm Lê Duy đưa ra những tư vấn hữu ích để những ngày ở nhà giãn cách xã hội...

Những lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà

Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại nhà tỉ lệ là 70% là khỏi bệnh. Tuy nhiên, nếu không theo dõi...