Cẩm Nang | Mẹo trị cảm sốt | 4 nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị nghẹt mũi khó thở

4 nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị nghẹt mũi khó thở

Sốt, nghẹt mũi là hiện tượng thường gặp ở trẻ. Vậy nguyên nhân do đâu và nên xử lý khi bé bị nghẹt mũi khó thở và sốt như thế nào? Bố mẹ hãy cùng Hapacol tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe cho bé trong bài viết dưới đây.

Lý do khiến bé sốt và nghẹt mũi

Có một số nguyên nhân khác nhau có thể gây ra triệu chứng trẻ bị nghẹt mũi khó thở. Dưới đây là một số chi tiết về những nguyên nhân phổ biến:

Cảm cúm

Cảm cúm là một bệnh lây nhiễm do các loại vi rút cảm cúm gây ra. Khi trẻ tiếp xúc với vi rút cảm cúm, chúng có thể xâm nhập vào đường hô hấp trên, bao gồm mũi, họng và xoang mũi. Vi rút gây ra sự viêm nhiễm trong các niêm mạc và mô trong khu vực này, dẫn đến tắc nghẽn và viêm nhiễm mũi, khiến bé bị nghẹt mũi khó thở và sốt nhẹ.

Cảm lạnh

Cảm lạnh thường được gây ra bởi nhiều loại vi rút khác nhau, chẳng hạn như rhinovirus, và respiratory syncytial virus (RSV). Những vi rút này có khả năng tấn công và xâm nhập vào đường hô hấp trên của trẻ. Khi vi rút xâm nhập vào mũi và các vùng lân cận, chúng gây ra sự viêm nhiễm và tắc nghẽn trong niêm mạc mũi, dẫn đến triệu chứng nghẹt mũi và sốt nhẹ.

Viêm amidan, viêm họng

Viêm amidan (hay còn gọi là viêm Amygdala) và viêm họng có thể là nguyên nhân gây nghẹt mũi và sốt nhẹ ở trẻ. Viêm amidan thường do vi khuẩn hoặc vi rút tấn công và gây viêm nhiễm trong amidan, một cụm mô nằm ở phía sau họng. Khi amidan bị viêm nhiễm, nó có thể làm tắc nghẽn đường hô hấp, gây ra nghẹt mũi và sốt nhẹ. Viêm họng cũng có thể gây ra triệu chứng tương tự khi niêm mạc họng bị viêm nhiễm.

Viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng

Viêm mũi xoang và viêm mũi dị ứng cũng có thể gây nghẹt mũi và sốt nhẹ ở trẻ. Viêm mũi xoang xảy ra khi các xoang mũi bị viêm nhiễm, thường do vi khuẩn hoặc vi rút. Khi xoang bị viêm, chúng trở nên tắc nghẽn và viêm nhiễm, gây ra triệu chứng nghẹt mũi và sốt nhẹ. Viêm mũi dị ứng xảy ra khi mũi của trẻ tiếp xúc với các chất gây dị ứng, như phấn hoa, bụi mịn, hoặc dịch nhầy từ động vật. Khi mũi tiếp xúc với chất gây dị ứng, nó phản ứng bằng cách viêm nhiễm mũi, dẫn đến tắc nghẽn và triệu chứng nghẹt mũi và sốt nhẹ.

Khi trẻ bị cảm thường sốt kèm nghẹt mũi, khó thở

Trẻ bị cảm gây nên sốt, nghẹt mũi khó thở

Trên thực tế, viêm xoang và viêm mũi dị ứng có các triệu chứng khá tương đồng, bố mẹ thường nhầm lẫn hai căn bệnh này với nhau, hãy đọc bài viết sau của Hapacol để biết cách phân biệt và có cách đièu trị phù hợp khi trẻ mắc các bệnh này nhé: Hướng dẫn phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng.

Chữa sốt và ngạt mũi cho bé như thế nào?

Khi phát hiện những dấu hiệu bệnh như sốt, ho, nghẹt mũi, chảy nước mũi bố mẹ nên tập trung làm giảm các mức độ của triệu chứng để trẻ không bị khó chịu. Những điều nên làm là gì?

Để xử lý khi trẻ bị sốt và ngạt mũi, đầu tiên cần xác định tình trạng sốt của bé bằng cách đo thân nhiệt mỗi 4 giờ/ lần. Trẻ sốt vừa dưới 38,5 độ C và trẻ sốt cao 39 độ trở lên. Tích cực lau người cho bé bằng khăn nhúng nước ấm, khi bé sốt trên 38,5 độ thì bố mẹ nên cho bé uống thuốc hạ sốt. Dùng thuốc hạ sốt cần tuân thủ liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ.

Một số cách xử lý khác như là:

  • Dùng máy tạo độ ẩm không khí trong phòng để làm dịch mũi loãng ra, đồng thời dùng nước muối sinh lý để nhỏ mũi, làm thông thoáng đường mũi cho bé.
  • Cho bé uống thêm nước (với trẻ trên 6 tháng tuổi) và bổ sung dung dịch oresol bù điện giải tránh tình trạng mất nước. Uống nhiều nước cũng giúp trẻ giảm ho.
  • Không ủ ấm quá kỹ cho bé mà hãy để con mặc quần áo mỏng nhẹ, thấm mồ hôi.
  • Kê đầu bé cao hơn một chút khi ngủ để trị nghẹt mũi cho trẻ.
  • Vệ sinh nhà cửa, phòng ốc sạch sẽ và thoáng đãng.
  • Cho bé ăn các thức ăn lỏng, dễ tiêu như cháo, canh hầm, súp… với các thực phẩm giàu dinh dưỡng như gà, bí đỏ, rau xanh… Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để trẻ dễ ăn và dễ tiêu hơn, cũng như vẫn đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho bé.

Nếu các phương pháp trị ngạt mũi cho bé không tác dụng, bé vẫn còn sốt, sổ mũi, ho kéo dài thậm chí sốt cao, chán ăn, nôn mửa thì bố mẹ nên nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để khám và điều trị. Không nên kéo dài thời gian tự điều trị tại nhà hay tự ý mua thuốc cho bé mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Bé bị sổ mũi khi bị cảm cúm

Nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý khi bị nghẹt mũi

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể áp dụng một số phương pháp dân gian để chữa ngạt mũi cho bé đơn giản mà hiệu quả tại nha. Xem chi tiết 7 mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả ngay.

Làm gì để hạn chế sốt và nghẹt mũi ở trẻ?

Khi trẻ bị sốt và nghẹt mũi, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy bé đang mắc phải các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Để bảo vệ sức khỏe của con cái, bố mẹ cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau đây:

Tăng cường sức đề kháng cho bé

Đảm bảo rằng bé được cung cấp đủ dinh dưỡng qua việc ăn uống đầy đủ và cân đối. Trẻ sơ sinh cần được bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời để nhận được lợi ích từ sữa mẹ. Việc ăn và ngủ đúng giờ, theo một lịch trình khoa học, cũng giúp tăng cường sức đề kháng cho bé.

Giữ cho không gian sống sạch sẽ và thoáng đãng

Đặc biệt quan trọng là phòng của bé. Đảm bảo rằng không gian này luôn được vệ sinh thường xuyên để giảm nguy cơ lây lan các vi khuẩn và bệnh truyền nhiễm. Điều này bao gồm việc lau sạch bề mặt, thông gió cho phòng, và giữ cho không khí luôn trong tình trạng sạch sẽ.

Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh

Nếu có người trong gia đình bị cảm lạnh hoặc cúm, hạn chế tiếp xúc của trẻ với họ. Bệnh truyền nhiễm có thể dễ dàng lây cho trẻ qua tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh. Hãy đảm bảo rằng người bị bệnh đeo khẩu trang và tuân thủ các biện pháp vệ sinh cá nhân.

Một số lưu ý khi chăm sóc bé bị sốt kèm nghẹt mũi khó thở:

  • Không quấn chăn hay mặc quần áo dày cho bé.
  • Không tắm bé bằng nước lạnh.
  • Sử dụng thuốc hạ sốt theo đúng hướng dẫn, đúng liều lượng.
  • Không hút chất nhầy hay nước mũi của trẻ bằng miệng.
  • Sử dụng kháng sinh cần có sự chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng.
  • Trẻ bị nghẹt mũi vẫn tắm rửa bình thường, không kiêng cữ.

Để tăng cường sức đề kháng cho bé, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng. Trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt nhờ có chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ. Khi bé dưới 6 tháng tuổi cần phải được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Người mẹ cũng ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để có chất lượng sữa tốt nhất. Đây chính là cách hạn chế tình trạng viêm đường hô hấp hay các bệnh khác ở trẻ nhỏ.

Với trẻ ăn dặm trở lên, bố mẹ nên tăng cường hệ miễn dịch cho bé bằng các loại thực phẩm chứa vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B để trẻ được đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng toàn diện.

Khi trẻ mắc bệnh sốt nghẹt mũi khó thở thì còn kèm theo nhiều triệu chứng khác nhau, một trong số đó là trẻ bị nghẹt mũi nhưng lại không chảy nước mũi, bố mẹ có thể đọc thêm chi tiết về triệu chứng này và Cách xử lý trẻ bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi hiệu quả!

Trên đây là những thông tin bố mẹ cần biết về cách chăm sóc trẻ sốt kèm nghẹt mũi tại nhà. Hy vọng bài viết này đã giúp bố mẹ nâng cao kiến thức về chăm sóc trẻ nhỏ rồi nhé!

Các bài viết khác

Mẹ bầu bị nhiễm khuẩn hậu sản nên làm gì?

Ngoài táo bón sau sinh thì nhiễm khuẩn hậu sản cũng là những vấn đề thường gặp ở nhiều chị em sau...

Trẻ bị ho sốt nên uống thuốc gì?

Chắn hẳn bố mẹ nào cũng lo lắng khi thấy trẻ bị ho sốt và muốn trị dứt điểm tình trạng này....

Sốt mọc răng và cách hạ sốt khi trẻ mọc răng

Mọc răng đánh dấu bước phát triển của bé từ bú mẹ chuyển sang giai đoạn ăn dặm. Để trẻ mọc răng...

Thuốc hạ sốt uống cách nhau bao lâu là an toàn và lưu ý cần biết

Dù mang lại hiệu quả hạ sốt nhanh nhưng sử dụng thuốc hạ sốt quá liều, quá nhiều lần có thể dẫn...

TOP 5 nguyên nhân đau lưng và cách điều trị tại nhà

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 80% người từng bị ít nhất 1 lần đau lưng trong...

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh viêm xoang trán

Trong nhiều năm trở lại đây, viêm xoang trán đã trở thành một trong những vấn đề nhiễm trùng phổ biến. Tình trạng viêm...