Cẩm Nang | Cẩm nang | Bệnh viêm họng ngày mưa và những điều cần lưu ý

Bệnh viêm họng ngày mưa và những điều cần lưu ý

Hiện nay thời tiết đã chuyển sang mùa thu với nền nhiệt vừa phải, độ ẩm không khí cao. Đây là thời điểm khiến chúng ta dễ mắc các căn bệnh như cảm lạnh, cảm cúm và viêm họng

Khi thời tiết giảm, sức đề kháng của cơ thể cũng giảm, đây cũng là lý do vì sao mà ngồi điều hòa trong thời tiết này dễ khiến chúng ta bị ốm và một trong những bệnh dễ mắc nhất thời điểm này chính là viêm họng.

Khi nào bị viêm họng?

Bệnh viêm họng xảy ra quanh năm, tuy nhiên khi thời tiết chuyển mùa thì viêm họng cấp dễ dàng xuất hiện. Viêm họng cấp thường xuất hiện với các bệnh viêm VA, viêm amidan.

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng là do tình trạng viêm niêm mạc họng do virus. Ngoài ra, việc chúng ta thường xuyên uống nước đá lạnh, hít thở trong môi trường có khói thuốc cũng có thể là nguyên nhân gây viêm họng.

Viêm họng – Bệnh dễ mắc ngày mưa - Ảnh 1.

Uống nước đá nhiều gây tổn thương cổ họng

Người mắc bệnh viêm họng thường có biểu hiện sốt cao từ 39 đến 40 độ C, rát họng, ho khan. Ban đầu, khi bệnh mới chớm thì người bệnh sẽ thấy nóng trong họng, cảm giác đau rát tăng dần lên khi ho và khi nói.

Đi kèm với các biểu hiện đau, người bệnh sẽ bị nghẹt mũi, tai đau khi nuốt, hai amiđan viêm to, trên bề mặt amiđan có chất nhày trong, có khi có màng trắng như nước cháo phủ trên bề mặt, hạch cổ bị sưng.

Tình trạng viêm họng cấp khi thời tiết chuyển mùa thường diễn ra trong vòng 3 – 4 ngày, nếu sức đề kháng tốt bệnh sẽ lui dần, các triệu chứng trên sẽ mất đi rất nhanh.

Nhưng với đối tượng là người cao tuổi, trẻ em có sức đề kháng yếu thì bệnh diễn biến phức tạp hơn, nặng hơn và có thể gây biến chứng như viêm tai, viêm mũi và trở thành viêm họng mạn tính.

Điều trị viêm họng

Khi điều trị bệnh viêm họng cần phải dựa vào nguyên nhân gây nên bệnh, với những trường hợp được xác định là do vi khuẩn gây nên thì cần lựa chọn kháng sinh để điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc cho bản thân và người nhà.

Người bị viêm họng hay kèm theo biểu hiện sốt. Chính vì thế việc bổ sung nước và chất điện giải là rất cần thiết. Hãy uống dung dịch oresol theo chỉ định, cụ thể là trẻ nhũ nhi thì dùng 50ml/lần, 2 – 3 lần/ngày; trẻ từ 2 – 6 tuổi dùng 100ml/lần, 2 – 3 lần/ngày; trẻ từ 6 – 12 tuổi dùng 150ml/lần, 2 – 3 lần/ngày. Với người lớn dùng theo nhu cầu.

Nước chanh rất tốt để điều trị bệnh viêm họng

Chanh giúp sát khuẩn và giảm sưng viêm

Nên chọn những loại thức ăn mềm, dễ nuốt. Chú ý ăn nhiều rau, trái cây. Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và giữ ấm cơ thể. Ngoài những lưu ý khi chọn thức ăn để điều trị viêm họng, bạn cũng có thể tham khảo thêm những thức uống tốt cho bệnh viêm họng. Xem thêm tại bài viết “7 thức uống giúp điều trị viêm họng tại nhà hiệu quả“.

Nếu có thể, người bệnh hãy tắm bằng nước ấm trong phòng kín. Khi tắm xong cần lau người khô trước khi mặc quần áo sạch bất kể là mùa nào.

Cũng không nên ngồi trước quạt hoặc trong phòng điều hòa lạnh sau khi tắm xong. Khi bị viêm họng cần đi khám ngay, tốt nhất là khám chuyên khoa tai mũi họng hoặc phòng khám đa khoa để nhanh chóng xác định bệnh và điều trị ngay từ những ngày đầu, không nên để bệnh xảy ra vài ba ngày mới đi khám bệnh.

Trong trường hợp bị sốt, hãy chú ý hạ sốt bằng các loại thuốc giảm đau, hạ sốt được bán tại các hiệu thuốc như Hapacol và đến các cơ sở gần nhất để được chẩn đoán và điều trị. Người bệnh không nên tự chẩn đoán bệnh cho mình, dùng theo đơn thuốc cũ hoặc tự mua thuốc để điều trị.

Khi bị viêm họng kéo dài cần tới thăm khám để được điều trị tránh một số biến chứng không đáng có xảy ra. Để phòng ngừa viêm họng cấp, cần vệ sinh răng miệng, họng, mũi thường xuyên và hàng ngày.

Cần đánh răng sau khi ăn và trước, sau khi ngủ dậy làm sao tạo thành một thói quen, nhất là đối với trẻ em.

Xem thêm: Sốt Cao Đau Họng – Những Điều Cần Biết


Nguồn tham khảo:

Sore Throat 101: Symptoms, Causes, and Treatment. https://www.healthline.com/health/sore-throat

Is Your Sore Throat a Cold, Strep Throat, or Tonsillitis? https://www.webmd.com/cold-and-flu/sore-throat-cold-strep-throat-tonsillitis#1

Các bài viết khác

10 bí quyết vàng chăm sóc sức khỏe gia đình và người thân

Chăm sóc sức khỏe gia đình là điều vô cùng quan trọng nhưng không hề đơn giản. Một khi người thân trong...

Đôi khi các bà mẹ hãy để con được ốm!

Giao mùa chính là thời điểm khiến các bà mẹ lo lắng vì con rất dễ mắc triệu chứng cảm cúm, sốt,...

Vài điều về bệnh tay chân miệng

Bệnh tay – chân – miệng là bệnh truyền nhiễm có thể gây thành dịch do siêu vi trùng đường ruột gây...

Sốt Cao Sau Tiêm Viêm Não Nhật Bản Và Lưu Ý

Tháng 7 là giai đoạn cao điểm của viêm não, trong đó có viêm não Nhật Bản. Đây là một trong những...

Bệnh tay chân miệng ở trẻ em: TOP 6 điều bố mẹ cần biết

Bệnh tay chân miệng là một bệnh do virus gây ra. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ em và dễ bị lây...

Sốt xuất huyết Dengue là gì? 7 điều có thể bạn chưa biết

Sốt xuất huyết Dengue là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính xảy ra quanh năm, đặc biệt là vào mùa hè...