Cẩm Nang | Mẹo trị cảm sốt | Giải đáp: Bệnh sốt rét lây qua đường nào?

Giải đáp: Bệnh sốt rét lây qua đường nào?

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm phổ biến, gây nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Hiểu rõ bệnh sốt rét lây qua đường nào là cách phòng ngừa bệnh vô cùng hiệu quả. Bài viết dưới đây Hapacol sẽ bật mí cho bạn những dấu hiệu nhận biết bệnh sốt rét. 

1. Tìm hiểu về bệnh sốt rét

Sốt rét là một trong những căn bệnh nghiêm trọng gây ra bởi ký sinh trùng, chủ yếu do loài Plasmodium gây ra và được truyền từ người này sang người kia thông qua vectơ muỗi Anopheles. Triệu chứng của sốt rét thường bao gồm sốt cao, cảm giác mệt mỏi, đau đầu và đau cơ bắp. Tùy thuộc vào loại ký sinh trùng Plasmodium, có thể có các triệu chứng từ nhẹ đến nghiêm trọng. Sốt rét có thể thể hiện qua nhiều dạng khác nhau chẳng hạn như:

  • Cơn sốt sơ nhiễm: Thường không có triệu chứng rõ ràng, thể hiện bằng sốt cao trong vài ngày liền.
  • Cơn sốt điển hình: Được chia thành 3 giai đoạn rét run, sốt nóng và vã mồ hôi.
  • Cơn sốt thể cụt: Người bệnh chỉ trải qua giai đoạn ớn rét, gai sốt thường kéo dài từ 1-2 giờ. Thường gặp ở những người mắc sốt rét trong thời gian dài.
Bệnh sốt rét là gì?

Bệnh sốt rét là gì?

Vậy bệnh sốt rét lây truyền theo đường nào? Nếu sốt rét không được điều trị kịp thời rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Sốt rét biến chứng thể não: Đặc trưng bởi rối loạn ý thức, sốt cao liên tục, đau đầu nặng và tiêu chảy nhiều. Tỷ lệ tử vong có thể từ 20-50%.
  • Sốt rét biến chứng thể đái huyết cầu tố: Biểu hiện nặng nề do tan huyết ồ ạt, trụy tim, suy thận. Nước tiểu có màu đỏ nâu, giảm dần và không bài tiết, đây là biến chứng nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong.
  • Sốt rét biến chứng thể giá lạnh: Huyết áp giảm, cơ thể lạnh, da tái xanh, đổ nhiều mồ hôi và nhức đầu.
  • Sốt rét biến chứng thể tiêu hóa: Bao gồm đau bụng, buồn nôn hoặc tiêu chảy, thân nhiệt hạ thấp.
  • Sốt rét biến chứng thể gan mật: Biểu hiện bởi vàng da, vàng mắt, phân và nước tiểu đổi màu vàng, có thể dẫn đến tình trạng hôn mê. (1)

2. Bệnh sốt rét có lây không?

Những môi trường muỗi dễ phát triển 

Những môi trường muỗi dễ phát triển

Bệnh sốt rét là một căn bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng Plasmodium gây ra và chủ yếu được lây truyền qua muỗi Anopheles. Vậy bệnh sốt rét lây truyền theo đường nào? Phương thức lây truyền của bệnh sốt rét có thể gồm:

  • Sốt rét do muỗi truyền.
  • Sốt rét do truyền máu nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Sốt rét lây truyền từ mẹ đang mang thai sang con bởi nhau thai bị tổn thương.
  • Sốt rét do dùng chung bơm kim tiêm có chứa ký sinh trùng sốt rét.

Ký sinh trùng sốt rét không tồn tại ngoài môi trường của máu người nhiễm hoặc trong cơ thể muỗi Anopheles. Việc chẩn đoán chậm trễ của bệnh sốt rét có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ở những trường hợp nặng, có thể dẫn đến tử vong trong khoảng thời gian ngắn, thậm chí chỉ trong vòng 12 giờ. Đây là lý do quan trọng của việc chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả cho bệnh sốt rét.  (1)

3. Bệnh sốt rét lây qua đường nào

Sốt rét lây qua đường nào? Câu trả lời là chủ yếu lây truyền thông qua đường muỗi đốt. Muỗi Anopheles còn được gọi là “muỗi cắn đêm”, thường hoạt động chủ yếu vào buổi tối từ hoàng hôn đến bình minh. Khi muỗi này cắn một người nhiễm bệnh sốt rét, chúng sẽ hút máu và cùng lúc truyền ký sinh trùng Plasmodium từ người này sang người khác thông qua nọc độc của muỗi.

Khi ký sinh trùng bị đưa vào cơ thể qua cắn của muỗi, chúng sẽ đi vào máu trước và sau đó di chuyển đến gan. Trong gan, ký sinh trùng sẽ phát triển trong khoảng thời gian từ vài ngày đến vài tuần trước khi quay lại hệ tuần hoàn máu. Khi ký sinh trùng quay trở lại máu, các triệu chứng của bệnh sốt rét sẽ xuất hiện và bệnh nhân cần được điều trị ngay lập tức.

Bệnh sốt rét lây qua đường nào

Sốt rét lây truyền chủ yếu do muỗi đốt

Mặc dù lây truyền chủ yếu thông qua muỗi Anopheles, nhưng cũng có trường hợp rất hiếm khi bệnh sốt rét có thể lây truyền qua truyền máu và dùng chung kim tiêm. Nếu kim tiêm đã được sử dụng trước đó cho người nhiễm bệnh và sau đó sử dụng cho người khác mà không nhiễm trùng sạch, có thể dẫn đến lây truyền bệnh.  (2)

4. Thời điểm bệnh sốt rét lây lan mạnh nhất

Bệnh sốt rét thường lây mạnh vào giai đoạn khi ký sinh trùng Plasmodium đã phát triển đủ trong cơ thể người nhiễm bệnh và quay trở lại hệ thống tuần hoàn máu. Khi ký sinh trùng đã phát triển và đang tồn tại trong máu, người nhiễm bệnh có thể là nguồn lây truyền bệnh cho muỗi Anopheles thông qua vết đốt của muỗi.

Một điểm quan trọng là nguồn lây truyền của bệnh sốt rét có thể tiếp tục tồn tại trong máu từ 1-2 năm nếu không được điều trị triệt để. Ở Việt Nam, mùa sốt rét thường có tốc độ lây lan cao vào tháng 4-5 và tháng 9-10, thời điểm đầu và cuối mùa mưa. Trong thời kỳ mùa mưa, đặc biệt là vào tháng 6, 7, 8, muỗi Anopheles có thể không phát triển mạnh, dẫn đến việc bệnh sốt rét diễn biến chậm hơn. Tuy nhiên, ở miền Nam, bệnh sốt rét có thể xuất hiện quanh năm và thường phát triển mạnh mẽ vào mùa mưa. (1)

Trên đây là những chia sẻ của Hapacol xoay quanh vấn đề “bệnh sốt rét lây qua đường nào”. Mong rằng thông qua những chia sẻ ở trên bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để phòng chống sốt rét hiệu quả.

Các bài viết khác

Trẻ ho nhiều: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ho là một phản xạ tự nhiên thường gặp nhưng khi xuất hiện liên tục và kéo dài có thể là dấu...

Đau bắp chân là bệnh gì? Làm sao để giảm đau cơ bắp chân tại nhà hiệu quả?

Đau cơ bắp chân, một triệu chứng phổ biến mà hầu hết mọi người đều đã trải qua ít nhất một lần...

Bệnh sốt mò: Nguyên nhân và cách điều trị 

Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính khó chẩn đoán, xuất hiện nhiều ở Châu Á và Tây Thái Bình Dương....

Tìm hiểu sốt virus adeno: Nguyên nhân và cách điều trị

Sốt virus adeno là một trong những bệnh hô hấp thường gặp. Bệnh có khả năng tự khỏi tuy nhiên trong một...

Bị ho nhưng không sốt là bệnh gì? Làm sao để xử lý?

Triệu chứng bị ho nhưng không sốt là một hiện tượng phổ biến và có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau....

Tăng thân nhiệt là gì? Tăng thân nhiệt có nguy hiểm không?

Có nhiều nguyên nhân gây tăng thân nhiệt như nắng nóng, thiếu nước hoặc các bệnh lý khác. Tình trạng tăng nhiệt...