Cẩm Nang | 8 nguyên nhân gây đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt phổ biến

8 nguyên nhân gây đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt phổ biến

Triệu chứng đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt là vấn đề sức khỏe khá phổ biến. Đây được xem là biểu hiện của một căn bệnh thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của rất nhiều bệnh lý gây nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là 8 nguyên nhân phổ biến gây đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt.

1. Đau đầu ù tai mệt mỏi là gì?

Đau đầu ù tai mệt mỏi

Đau đầu ù tai mệt mỏi

Đau đầu ù tai được xem là một hiện tượng âm thanh nghe được từ tai bạn không được trong trẻo mà như có cái gì đó bịt kín gây cảm giác tù túng, bí bách đi kèm theo đó là những cảm giác đau đầu quay cuồng, mất phương hướng hoặc thậm chí là đứng không vững.

Dấu hiệu để bạn nhận biết: thường xuyên nghe thấy những âm thanh lạ như tiếng vo ve, tiếng rít ong lên bên trong đầu mà những người khác sẽ không thể nghe thấy. Những âm thanh này đến từ bên trong đôi tai của bạn chứ không phải đến từ môi trường xung quanh. Ù tai có thể xảy 1 hoặc cả 2 bên tai. Ù tai chỉ đơn thuần có thể do tuổi già hay xảy ra sau khi viêm nhiễm đường hô hấp trên nhưng ù tai kèm theo tình trạng chóng mặt: cảm thấy lâng lâng hay quay cuồng xung quanh mọi vật, buồn nôn hoặc có cảm giác như sắp ngất xỉu chính là tình trạng ù tai chóng mặt.

2. Mối liên hệ mật thiết giữa ù tai và chóng mặt

Ù tai và chóng mặt có mối liên hệ mật thiết với nhau vì bên cạnh việc truyền những tín hiệu âm thanh đến não và duy trì được sự thăng bằng cho cơ thể là do dây thần kinh số VIII hay dây thần kinh tiền đình – ốc tai.

  • Cơ quan tiền đình – ốc tai

Sâu bên trong lỗ tai của bạn, ngay tại vùng tai trong có:

  • Mỗi bên tai trong thường có hai cấu trúc khác là xoang nang có hình bầu dục và cầu nang (hình cầu) có chứa các đầu mút của dây thần kinh tiền đình.
  • Nhiệm vụ: giúp cho hệ thần kinh tiền đình nhận diện được các chuyển động tại chỗ theo phương dọc (lên xuống) và phương ngang (trái phải)
  • Phía trên các đầu mút của dây thần kinh thường sẽ có lớp chất nhầy bên trên chứa các viên sỏi chính à các tinh thể oxalat canxi có nhiệm vụ cảm giác những thay đổi liên quan đến áp suất nội dịch chứa bên trong 3 ống bán khuyên khi có bất kỳ thay đổi vị trí đầu trong không gian.
  • Dây thần kinh số VIII: có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan: mắt, tiểu não, thuỳ trán, đồi thị và tuỷ sống trong cơ thể để giữ thăng bằng bằng cách phối hợp các cơ xương trong hoạt động và giúp cho cảm nhận nghe. 

Chính vì thế, bất kỳ rối loạn nào gây ảnh hưởng đến dây thần kinh số 8 đều có thể gây ra đau đầu ù tai. 

3. 8 nguyên nhân khiến bạn đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt

Nguyên nhân khiến bạn đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt

Nguyên nhân khiến bạn đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt

3.1 Chóng mặt tư thế lành tính

Chóng mặt ở tư thế lành tính là một hội chứng tai trong gây chóng mặt mệt mỏi cùng với các triệu chứng khác như mất thăng bằng, choáng váng và cảm giác đứng không vững.

3.2 Căng thẳng kéo dài

Lo lắng, căng thẳng đền từ áp lực công việc kéo dài có thể kích thích, gây nhiều áp lực lên hệ thống dây thần kinh, làm tăng lưu lượng máu, thân nhiệt, v.v. Áp lực đến từ sự căng thẳng này có thể truyền đến các cơ quan tiền đình – ốc tai ở tai trong và dẫn đến chứng chóng mặt ù tai.

3.3 Viêm xoang

Khi các xoang cạnh mũi bị tình trạng tắc nghẽn do nhiễm khuẩn hay nhiễm virus thường gây ra các triệu chứng có thể kể đến như nghẹt mũi, chảy dịch mũi đặc và có màu, đau đầu và đau những vùng xung quanh xoang có thể kèm theo ù tai chóng mặt.

3.4 Tuần hoàn máu kém

Ù tai đau đầu cũng là một dấu hiệu cảnh báo khi cơ thể gặp vấn đề về tuần hoàn máu, khiến cho máu không đủ lưu thông đến não. 

3.5 Đau nửa đầu tiền đình

Đau nửa đầu tiền đình chính là một dạng đau đầu thường gây triệu chứng choáng váng và chóng mặt cho bệnh nhân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thông thường sẽ liên quan đến căng thẳng tinh thần, mệt mỏi hoặc thần kinh bị kích thích.

3.6 Tổn thương dây thần kinh số VIII

Do u dây thần kinh VIII hay u vùng góc cầu tiểu não nơi xuất phát của dây thần kinh số VIII. Chấn thương sọ não sẽ gây nên những ảnh hưởng đến tai trong hay não bộ. Đột quỵ não đặc biệt các tổn thương tại vùng hố sau. Các phình mạch trong não chính là những bệnh nguy hiểm cần được phát hiện sớm để điều trị kịp thời.

3.7 Tác động của tuổi tác

Một khi bạn già đi, số lượng dây thần kinh hoạt động trong tai của bạn sẽ ngày một suy giảm. Có thể 15-20% người già có vấn đề thính giác và tiền đình dẫn đến chứng ù tai đau đầu. 

3.8 Thời kỳ mang thai của phụ nữ

Phụ nữ mang thai có rất nhiều lý do để bị ù tai đau đầu. Khi mang thai:

  • Hệ miễn dịch bị ức chế một phần: lúc đó bạn có nhiều khả năng bị nhiễm virus. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tai, sau đó có thể gây hoa mắt chóng mặt ù tai 
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu sắt: Dẫn đến rất nhiều nguy cơ gây nên tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Nếu không bổ sung kịp thời đủ chất sắt trong chế độ ăn uống, tim phải bơm máu thật nhiều hơn để đủ oxy cung cấp cho tế bào ở tai trong và não, từ đó bạn có thể sẽ gặp phải một loạt các triệu chứng bao gồm đau đầu ù tai chóng mặt.

4. Hoa mắt chóng mặt ù tai chính là triệu chứng của bệnh gì?

4.1 Bệnh Meniere

Dịch nội bạch có trong tai chịu trách nhiệm vụ kích thích các tế bào lông ở cơ quan Corti gửi tín hiệu về trạng thái chuyển động của cơ thể đến não bộ. Căn bệnh này gây ra sự gia tăng nội dịch, tạo nên các tín hiệu kích thích “giả” dồn dập gửi đến não bộ khiến bạn bị ù tai đau đầu.

Meniere còn được gọi là một căn bệnh, nhưng nó thật sự là một nhóm các triệu chứng mà nguyên nhân cơ bản là không rõ và hiện không có cách nào có thể chữa trị khỏi hoàn toàn. Bệnh Meniere có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là nhóm người lớn trong độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi.

Triệu chứng điển hình của căn bệnh Meniere có thể kể đến như:

  • Hay bị ù tai chóng mặt từ 2 đợt trở lên, đầu óc trở nên quay cuồng kéo dài ít nhất là 20 phút/đợt, phổ biến nhất là kéo dài từ 2-3 giờ mỗi đợt nhưng không quá 12 giờ.
  • Mất thính lực tạm thời, cảm giác có áp lực và “đầy hơi” từ bên trong tai
  • Đặc biệt, bệnh Meniere thường ảnh hưởng đến một bên tai. 

4.2 Đột quỵ

Đột quỵ chính là hiện tượng lưu lượng máu bị gián đoạn do tắc nghẽn hay vỡ mạch máu khiến bạn hay bị ù tai và đau đầu.

Ngoài ù tai chóng mặt, thiểu năng tuần hoàn não còn đem tới những triệu chứng:

  • Ngất hay mất ý thức đột
  • Đau đầu dữ dội
  • Khó thở
  • Thay đổi thị lực: mù 1 mắt hay nhìn mọi thứ một cách mờ nhạt. Thay đổi thính lực: ù tai hoặc điếc tai
  • Tê, ngứa, yếu ở một bên cánh tay, chân hoặc mặt
  • Hay quên trước quên sau, giọng nói bất thường hoặc nói lắp, khó khăn trong giao tiếp
  • Đi đứng không vững
  • Có thể bị chảy máu mũi

4.3 Bệnh huyết áp

Huyết áp chính là sự phản ánh sức cản của máu khi nó di chuyển qua mạch máu của bạn. Bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến mạch máu – chẳng hạn như xơ vữa động mạch, mạch máu gấp khúc dị dạng, xuất hiện cục máu đông – đều có thể khiến máu di chuyển trong thành mạch với nhiều áp lực – từ đó gây ra chứng đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt.

5. Chẩn đoán và điều trị chứng đau đầu ù tai mệt mỏi chóng mặt

Chẩn đoán và điều trị chứng đau đầu ù tai mệt mỏi

Chẩn đoán và điều trị chứng đau đầu ù tai mệt mỏi

Ngay khi hiện tượng ù tai chóng mặt xuất hiện, người bệnh nên:

  • Ngồi hoặc nằm xuống.
  • Nhắm mắt hoặc giữ mắt cố định trên một vật thể tĩnh trước mặt bạn.
  • Đừng quay đầu, di chuyển cổ quá nhanh chóng.
  • Nếu bạn cần di chuyển, hãy đi đứng từ từ và cẩn thận.
  • Tránh xa những tiếng ồn quá lớn, bật nhạc êm dịu với âm lượng nhỏ đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy ù tai dễ kiểm soát hơn.
Các bài viết khác

Hướng dẫn cách chăm sóc người bị sốt hiệu quả nhất

Sốt thường là dấu hiệu của nhiều loại bệnh, đặc biệt là do virus. Đến thời điểm giao mùa, rủi ro bùng...

10 Cách trị ho đờm cho trẻ bằng phương pháp dân gian

Cách trị ho có đờm bằng các bài thuốc dân gian được đánh giá cao về tính an toàn, tiện lợi và...

Cách dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn cho trẻ em hiệu quả?

Thuốc hạ sốt dạng viên đạn, hay còn gọi là thuốc hạ sốt đặt hậu môn, được chế tạo thành dạng viên...

Khi bé bị ho khan liên tục phải làm sao?

Ho là một biểu hiện rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đôi khi, ho có thể là một...

Đau bắp chân là bệnh gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết & điều trị

Vận động quá sức khiến cho chúng ta luôn gặp phải tình trạng đau mỏi bắp chân, gây ra nhiều khó khăn...

Viêm bao gân cổ tay: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Viêm bao gân cổ tay hay các chứng viêm bao gân nói chung chính là do những tổn thương ở gân làm...