Cẩm Nang | Bé bị sốt siêu vi: Triệu chứng và cách chăm sóc

Bé bị sốt siêu vi: Triệu chứng và cách chăm sóc

Bố mẹ cần nhận biết sớm các triệu chứng sốt siêu vi và cách chăm sóc khi bé bị sốt siêu vi, để trẻ được điều trị kịp thời và tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Sốt siêu vi đề cập đến tình trạng nhiệt độ cơ thể tăng cao nhằm kháng lại sự xâm nhập của một số chủng virus, chẳng hạn như adenovirus, coronavirus hay rhinovirus… Những người có hệ miễn dịch yếu, đặc biệt trẻ nhỏ, là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này.

Mặc dù hiện nay, sốt do nhiễm virus không còn là vấn đề sức khỏe xa lạ nhưng thực tế, rất ít bố mẹ có thể nhận ra các triệu chứng sốt siêu vi (virus) ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Nguyên nhân có thể là do chúng có nhiều điểm tương đồng với các tình trạng tăng thân nhiệt bởi yếu tố khác.

Vậy, bạn đã biết dấu hiệu bé bị sốt siêu vi bao gồm những gì chưa? Làm thế nào để chăm sóc bé trong trường hợp này? Mời bạn tìm kiếm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé.

Bé bị sốt siêu vi có các triệu chứng gì?

Theo các chuyên gia, triệu chứng sốt siêu vi ở trẻ em rất dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu sốt do bệnh lý khác, ví dụ như sốt xuất huyết. Vì vậy, bạn nên chú ý những biểu hiện bất thường của bé nhằm có phương hướng điều trị kịp thời và phù hợp.

Thực tế, bé bị sốt do nhiễm virus cấp tính thường có nhiệt độ cơ thể rơi vào khoảng 38 – 39ºC. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, thân nhiệt trẻ có nguy cơ lên đến 40ºC. Ngoài ra, những dấu hiệu kèm theo còn có thể bao gồm: 

Dấu hiệu bé bị sốt siêu vi là do virus

Sốt siêu vi là ốm sốt do nguyên nhân virus

  • Đau và viêm họng
  • Chảy nước mũi
  • Nghẹt mũi
  • Ho nhiều
  • Đau đầu
  • Cơ thể mệt mỏi
  • Tiêu chảy
  • Đau bụng
  • Buồn nôn và nôn
  • Ớn lạnh
  • Toàn thân phát ban

Nếu bạn bắt gặp trẻ bộc lộ những triệu chứng như trên, hãy mau chóng đưa bé đến gặp bác sĩ nhé.

Cách chăm sóc bé bị sốt siêu vi

Tính đến thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa điều chế ra thuốc đặc trị dành cho tình trạng thân nhiệt cao do nhiễm virus. Hầu hết các phương pháp hiện tại chỉ có thể:

  • Điều trị triệu chứng sốt siêu vi (virus) ở trẻ sơ sinh và trẻ em
  • Nâng cao thể trạng của bé
  • Tăng cường sức đề kháng
  • Phòng ngừa biến chứng phát sinh

Do đó, nhằm nâng cao khả năng hồi phục của bé, bạn nên nắm rõ một số mẹo chăm sóc trẻ trong trường hợp này như sau: 

Chăm sóc trẻ sơ sinh khi bé bị sốt siêu vi

Bạn nên liên tục theo dõi thân nhiệt trẻ bằng cách đo nhiệt độ cơ thể ở nách hoặc hậu môn khi sốt siêu vi (virus) xảy ra ở trẻ sơ sinh. Đối với trường hợp đo ở nách, bạn cần giữ nhiệt kế ít nhất 3 phút nhằm có được nhận kết quả chính xác nhất.

Khi bé sốt cao, uống thuốc không hạ, cần nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện

Các mẹ nên cho bé mặc quần áo đủ ấm và cho áo bỏ vào trong quần

Bên cạnh đó, vì hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh rất yếu nên nếu nhiệt kế cho ra kết quả 38,5ºC hoặc hơn, bạn nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức. Nguyên nhân là do khi bé sốt cao như vậy, tình trạng co giật rất dễ phát sinh. 

Ngoài ra, cách hạ sốt siêu vi cho bé tạm thời là lau người bằng khăn ấm. Tuy nhiên, nhằm hạn chế tình trạng bội nhiễm diễn ra, hãy đảm bảo bạn thực hiện quy trình này trong phòng kín, sạch sẽ. 

Mặt khác, đối với việc cho bé dùng thuốc hạ sốt, bạn cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, từ việc liều lượng ra sao, thời gian uống như thế nào… để đảm bảo bé sẽ không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào từ thuốc. 

Chăm sóc trẻ nhỏ khi bé bị sốt siêu vi

– Hạ sốt

Xử lý khi trẻ bị sốt cao là điều đầu tiên mà bố mẹ cần làm khi trẻ có dấu hiệu bị sốt siêu vi. Thông thường, nếu thân nhiệt của bé từ 38ºC trở lên, bạn có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt, chẳng hạn như paracetamol. Tuy nhiên, bạn đừng quên tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng được ghi trên nhãn nhé. 

Hạ sốt bằng cách lau người bằng nước ấm khi bé bị sốt siêu vi

Nên đưa bé đi viện nếu sốt li bì, kéo dài nhiều ngày

Ngoài ra, tắm hoặc lau người bằng nước ấm cũng được cho là biện pháp đẩy lui cơn sốt tạm thời. Việc này còn vệ sinh cơ thể bé sạch sẽ, giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Tuy vậy, để tránh khiến các dấu hiệu bé bị sốt siêu vi trở nặng, bạn cần tắm cho bé trong phòng kín. Đồng thời, quá trình tắm rửa phải diễn ra nhanh gọn và hãy đảm bảo bé được lau khô người hoàn toàn sau khi tắm xong.

[irp posts=”28751″ name=”Làm gì và không nên làm gì khi trẻ bị sốt?”]

– Cho trẻ uống thuốc kê đơn

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê toa thuốc giảm đau, chất bổ sung kẽm và dung dịch bù điện giải cho bé, đặc biệt nếu trẻ có triệu chứng tiêu chảy. Ngoài ra, nếu tình trạng ho hoặc cảm lạnh cũng xảy ra, bác sĩ cũng sẽ chỉ định một số loại thuốc phù hợp để giúp trẻ giảm bớt cảm giác khó chịu.

– Bổ sung nước và chất điện giải

Thân nhiệt tăng lên sẽ khiến tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn bình thường nhằm phát tán bớt lượng nhiệt do cơ thể sinh ra. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất nước. Ngoài ra, các triệu chứng như tiêu chảy hay nôn mửa cũng góp phần gây mất nước và thiếu hụt chất điện giải.

Do đó, để đối phó với tình trạng trên, bạn nên cho bé uống nhiều nước nhằm bù đắp vào phần chất lỏng mất đi. Mặt khác, bác sĩ cũng có thể chỉ định trẻ dùng dung dịch oresol để giải quyết vấn đề này. 

– Tạo cơ hội cho trẻ nghỉ ngơi

Nếu bé bị sốt siêu vi, bạn nên cho trẻ tạm rời xa bài vở và nghỉ ngơi tại nhà. Việc này sẽ có thể thúc đẩy quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi hơn. Mặt khác, để bé nghỉ ngơi trong phòng còn hạn chế sự lây nhiễm cho những người xung quanh nhất là lây nhiễm sốt virus cho trẻ sơ sinh.

– Chế độ dinh dưỡng khi bé bị sốt siêu vi

Chế độ dinh dưỡng với nhiều rau củ quả và trái cây giúp trẻ tăng cường sức đề kháng

Chất dinh dưỡng từ các loại rau, củ, quả hỗ trợ tăng sức đề kháng của trẻ

Ngoài những cách điều trị sốt siêu vi (virus) ở trẻ sơ sinh và trẻ em theo tiêu chuẩn y tế, bạn còn có thể áp dụng biện pháp dinh dưỡng để cải thiện kết quả. Lúc này, bạn nên cho bé ăn những món dạng lỏng, dễ tiêu hóa như canh, súp, cháo… Khi sức khỏe của bé có dấu hiệu cải thiện, bạn có thể từ từ thay đổi sang những món đặc hơn như cơm hay rau củ nghiền.

Thêm vào đó, đừng quên rằng một chế độ dinh dưỡng với nhiều rau củ quả và trái cây có thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và mau chóng bình phục nhé.

Các triệu chứng sốt siêu vi (virus) ở trẻ sơ sinh và trẻ em rất dễ bị nhầm lẫn với dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, bạn nên cẩn thận quan sát những biểu hiện bất thường của trẻ và nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện để nhận sự can thiệp y tế kịp thời. Ngoài ra, học cách chăm sóc bé bị sốt do nhiễm virus có thể giúp trẻ mau chóng bình phục.

Các bài viết khác

Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả bệnh sởi ở người lớn

Người lớn thường hay chủ quan và cho rằng chỉ có trẻ em mới mắc bệnh sởi. Tuy nhiên, đây là quan...

Triệu chứng và cách điều trị bệnh sốt siêu vi ở người lớn

Sốt siêu vi ở người lớn là tình trạng nhiệt độ cơ thể cao hơn mức trung bình, gây ra do virus....

Sốt siêu vi ở trẻ em có nguy hiểm không? Bao lâu thì khỏi?

Tình trạng sốt siêu vi ở trẻ nhỏ nếu không được điều trị kịp thời, bé có thể gặp nguy hiểm bởi một loạt...

Bà bầu bị sốt siêu vi nguy hiểm như thế nào?

Các chuyên gia luôn đánh giá cao mức độ nguy hiểm của tình trạng bà bầu bị sốt siêu vi. Nếu không...

Sâu răng hàm ở trẻ: Điều trị sớm kẻo hối tiếc

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị sâu răng do chúng thường thích ăn đồ ngọt nhưng lại không biết cách...