Cẩm Nang | Trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày phải làm sao?

Trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày phải làm sao?

Phải làm sao khi trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày? Câu hỏi này thường khiến các bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng, bất an. Liệu đó điều bình thường hay bất thường của “cục cưng”? Hãy tìm hiểu về những nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy để có cái nhìn tổng quan hơn nhé!

1. Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là bình thường? 

Đối với em bé mới sinh trong 6 – 12 giờ, bé sẽ bắt đầu đại tiện phân su. Phân su của trẻ sơ sinh thường không mùi, màu xanh đậm, ướt và lỏng. Sau khoảng 2 – 3 ngày tiếp theo của trẻ, phân su vẫn sẽ xuất hiện thường xuyên.

Thực chất, phân su chính là chất thải đầy ruột bé từ khi còn trong bụng mẹ. Khi phân su được thải ra hoàn toàn, phân bé sẽ chuyển sang màu vàng hoặc xanh lá.

Ba mẹ phải làm sao khi trẻ ị nhiều lần trong ngày

Trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày phải làm sao?

Màu sắc của phân có thể thay đổi tùy thuộc vào việc bé được bú mẹ hay sử dụng sữa công thức. Phân của bé bú mẹ có thể giống mù tạt về màu sắc và kết cấu, trong khi phân của bé dùng sữa công thức thường có màu vàng và đặc hơn.

2. Có nên lo lắng khi trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày?

Từ khi mới sinh đến khi được một tháng tuổi trẻ sơ sinh thường trải qua sự thay đổi về số lần đi ngoài và màu sắc phân. Vì thế, các mẹ không cần quá lo lắng nếu thấy trẻ sơ sinh đi ngoài nhiều lần.

Ngay sau khi bé chào đời, phân của bé thường có dạng su, không mùi, dính nhớt và màu xanh đậm giống màu của ô liu. Những “thành phẩm” này sẽ khác rất nhiều so với sau này của bé. Đây chính là sản phẩm của những chất dinh dưỡng bé đã tiêu thụ khi còn trong bụng mẹ, gồm tiểu bào mô ruột, lông tơ, chất nhầy, nước ối và mật.

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh giai đoạn dưới 6 tháng tuổi

Khoảng một tuần sau khi ra đời, phân bé sẽ chuyển từ màu xanh sang màu vàng hoặc nâu, có mùi hơi chua do sữa mẹ là thức ăn chính. Trong giai đoạn này, bé thường đi ngoài khoảng 6 –8 lần/ngày và có thể quấy khóc. Đây hoàn toàn là biểu hiện bình thường của trẻ sơ sinh.

Ở khoảng 3 – 4 tuần tuổi, số lần đi ị của bé vẫn có thể nhiều, nhưng cũng có trẻ giảm tần suất đi ngoài.

Tình trạng sức khỏe của bé thường thể hiện qua màu sắc và tính chất của phân. Phân vón cục như đá cuội hoặc lỏng khi tiêu chảy mới là dấu hiệu cần chú ý. Phân mềm thường là bình thường cho tiêu hóa của “cục cưng” hoàn toàn bình thường.

3. Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày


Khi chăm bé, mẹ nên nhớ rằng: Chất lượng sữa sản sinh sẽ phụ thuộc vào việc mẹ tiêu thụ thức ăn và lượng dinh dưỡng hấp thụ. Vì vậy, mẹ cần chú ý đến bữa ăn của mình, tránh thức ăn có khả năng nhiễm khuẩn, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất xơ hay các loại vitamin cần thiết.

Trẻ hấp thụ dinh dưỡng từ sữa mẹ

Dinh dưỡng của trẻ hấp thụ từ sữa mẹ

Ngoài ra mẹ nên vệ sinh núm vú trước và sau khi cho trẻ ti. Hệ tiêu hóa của trẻ ở giai đoạn này chưa hoàn thiện và rất nhạy cảm, đặc biệt là đối với trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Còn đối với “cục cưng” được nuôi kèm với sữa công thức, nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như sữa bị pha không đúng tỷ lệ, bình sữa không được vệ sinh sạch sẽ hoặc tiệt trùng.

Bé sử dụng sữa công thức thường đi ị nhiều lần hơn

Bé dùng sữa công thức thường đi ị nhiều lần hơn

Bên cạnh đó sẽ có những lý do khác có thể gây ra tình trạng trẻ sơ sinh ngoài nhiều lần như nhiễm khuẩn đường ruột do mẹ sử dụng quá nhiều thuốc nhuận tràng khi cho con bú.

4. Phải làm sao khi trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày

Có thể hiểu rằng, nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày thường đến từ môi trường xung quanh và chế độ dinh dưỡng. Để giúp bé ổn định hơn, mẹ bỉm có thể thay đổi chế độ ăn uống của bé, đảm bảo vệ sinh núm vú hoặc bình sữa trước và sau khi bé bú.

Ngoài ra mẹ có thể thực hiện một số phương pháp như sau:

Cho bé ti nhiều lần trong ngày:

Bổ sung sữa cho bé thông qua việc cho bé bú nhiều lần trong ngày để đảm bảo bé được cung cấp đủ nước, chất điện giải và dưỡng chất. Điều này đặc biệt quan trọng khi bé mất nhiều nước và chất cần thiết qua những lần đi ngoài nhiều.

Chú ý về chế độ dinh dưỡng của bé:

Điều chỉnh chế độ ăn uống cho cả mẹ và bé. Đây là bước quan trọng, nên lấy ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa để thiết lập khẩu phần dinh dưỡng phù hợp nhất cho cả mẹ và bé.

Bổ sung đủ chất cho cả mẹ và bé

Mẹ và bé nên bổ sung đầy đủ các chất

Cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn:

Tạo điều kiện cho bé được nghỉ ngơi đủ, đặc biệt sau những lần mệt mỏi do đi ngoài nhiều. Giấc ngủ đầy đủ và sâu sẽ giúp bé phục hồi tốt hơn.

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho bé:

Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho bé, đặc biệt là vùng da bị hăm tã do tình trạng đi ngoài thường xuyên. Thay tã và vệ sinh sạch sẽ vùng da giúp hạn chế vi khuẩn và nguy cơ nhiễm trùng. Nên vệ sinh mông bé bằng những loại vải mềm. Có thể rửa bằng nước lá trà xanh để hạn chế vi khuẩn bám vào.

Ba mẹ nên vệ sinh mông thường xuyên cho bé

Vệ sinh mông thường xuyên cho bé

Nhớ rằng, chế độ dinh dưỡng của mẹ và thức ăn cho bé có thể là nguyên nhân gây ra những vấn đề tiêu hóa của bé. Do đó, sự chú ý và cẩn trọng trong lựa chọn thức ăn hàng ngày là điều mẹ bỉm cần quan tâm.

Trên đây là một số thông tin hữu ích mà chúng tôi đã chia sẻ về tình trạng “Trẻ sơ sinh đi ị nhiều lần trong ngày”. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp giải đáp một phần nào đó những thắc mắc của các bậc cha mẹ, từ đó giúp họ giảm bớt lo lắng và có cách xử lý vấn đề hiệu quả hơn.

Hãy follow chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu dụng về sức khỏe cho bé, các mẹ nhé!

Nguồn tham khảo:

[1] 1 ngày trẻ sơ sinh đi ngoài mấy lần là bình thường. Truy cập tại: https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhi/1-ngay-tre-so-sinh-di-ngoai-may-lan-la-binh-thuong/
[2] Trẻ sơ sinh bị đi ngoài nhiều lần phải làm sao. Truy cập tại: https://medlatec.vn/tin-tuc/tre-so-sinh-bi-di-ngoai-nhieu-lan-thi-phai-lam-sao-s75-n25628

Các bài viết khác

Phương pháp điều trị bệnh viêm phế quản co thắt hiệu quả

Viêm phế quản co thắt thường xuất hiện khi phế quản bị kích thích và trở nên sưng, làm tăng sự co...

Cách chữa trị cho trẻ sơ sinh bị táo bón không đi ngoài được

Sơ sinh trẻ em được phân tích ngoài thực tế là một công thức hoàn chỉnh dành cho nhiều bà mẹ. Đứng...

Nguyên nhân và cách xử lý cho bé 2 tháng tuổi bị táo bón

Những người mẹ bỉm có bé 2 tháng tuổi bị táo bón thường rất lo lắng và sợ hãi. Tuy nhiên, tình...

TOP 4 thuốc điều trị tiêu chảy cấp ở trẻ em và lưu ý khi dùng 

Tình trạng bé bị tiêu chảy thường khiến bố mẹ lo lắng, đứng ngồi không yên. Lúc này phương án dùng thuốc...

Viêm khớp dạng thấp: Điều trị thế nào cho hiệu quả

Viêm khớp dạng thấp là một trong những căn bệnh về xương khớp khiến nhiều người lo lắng. Trong bài viết hôm...

Trẻ bị quai bị, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh quai bị là một trong những loại bệnh thường được nhắc đến nhiều hiện nay. Mặc dù bệnh này thường có...