Cẩm Nang | Cách chữa cảm lạnh ra nhiều mô hôi hiệu quả

Cách chữa cảm lạnh ra nhiều mô hôi hiệu quả

Cảm lạnh thường xuất hiện với các biểu hiện như sổ mũi, hắt hơi, và đau họng. Vậy cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi như thế nào là hiệu quả? Hãy cùng Hapacol đi tìm hiểu các phương pháp chữa cảm lạnh cho người lớn và cách phòng ngừa sốt cảm lạnh trong bài viết sau.

1. Cảm lạnh là gì

Sốt cảm lạnh hay còn gọi chung là cảm lạnh. Đây được xem như một căn bệnh rất phổ biến mà hầu hết mọi người đều gặp phải một lần trong đời. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do sức đề kháng yếu hoặc virus xâm nhập. 

Thông thường, khi bị bệnh chúng ta thường trải qua những triệu chứng như sổ mũi, chảy nước mắt, hắt hơi, đau họng, khó thở, chói mắt, đau đầu, sốt, và ho. Căn bệnh này có thể  tự điều trị và cơ thể chúng ta sẽ phục hồi trong khoảng 7-10 ngày. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ, thời gian hồi phục có thể kéo dài hơn, từ 10-15 ngày mà không cần sử dụng thuốc. 

Cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh là gì?

2. Nguyên nhân cảm lạnh ra nhiều mồ hôi

Cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi như thế nào mới hiệu quả? Trước hết chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân của cảm lạnh do đâu? Cảm lạnh thường xuất phát từ việc cơ thể không thể chống lại các vi khuẩn thuộc nhóm Rhinovirus hoặc Enterovirus. Khi bị nhiễm bệnh, một số người thường có triệu chứng như sốt nhẹ, không ra mồ hôi, và da trở nên sần sùi do chân lông bị co lại.

Tuy nhiên, một số người khi bị cảm lạnh có thể trải qua các triệu chứng như sốt cao và ra mồ hôi nhiều. Theo lý thuyết Đông Y, khi cơ thể bị cảm lạnh, nhiệt độ cơ thể có thể tăng nhẹ lên khoảng 38 độ C và điều này thúc đẩy mồ hôi ra nhiều để giúp làm giảm nhiệt độ bên trong cơ thể. Đây có thể coi là quá trình tự điều chỉnh và cân bằng nhiệt độ nội tiết của cơ thể.

Ngoài ra, việc ra mồ hôi nhiều khi cảm lạnh cũng có thể xuất phát từ tình trạng suy nhược và yếu đuối của cơ thể. Bên cạnh đó, cơ thể cũng có thể đối mặt với những khó khăn như cổ cứng, đau đầu, và tắc nghẽn mũi.

3. Cách phòng ngừa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi

Trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc mưa phùn tình trạng sốt cảm lạnh cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn. Đối mặt với các triệu chứng cảm lạnh ra nhiều mồ hôi, ngoài việc điều trị, việc phòng ngừa cũng rất quan trọng.

  • Chất lượng giấc ngủ: Chúng ta cần có cho mình giấc ngủ sâu và đủ giấc. Người bệnh cần đảm bảo 7-8 tiếng ngủ mỗi ngày trong một môi trường thoáng đãng để giúp cơ thể kháng lại bệnh viêm nhiễm và cảm lạnh.
  • Hoạt động thể thao: Luyện tập thể chất thường xuyên không những giúp cải thiện sức khỏe mà còn kích thích sản xuất tế bào miễn dịch. Từ đó giúp cơ thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh và giảm đi các triệu chứng khi mắc cảm lạnh. Chúng ta có thể lựa chọn các hoạt động ngoài trời như đạp xe, bơi, đi bộ hay chạy bộ.
  • Bổ sung vitamin C: Vitamin C là một dưỡng chất quan trọng cho sự tăng cường hệ thống miễn dịch và sản xuất tế bào chống vi khuẩn. Do đó, việc tăng cường cung cấp vitamin C cho cơ thể không chỉ giúp giảm triệu chứng cảm lạnh mà còn ngăn chặn sự xuất hiện của chúng. Bạn có thể bổ sung vitamin C qua thực phẩm hoặc qua viên uống bổ sung.
  • Tránh thuốc lá và rượu: Việc uống nhiều bia rượu và hút thuốc lá có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm khả năng đối phó với các vi khuẩn và virus gây bệnh. Do đó, khi thời tiết thay đổi hoặc trong mùa dịch, người ta dễ mắc cảm lạnh, ốm vặt và nhiễm bệnh truyền nhiễm hơn.

4. Những cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi

Cảm lạnh thường xuất hiện nhiều vào thời điểm có thời tiết lạnh và khô hanh. Nguyên nhân là do virus xâm nhập vào cơ thể, gây ra nhiều triệu chứng mệt mỏi và không thoải mái. Để giảm triệu chứng cảm lạnh ra nhiều mồ hôi, người bệnh có thể thực hiện những mẹo sau:

4.1. Uống nhiều nước ấm

Cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi bằng việc uống nhiều nước ấm cũng được tin dùng và sử dụng nhiều. Nước ấm sẽ giúp cho cơ thể được làm nóng, tác động đến sự bốc hơi mồ hôi và hạ nhiệt độ cơ thể, giúp giảm các triệu chứng sốt. Ngoài ra, việc sử dụng nước ấm thường xuyên cũng sẽ giúp cho cơ thể giảm các triệu chứng khó chịu khác do cảm lạnh gây ra.

Uống nhiều nước ấm 

Uống nhiều nước ấm

4.2. Uống nước gừng

Cách trị cảm lạnh tại nhà bằng việc uống nước gừng được xem là cách thức điều trị truyền thống. Khi bị cảm, chức năng hoạt động của chân lông bị ảnh hưởng, dẫn đến việc chúng không mở hoặc đóng đúng cách khi nhiệt độ biến đổi. Để giúp mồ hôi được thoát ra, chúng ta có thể uống cốc nước gừng kết hợp đường nâu nóng. Cách này giúp mở rộng lỗ chân lông, làm giảm triệu chứng cảm lạnh và làm ấm dạ dày, thúc đẩy tuần hoàn máu.

4.3. Dùng súp củ cải trắng nóng hoặc cháo gà nóng

Cháo gà hoặc súp củ cải trắng nóng cũng là một giải pháp hiệu quả cho cảm lạnh. Theo các nhà  nghiên cứu cho biết thịt gà có khả năng hạn chế được sự di chuyển của bạch cầu trung tính và có khả năng chống lại vi-rút. Thêm gừng hoặc các gia vị khác có thể kích thích tiết mồ hôi và giúp giảm đau họng. Tuy nhiên, chúng ta cần hạn chế bỏ lượng muối vào cháo gà để tránh hiệu ứng không mong muốn.

Bên cạnh đó, củ cải trắng cũng giúp chống lại cảm lạnh. Hãy thái lát khoảng 2 củ cải trắng, sau đó đun chín và uống ngay khi nước còn nóng. Củ cải trắng có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho và long đờm, giúp kích thích tiết mồ hôi, cải thiện tình trạng cảm lạnh nhanh hơn.

4.4. Xông hơi với tinh dầu

Việc xông tinh dầu là một biện pháp hữu ích giúp tiết mồ hôi và giảm triệu chứng cảm lạnh. Bạn có thể sử dụng xông tinh dầu khoảng 5 phút; dùng tinh dầu bạc hà hoặc eucalyptus để tạo cảm giác thoải mái hơn. Tinh dầu sẽ giúp làm dịu các xoang bị tắc nghẽn. Điều này có thể giúp người bệnh cảm thấy thư giãn hơn và giảm mệt mỏi do cảm lạnh. 

4.5. Luyện tập thể dục đều đặn

Cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi bằng việc rèn luyện thể dục đều đặn cũng là giải pháp điều trị hiệu quả. Tập luyện thể dục đều đặn không chỉ giúp thư giãn tinh thần mà còn giúp giảm các triệu chứng cảm sốt một cách đáng kể. Hơn nữa, bạn cũng có thể xem xét các bài tập khí công để cải thiện lưu thông khí huyết, đồng thời kích thích quá trình đổ mồ hôi, giúp hỗ trợ quá trình chữa bệnh cảm lạnh.

5. Cảm lạnh ra nhiều mô hôi có nguy hiểm không

Theo quan điểm của y học truyền thống, việc tiết mồ hôi là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm duy trì sự cân bằng thân nhiệt. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cơ thể đã hồi phục hoàn toàn từ cảm lạnh. Trái lại, việc mất nhiều nước thông qua mồ hôi có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và suy yếu hơn. Vậy nên, khi bị cảm lạnh kèm theo việc tiết ra quá nhiều mồ hôi, chúng ta cần xác định nguyên nhân chính xác và tìm ra cách điều trị cảm lạnh phù hợp.

Bệnh cảm lạnh có nguy hiểm không?

Bệnh cảm lạnh có nguy hiểm không?

Vậy là chúng ta đã cùng chuyên gia Hapacol đi tìm hiểu về các cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi hiệu quả. Hy vọng qua nội dung chia sẻ trên bạn sẽ có thêm nhiều thông tin và kiến thức về bảo vệ sức khoẻ khi bị cảm lạnh.

Các bài viết khác

Cách chữa đau đầu khi mang thai cho bà bầu an toàn

Đau đầu khi mang thai là một tình trạng phổ biến, có thể khiến mẹ bầu khó chịu. Cơn đau đầu có...

Đau đầu kéo dài là gì? Thường xuyên bị đau đầu nhiều ngày có nguy hiểm không?

Thông thường, triệu chứng nhức đầu chỉ xuất hiện thoáng qua rồi nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, trong một số trường...

TRẺ BỊ SỐT CAO VÀ NÔN, MẸ NÊN LÀM GÌ?

Sốt cao nôn ở trẻ em là những triệu chứng thường gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi hai triệu chứng này...

Cúm B là bệnh gì? Những thông tin quan trọng về Cúm B

Cúm B thường xuất hiện rộng rãi trong giao mùa, đặc biệt là vào mùa đông xuân. Bệnh này có thể dễ...

Nguyên nhân và cách chữa trị đau rát họng có đờm

Đau rát họng có đờm là bệnh lý phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể trải qua. Nguyên nhân thường...

Khắc phục tình trạng khàn tiếng nhưng không đau họng

Nhiều người vẫn hay thắc mắc “Khàn tiếng nhưng không đau họng có vấn đề gì nguy hiểm hay không?” Để giải...