Cẩm Nang | 10 Cách trị ho đờm cho trẻ bằng phương pháp dân gian

10 Cách trị ho đờm cho trẻ bằng phương pháp dân gian

Cách trị ho có đờm bằng các bài thuốc dân gian được đánh giá cao về tính an toàn, tiện lợi và tiết kiệm chi phí, phù hợp với nhiều người mắc bệnh. Sử dụng nguyên liệu dễ kiếm như tía tô, quất, lá húng chanh và một số thảo dược kháng viêm, giảm ho, tiêu đờm, các phương pháp này giúp làm dịu cơn ho một cách tự nhiên. Dưới đây là 10 bài thuốc trị ho đờm cho trẻ bằng phương pháp dân gian mà Hapacol muốn kể với bạn đọc.

1. Nguyên nhân gây bệnh ho có đờm ở trẻ

Nguyên nhân gây bệnh ho có đờm là gì? Sự gia tăng chất nhầy trong cổ họng khiến cho bạn có cảm giác ngứa ngáy khó chịu và làm gián đoạn quá trình hô hấp của cơ thể. Các nguyên nhân gây ra sự tăng tiết chất nhầy trong đường hô hấp có thể bao gồm:

  • Biến động thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa hoặc sự thay đổi nhanh chóng từ thời tiết nóng sang lạnh.
  • Nhiễm bệnh do các loại virus, gây ra triệu chứng ho có đờm thông qua đường hô hấp.
  • Dị ứng với các vấn đề như phấn hoa, mùi nước hoa, và khói bụi.
  • Tiếp xúc với khói thuốc lá.
Nguyên nhân gây bệnh ho có đờm ở trẻ

Nguyên nhân gây bệnh ho có đờm ở trẻ

2. Top 10 cách trị ho đờm cho trẻ bằng phương pháp dân gian

Ho có đờm thường là dấu hiệu phổ biến của các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Bên cạnh đau rát họng, khó thở và cảm giác khò khè, tình trạng này còn gây mệt mỏi cho người bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian, cách trị ho có đờm ở trẻ nhỏ có thể giúp giảm bớt những triệu chứng không thoải mái này.

Sử dụng các bài thuốc dân gian hiệu quả

Sử dụng các bài thuốc dân gian hiệu quả

2.1. Rau diếp cá và nước vo gạo

Nguyên liệu:

  • 5 – 10 lá diếp cá
  • 1 bát nước gạo.

Hướng dẫn:

  • Rửa sạch và giã nhuyễn từ 5 – 10 lá diếp cá. Kết hợp 1 bát nước gạo với lá diếp cá đã nhuyễn, đun sôi và nấu trên lửa nhỏ khoảng 20 phút. Sau đó, tắt bếp, lọc nước để nguội sẵn sàng cho bé uống.

Lưu ý: Để bài thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, bạn nên cho bé uống sau mỗi bữa ăn khoảng 1 giờ và uống 3 lần mỗi ngày. Đồng thời, khi trị ho cho bé bằng phương pháp này, hạn chế cho bé ăn các loại đồ tanh như thịt gà, cua, tôm…

2.2. Lá húng chanh

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá húng chanh
  • 1 ít đường phèn hoặc mật ong

Hướng dẫn: Rửa sạch lá húng chanh, thái nhỏ và trộn đều với đường phèn hoặc mật ong. Đem hấp cách thủy. Dùng cho trẻ 2 lần mỗi ngày. Lá húng chanh giúp thông cổ, hỗ trợ hệ hô hấp và làm dịu cơn ho, giúp trị đờm hiệu quả. 

2.3. Mật ong

Nguyên liệu:

  • 2 – 3 quả quất xanh
  • Mật ong hoặc đường phèn

Hướng dẫn:

Rửa sạch quất xanh, cắt ngang để giữ nguyên hạt (vì chúng giúp tiêu đờm và làm ấm đường hô hấp của trẻ). Sau đó, trộn vỏ quất với mật ong hoặc đường phèn và đem hấp cách thủy trong khoảng 30 phút cho sẵn sàng sử dụng. Cho trẻ uống nhiều lần trong ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách trị ho sổ mũi cho trẻ trên 1 tuổi ngay tại nhà

2.4. Dùng củ cải

Nguyên liệu:

  • 1 củ cải trắng
  • Một ít nước lọc

Hướng dẫn:

Rửa sạch củ cải trắng, cắt lát và đặt vào một nồi nhỏ. Thêm khoảng 1 bát nước lọc và đun sôi. Hạ lửa và để nấu chậm trong khoảng 10 phút. Nước củ cải luộc này có thể giúp giảm ho khan và ho có đờm.

Lưu ý: Uống nước củ cải khi nó còn ấm mới có tác dụng tốt nhất.

Dùng củ cải trắng để trị ho có đờm ở trẻ

Dùng củ cải trắng để trị ho có đờm ở trẻ

2.5. Rau diếp cá

Rau diếp cá, không chỉ là một loại rau phổ biến mà còn có công dụng chữa trị nhiều bệnh như viêm họng, táo bón, viêm da, đau dạ dày và cả ho có đờm.

Với khả năng kháng khuẩn tự nhiên, rau diếp cá có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và làm dịu sưng viêm trong đường hô hấp, giảm tiết dịch ở niêm mạc họng.

Theo y học cổ truyền, rau diếp cá cũng hỗ trợ giảm ho có đờm, giải nhiệt và tăng cường hệ miễn dịch.

Cách sử dụng:

  • Rửa sạch rau diếp cá, ngâm vào nước muối 15 phút, sau đó xay lấy nước uống 2 lần mỗi ngày.
  • Xay nhuyễn rau diếp cá, nấu chung với nước gạo vo lần thứ 2, sau đó lọc và uống 2 lần/ngày. Sử dụng liên tục trong 5-7 ngày để làm giảm ho và loại bỏ đờm nhầy trong họng.

2.6. Hành tây

Một trong các cách chữa ho có đờm ở trẻ nhỏ là dùng hành tây. Hành tây, thường dùng làm gia vị, cũng có thể trị ho có đờm. Chứa các hoạt chất kháng sinh thực vật, giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và virus trong đường hô hấp. Kết hợp với đường phèn hoặc mật ong, hấp cách thủy cho đến khi tạo nước đặc giúp giảm ho và đờm. Uống 1-2 thìa, 3 lần/ngày trong vài ngày để giảm triệu chứng ho tự nhiên. Đối với trẻ dưới 12 tháng, sử dụng đường phèn thay thế mật ong để đảm bảo an toàn.

2.7. Hỗn hợp tỏi, gừng

Gừng là một biện pháp trị ho có đờm từ thuốc dân gian, dễ dàng tiếp cận và phù hợp với nhiều người. Thảo dược này chứa nhiều hợp chất quý, nhất là Gingerol – một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng diệt khuẩn, giảm đau và kháng viêm hiệu quả.

Gừng cũng giúp giãn nở mạch máu, tăng cường lưu thông máu đến hệ thống hô hấp, hỗ trợ sự lành mạnh cho đường thở. Tính ấm tự nhiên của gừng hỗ trợ giảm ho và làm tiêu đờm nhầy trong đường hô hấp, giúp tăng cường sự thoải mái khi hít thở.

Cách sử dụng:

  • Hãm gừng tươi hoặc gừng khô bằng nước sôi, uống như trà mỗi ngày. Thêm mật ong giúp giảm cay và có tác dụng sát trùng cổ họng.
  • Thái lát gừng mỏng, trộn với muối. Khi cảm thấy đau rát họng hoặc ho, ngậm miếng gừng trong khoảng 5 phút, nuốt bã càng tốt.
  • Chưng gừng cùng lê và đường phèn. Ăn lê và uống nước hấp từ hỗn hợp này liên tục trong vài ngày để giảm ho và loại bỏ đờm nhầy.
  • Giã nát gừng, đun với nước rồi xông hơi hoặc ngâm chân mỗi ngày một lần để giảm hoặc giảm các triệu chứng ho có đờm.

2.8. Lá hẹ

Lá hẹ là nguyên liệu dân gian được sử dụng để tự chế thuốc trị ho có đờm tại nhà với những lý do sau:

Nó chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên như allicin, odorin, và sunfit, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm và virus gây nhiễm trùng đường hô hấp, làm giảm viêm và giảm ho, đồng thời ức chế sự sản xuất đờm nhầy.

Saponin trong lá hẹ cũng có tác dụng trừ đờm, làm giảm độ đặc quánh của đờm, đồng thời kháng viêm, giúp cải thiện sưng phù và viêm đỏ trong đường thở.

Lá hẹ với hoạt chất kháng sinh tự nhiên giúp giảm ho có đờm một cách tự nhiên.

Cách sử dụng:

  • Thái nhỏ 1 nắm lá hẹ, trộn với đường phèn, hấp cách thủy 20 phút. Dùng nước hấp này uống 2-3 thìa, 3 lần/ngày tùy thuộc vào đối tượng bị bệnh.
  • Sử dụng lá hẹ nấu cháo để trị ho có đờm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Món cháo này dễ nuốt, giúp giảm đau họng và cung cấp hoạt chất hỗ trợ giảm ho và đờm.

2.9. Chanh

Để trị ho đờm cho trẻ bằng phương pháp dân gian bạn có thể sử dụng chanh hoặc chanh đào. Bạn cần chuẩn bị cho mình các nguyên liệu cơ bản sau: 

  • 1 kg chanh đào (chọn quả tươi, chín, vỏ mỏng)
  • 1 lít mật ong
  • 0,5 kg đường phèn hoặc 1 kg muối
  • 1 bình thủy tinh có nắp, vỉ nén bằng nan tre

Hướng dẫn:

Rửa sạch chanh đào, ngâm trong nước sôi để nguội kèm ít muối trong 30 phút, sau đó vớt ra để ráo nước. Cắt chanh thành những lát nhỏ, giữ nguyên hạt.

Giã nhuyễn đường phèn, xếp lớp chanh và đường phèn xen kẽ trong bình thủy tinh, cuối cùng thêm mật ong. Dùng vỉ nén bằng nan tre chèn chặt xuống. Sau 3 tháng, chấm dấu có thể sử dụng.

Lưu ý: Nếu không có đường phèn, bạn có thể sử dụng muối theo cách thực hiện tương tự.

2.10. Nước muối

Theo các chuyên gia, nước muối có khả năng sát trùng, tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, nó cũng giúp giảm cảm giác ngứa rát trong cổ họng và hỗ trợ làm tiêu đờm, rất hữu ích cho những người bị ho có đờm.

Cách sử dụng nước muối rất đơn giản, chỉ cần pha 1 ít muối tinh khiết vào cốc nước ấm, sau đó súc miệng vào mỗi buổi sáng và tối trước khi đi ngủ. Thói quen súc miệng thường xuyên này giúp làm dịu cổ họng và giảm ho có đờm.

Ngoài 10 cách trên bạn có thể tham khảo thêm một số cách trị ho cho trẻ sơ sinh

Trên đây là toàn bộ các nội dung liên quan đến trị ho đờm cho trẻ bằng phương pháp dân gian. Hy vọng thông qua bài viết trên của Hapacol bạn sẽ có cho mình thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm liên quan.

Các bài viết khác

Trẻ ho có đờm sổ mũi không sốt đang cảnh báo bệnh gì?

Ho có đờm, sổ mũi là tình trạng gặp ở mọi lứa tuổi tuy nhiên với sức đề kháng còn yếu thì...

Sốt vàng da là gì? Dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Sốt vàng da - một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà bạn cần đặc biệt chú ý đặc biệt...

Hướng dẫn cách chăm sóc người bị sốt hiệu quả nhất

Sốt thường là dấu hiệu của nhiều loại bệnh, đặc biệt là do virus. Đến thời điểm giao mùa, rủi ro bùng...

Cách dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn cho trẻ em hiệu quả?

Thuốc hạ sốt dạng viên đạn, hay còn gọi là thuốc hạ sốt đặt hậu môn, được chế tạo thành dạng viên...

Khi bé bị ho khan liên tục phải làm sao?

Ho là một biểu hiện rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đôi khi, ho có thể là một...

Đau bắp chân là bệnh gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết & điều trị

Vận động quá sức khiến cho chúng ta luôn gặp phải tình trạng đau mỏi bắp chân, gây ra nhiều khó khăn...