Cẩm Nang | Đôi khi các bà mẹ hãy để con được ốm!

Đôi khi các bà mẹ hãy để con được ốm!

Giao mùa chính là thời điểm khiến các bà mẹ lo lắng vì con rất dễ mắc triệu chứng cảm cúm, sốt, ho, sổ mũi…Tình trạng này nếu kéo dài là điều không tốt cho trẻ, nhưng đôi khi các mẹ cứ để con được tự nhiên…ốm cũng không sao.

Trên thực tế, giao mùa và các vấn đề liên quan tới thời tiết là một trong những điều bạn và con sẽ phải cùng nhau gặp hàng năm dù là ở đâu. Nếu bạn muốn bảo vệ con mình thì chỉ có hai cách cho bạn lựa chọn trong tình huống này  là giữ đứa trẻ trong nhà, tránh mọi tiếp xúc với thế giới bên ngoài hoặc để trẻ tự do khám phá thế giới và thích nghi với môi trường sống xung quanh.

Trẻ em dễ bị ốm lúc giao mùa

Trẻ em dễ bị cảm cúm lúc giao mùa. (Ảnh minh họa) 

Ở giai đoạn đầu, đặc biệt là các bà mẹ mới sinh con lần đầu tiên thường có xu hướng theo lựa chọn thứ nhất, giữ con trong vùng an toàn, bảo vệ bé tuyệt đối khỏi những va chạm dù là nhỏ nhất như không cho bé chạm vào nơi bùn đất, kiểm soát tuyệt đối việc vệ sinh, ăn uống hay ngủ, nghỉ, tránh tiếp xúc với người lạ… Tư duy này không sai, bởi trong thời đại hiện nay, việc vệ sinh, ăn uống cùng với sự can thiệp của các loại hóa chất bảo quản hết sức phức tạp, dẫn tới tình trạng dịch bệnh khó kiểm soát nên sự cẩn thận này ở một khía cạnh nào đó là hợp lý, đặc biệt với trẻ sơ sinh.

Tuy nhiên, theo chuyên gia sức khỏe trong bản năng của mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều có khả năng tự thích nghi với môi trường sống của mình. Dù là ở nơi tuyết phủ hay vùng sa mạc nắng cháy khắc nghiệt thì các con vẫn có bản năng sinh tồn, chống chọi với thời tiết, khí hậu. Không phải đứa trẻ nào cũng mắc các triệu chứng kể trên khi giao mùa. Nếu có sự chuẩn bị kỹ càng thì việc phòng tránh là không khó. Khi ra ngoài, các mẹ nên chú ý mang khẩu trang cho con, cho con uống nhiều nước hơn vào mùa khô, giữ ấm cho con khi trời lạnh nhưng cần giữ cơ thể con thoáng để không bị đổ mồ hôi, gây ra cảm…

Vào mùa đông lạnh, các mẹ nên dùng thêm các loại kem chuyên dụng, dành riêng cho trẻ để giữ ấm và dưỡng ẩm cho da bé. Vào mùa mưa, nên chú ý chuẩn bị thêm kem chống muỗi, các loại tinh dầu giúp xua muỗi giúp bé ngủ ngon. Lựa chọn cách nào là ở mỗi bà mẹ với điều kiện, hoàn cảnh và mong muốn của từng người. Nhưng đôi lúc, các mẹ cần bình tĩnh, để đứa trẻ tiếp xúc và tương tác với người mà bé thích, vật mà bé yêu hay những việc mà bé muốn thử trải nghiệm, thỉnh thoảng, để con được ho, được cảm sốt hay nhức mình với những triệu chứng mệt mỏi nhẹ. Từ đó, cơ thể bé sẽ hình thành khả năng phòng vệ miễn dịch còn đứa trẻ cũng học được cách bảo vệ bản thân ngay từ khi còn nhỏ một cách tự nhiên.

Các mẹ có thể chuẩn bị cặp nhiệt độ và một ít thuốc  đề phòng khi thời tiết chuyển mùa, con ho, sổ mũi hay cảm sốt. Nếu con chỉ cảm sốt nhẹ, bạn có thể cho con dùng thuốc hạ sốt. Một số loại thuốc hạ sốt dành riêng cho trẻ em như sản phẩm thuốc giảm đau, hạ sốt Hapacol 80mg – 150mg và 250mg của công ty cổ phần dược Hậu Giang được chia thành nhiều loại tùy vào lứa tuổi và cân nặng của bé, với mùi vị dễ chịu, được bào chế theo dạng thuốc bột sủi bọt rất dễ uống và công hiệu cao.

Sản phẩm Hapacol 250 giúp trẻ nhanh giảm đau hạ sốt

Hapacol 250 được sản xuất và phân phối bởi công ty Dược Hậu Giang. (Ảnh minh họa) 

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên chuẩn bị sẵn cho mình một bác sỹ thân, tin cậy để có tham khảo ý kiến hay trình bày các vấn đề một cách dễ dàng. Chỉ cần có sự chuẩn bị kỹ càng, việc để con tiếp xúc với thế giới một cách tự nhiên, để con được ốm, khám phá và vượt qua trở ngại của chính mình ở những tuổi đầu đời cũng là điều có ích.

Đọc thêm:

Các bài viết khác

7 thức uống trị rát cổ họng tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Phần lớn trường hợp, bạn có thể tự trị đau họng tại nhà bằng những biện pháp khắc phục đơn giản để...

10 vật dụng cần chuẩn bị khi đi du lịch để có chuyến đi trọn vẹn

Du lịch là một trải nghiệm tuyệt vời đầy thú vị khi bạn được nhìn thấy, tiếp xúc, khám phá về lịch...

10 bí quyết vàng chăm sóc sức khỏe gia đình và người thân

Chăm sóc sức khỏe gia đình là điều vô cùng quan trọng nhưng không hề đơn giản. Một khi người thân trong...

Vài điều về bệnh tay chân miệng

Bệnh tay – chân – miệng là bệnh truyền nhiễm có thể gây thành dịch do siêu vi trùng đường ruột gây...

Bệnh viêm họng ngày mưa và những điều cần lưu ý

Hiện nay thời tiết đã chuyển sang mùa thu với nền nhiệt vừa phải, độ ẩm không khí cao. Đây là thời...

Sốt Cao Sau Tiêm Viêm Não Nhật Bản Và Lưu Ý

Tháng 7 là giai đoạn cao điểm của viêm não, trong đó có viêm não Nhật Bản. Đây là một trong những...